Nam Phi truy bắt Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

Thứ Sáu, 25/08/2017, 10:05
"Tôi chỉ muốn đòi công bằng cho con gái, không phải vì tiền. Đó là vì công lý. Bà ta đã tấn công con tôi mà không có lý do gì cả", bà Debbie Engels, mẹ của người mẫu Gabriella Engels đã nói như vậy với hãng Reuters.

Đồng thời cho biết, con gái bị khâu 14 mũi trên đầu sau khi bị Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe tấn công hôm 13-8 và yêu cầu bà phải đối mặt với công lý.

Danh tính của bà Grace Mugabe lại được giới truyền thông đề cập, sau khi vợ Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe bị điều tra xung quanh cáo buộc dùng dây điện tấn công người mẫu Nam Phi Gabriella Engels.

Theo giới thạo tin, vì mẹ con người mẫu Gabriella Engels nhờ tới sự giúp đỡ pháp lý của cựu công tố viên nhà nước Nam Phi Gerrie Nel nên vụ án đang "đi đúng hướng".

Tại cuộc họp báo mới đây, ông Gerrie Nel cho biết, gia đình nạn nhân từng được đề nghị nhận tiền để rút lại đơn kiện nhưng bất thành và các nhân viên điều tra đang tìm mọi cách để bắt Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe.

Theo giới truyền thông, trong những bức ảnh được đưa lên mạng cho thấy, ngoài vết thương trên trán phải khâu đến 14 mũi, còn vết rách phía sau đầu và trên đùi phải của cô Gabriella Engels có vết bầm tím lớn và bà Debbie Engels đang gây sức ép với dư luận bằng những chứng cứ "biết nói".

Vợ chồng Tổng thống Zimbabwe.

Bê bối của Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe được dư luận quan tâm bởi việc này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đang có mặt tại Nam Phi tham dự một cuộc họp thượng đỉnh khu vực. Và cảnh sát Nam Phi đang giăng thiên la địa võng ở khu vực biên giới để ngăn chặn Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe bỏ trốn.

Bởi cho đến nay bà Grace Mugabe đã xin quyền miễn trừ ngoại giao, nên chưa bị buộc tội, nhưng cho dù có thoát khỏi truy tố, song Đệ nhất phu nhân Zimbabwe vẫn bị xử lý theo pháp luật địa phương.

Cảnh sát trưởng Fikile Mbalula cho biết, tuy không biết Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe đang ở đâu, nhưng bà vẫn ở Nam Phi, chưa về nước.

Ông Fikile Mbalula cũng nhấn mạnh, nếu bà Grace Mugabe tới Nam Phi bằng hộ chiếu ngoại giao, Đệ nhất phu nhân Zimbabwe được hưởng quyền miễn trừ, nhưng không đồng nghĩa với việc không bị bắt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết, chuyến đi của bà Grace Mugabe là cá nhân và Chính phủ không liên quan.

Trong khi đó, người đại diện cảnh sát Nam Phi khẳng định, bà Grace Mugabe sẽ không được sự đối xử đặc biệt bởi Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đang ở Nam Phi để điều trị vết thương ở chân và đến nước này không phải bằng hộ chiếu ngoại giao.

Và theo luật sư Riaan Louw, quyền miễn trừ ngoại giao không được áp dụng nếu chuyến đi của bà Grace Mugabe là vì mục đích cá nhân.

Ngoài ra, bà Grace Mugabe còn vắng mặt trong phiên tòa hôm 15-8 liên quan đến cáo buộc tấn công người mẫu Gabriella Engels bằng dây điện.

Theo giới truyền thông, sau khi đánh người mẫu Gabriella Engels, bà Grace Mugabe đã về nước, không ra trình diện cảnh sát theo lệnh triệu tập.

Trước đó, cảnh sát Nam Phi cho biết, đã thương lượng với luật sư của Đệ nhất phu nhân Zimbabwe, theo đó bà Grace Mugabe tự ra trình diện. Chính phủ và Bộ Ngoại giao Nam Phi đều không đưa ra thông báo chính thức, nhưng vụ này đang gây ra những bất ổn ở mức cao nhất.

Theo giới truyền thông, trước nguy cơ xảy ra xung đột ngoại giao với Zimbabwe nên Chính phủ Nam Phi đã quyết định tha tội cho bà Grace Mugabe, bởi "vết thương của nạn nhân không quá nghiêm trọng", hãng Reuters cho biết hôm 19-8.

Đại sứ Zimbabwe ở Nam Phi, ông Isaac Moyo tuyên bố, không biết gì về vụ này. Theo tờ The Guardian, một quan chức cấp cao của chính phủ Zimbabwe xác nhận bà Grace Mugabe đã về đến thủ đô Harare, nhưng không đưa ra bình luận nào.

"Chúng tôi không biết cáo buộc tấn công này từ đâu ra", quan chức này tỏ vẻ ngạc nhiên khi được hỏi. Còn Bộ trưởng Thông tin Zimbabwe Christopher Mushowe nói, không biết về cáo buộc kể trên.

Phe đối lập ở Zimbabwe yêu cầu truy tố bà Grace Mugabe. Đây không phải lần đầu bà Grace Mugabe tạo bê bối bởi năm 2009, Đệ nhất phu nhân Zimbabwe từng đánh phóng viên vì người này chụp ảnh bà tại khách sạn ở Hongkong.

Người mẫu Gabriella Engels cho biết, cô bị tấn công khi đang chờ gặp Chatunga, con trai bà Grace Mugabe trong một căn phòng khách sạn Capital 20 West ở Sandton, khu ngoại ô giàu có thuộc Johannesburg hôm 13-8.

Cảnh sát Nam Phi xác nhận, Gabriella Engels đã làm đơn kiện bà Grace Mugabe cố tình gây thương tích. Gabriella Engels cho biết, bà Grace Mugabe đã xông vào phòng và cầm dây điện đánh cô liên hồi khiến người mẫu phải bò trên sàn nhà mới thoát khỏi trận đòn. Gabriella Engels cũng cáo buộc vệ sĩ của Đệ nhất phu nhân đứng nhìn bà đánh cô đến nỗi bị thương ở trán.

"Tôi là người mẫu, kiếm tiền bằng ngoại hình. Vậy mà tôi bị thế này". Cư dân mạng nhìn thấy những bức ảnh người mẫu Gabriella Engels bị thương ở trán và đầu. 

Thiện Lân
.
.
.