Nạn ăn cắp nội tạng người ở Ai Cập

Thứ Hai, 21/11/2011, 14:10

Những tên buôn lậu người Bedouin giờ không còn mấy mặn mà với việc buôn bán ma túy nữa vì rất dễ bị bắt, giờ chúng xoay sang đánh cắp nội tạng từ những dân tị nạn người gốc Phi trong hoang mạc Sinai. Buôn lậu nội tạng người đang trở thành "nghề" hốt bạc của bọn táng tận lương tâm.

Những bộ lạc Bedouin bị cáo buộc tội bắt ép người khác làm nô lệ, tra tấn dân tị nạn khi mà họ không đào đâu ra số tiền để trả cho bọn tống tiền. Các nhà hoạt động nói rằng nội tạng lấy từ dân tị nạn trong khi họ vẫn còn đang sống. Giác mạc, gan và thận là một trong những "món hàng" được ưa chuộng nhất.

Nạn đánh cắp nội tạng người dân tị nạn nghèo khó gốc Phi

Bọn buôn lậu Bedouin còn liên quan đến nạn buôn người được tin là chúng đã thực hiện hành vi đánh cắp nội tạng của những người di dân tị nạn, những người này không thể trả một khoản tiền lớn cho nhu cầu của chúng để đổi lại chúng sẽ đưa họ tới Israel. Quỹ Thế hệ mới về Nhân quyền (NGFHR) và tổ chức EveryOne từ Italia, đã trưng ra bằng chứng rằng các xác chết của dân tị nạn gốc Phi được tìm thấy ở hoang mạc Sinai hầu như bị mất tích nội tạng. Người Sawarka thuộc bộ lạc Bedouin, một trong những bộ lạc lớn nhất ở Sinai, đã bị chỉ đích danh là những kẻ ăn cắp nội tạng người.

Một tộc trưởng người Sawarka cho biết ông đã nhận thức được nạn buôn người đang diễn ra tại hoang mạc Sinai và có một số trường hợp dân tị nạn đã bị cưỡng bức lao động và thậm chí bị tra tấn. Ngoài ra vị lãnh tụ này còn tiết lộ rằng đang có những hành vi nhuốm màu lừa đảo do những kẻ ăn cắp nội tạng người Sawarka gây ra.

Theo các tổ chức nhân quyền và dân tị nạn - từ các quốc gia nghèo khổ như Ethiopia, Eritrea hay Sudan - bị cưỡng ép làm nô lệ và tra tấn, còn phụ nữ bị cưỡng hiếp, nếu như họ không xoay được khoản tiền lớn mà rằng những tên bất lương bộ lạc Bedouin cố gắng để tống tiền họ và gia đình của họ bằng cách hứa hẹn đưa họ đến Israel. Trong số những nhà lãnh đạo ở Bedouin thuộc Sinai, không có ai tỏ ra mặn mà khi cởi mở nói chuyện về nạn ăn cắp nội tạng người. Những tộc trưởng nơi đây nói rằng họ chẳng biết tí gì hay nghe gì về những lời đồn đoán. Nhưng ông Hamdy Al-Azazy, người đứng đầu tổ chức Quỹ Thế hệ mới, có những bức ảnh chụp về những xác chết với những vết sẹo đặc trưng trên vùng bụng của họ. Tất cả những bức ảnh này được chụp tại một nhà xác ở thành phố cảng El Arish (Ai Cập) sau khi các xác chết được mang đến đó.

Ông Hamdy Al-Azazy quả quyết rằng bọn đánh cắp nội tạng người đã thẳng tay "lấy hàng" từ những người dân tị nạn trong khi họ vẫn đang còn sống. Ông nói: "Các nội tạng sẽ trở nên vô dụng một khi nạn nhân đã chết. Đầu tiên, bọn chúng đánh thuốc cho nạn nhân mê man sau đó mới tiến hành mổ bụng lấy các loại nội tạng từ họ, rồi bỏ mặc cho nạn nhân chết dần. Khi nạn nhân đã chết hẳn, bọn bất lương sẽ vất họ xuống một cái giếng khô nào đó, trong lòng giếng khi đó đang có sự hiện diện của hàng trăm xác chết khác". Ông Hamdy Al-Azazy biết được sự thật ghê tởm này khi ông đến một khu vực nơi đang chồng chất một đống xác người, tất cả họ đều bị bóc sạch nội tạng.

Nghề kinh doanh thu lợi thứ hai thế giới sau kinh doanh vũ khí

Hãng tin CNN đã cho đăng tải một số bức ảnh về các tử thi cho bác sĩ Fakhry Saleh, người từng đứng đầu khoa pháp y ở Cairo và là một chuyên gia về hoạt động buôn bán nội tạng người phi pháp, ông Fakhry Saleh nói: "Có 2 loại sẹo. Một loại sẹo là từ khám nghiệm tử thi sau khi chết; loại sẹo thứ hai là hình thành từ việc phẫu thuật", bác sĩ Saleh chỉ tay về phía một vết sẹo trên bức ảnh tử thi và cam đoan rằng vết sẹo này được hình thành chỉ một thời gian ngắn sau khi người đó qua đời. Theo bác sĩ Saleh, ca phẫu thuật được tiến hành không quá 48 giờ sau khi nạn nhân qua đời, bằng chứng là sự tươi mới của những vết sẹo. Xa hơn nữa, tất cả các vết sẹo đều nằm ngay tại vùng gan và thận. Trong khi kiểm tra hình ảnh trên laptop, bác sĩ Saleh nhận định: "Chúng là những mũi khâu hoàn hảo tại những khu vực có gan và thận".

Một tộc trưởng của bộ lạc Bedouin đề nghị giấu tên khi tiết lộ cho hãng tin CNN qua điện thoại về âm mưu của bọn tội phạm. Ông cho biết: "Các bác sĩ bất lương sẽ trực tiếp tìm cách bắt liên lạc với một gia đình người Sawarka, họ sẽ mua các cơ phận nội tạng với cái giá bắt đầu khoảng 20.000 USD. Sau khi lấy thành công nội tạng người, các bác sĩ sẽ sử dụng một cái tủ lạnh di động để bảo quản các cơ phận nội tạng người trong vòng 6 đến 8 tiếng đồng hồ, sau đó nó sẽ được cấy ghép vào cơ thể của bệnh nhân có nhu cầu ở Cairo hoặc một nơi nào đó"

Thanh Hải (theo CNN)
.
.
.