Nạn giết hại phụ nữ vì nghi lễ phù thủy ở Uganda

Thứ Năm, 30/11/2017, 07:09
Theo thống kê của lực lượng cảnh sát, 23 phụ nữ đã bị giết tại các ngôi làng, thị trấn nhỏ ở Uganda kể từ tháng 5-2017. Cảnh sát Uganda cho rằng, nhiều vụ giết người bí ẩn có liên quan đến nghi lễ phù thủy vốn đã tồn tại lâu đời ở nước này.


23 phụ nữ bị giết trong 6 tháng

Khoảng 9h tối vào đêm cuối cùng của cuộc đời, Rose Nakimuli, 27 tuổi, đóng cửa tiệm làm tóc, đến quán bar nhỏ uống bia. Sau đó, cô rời quán bar, men theo con đường đất đi về nhà. Một người hàng xóm nhìn thấy xác cô vào sáng hôm sau, ngay tại gốc chuối phía trước nhà cô. 

Thi thể Nakimuli có nhiều vết trầy xước, một cây sắn đâm vào âm đạo. Gần đó, chiếc áo len màu nâu đỏ của cô được treo trên một cái cây. Cái chết bất ngờ của Nakimuli để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình.

Anatoli Ndyabagyera, chồng của Nakimuli xúc động nói với phóng viên rằng, Nakimuli - vợ anh, được biết đến là người "rất tử tế". "Cô ấy không thể cầm lòng khi nhìn thấy một đứa trẻ đang khóc cũng chưa từng làm bất kỳ điều gì gây tổn hại đến người khác. Điều khiến tôi cảm thấy buồn là sự bất công, khi Rose chết mà người thực hiện hành vi phạm tội không bị đưa ra ánh sáng công lý", Anatoli Ndyabagyera nói.

Nakimuli và gia đình sống ở Katabi, thị trấn nhỏ nằm dọc con đường chính từ Kampala đến Entebbe, nơi có sân bay chính của Uganda và dinh thự của Tổng thống Yoweri Museveni. Tại ngôi làng nhỏ này, ngoài Nakimuli còn có 11 phụ nữ khác cũng bị giết hại. Phần lớn trong số này đều bị giết theo cách tương tự như Nakimuli. Nhiều người bị lột trần, bị bóp cổ đến chết, âm đạo bị đâm bằng cây sắn.

Rose Nakimuli, 27 tuổi là một trong số 23 phụ nữ Uganda bị giết hại kể từ tháng 5/2017.

Những vụ giết hại phụ nữ kinh hoàng không chỉ xảy ra ở Katabi mà còn xảy ra ở nhiều ngôi làng, thị trấn khác ở Uganda. Theo thống kê, tổng cộng 23 phụ nữ đã bị giết một cách bí ẩn và khủng khiếp kể từ tháng 5-2017 ở khu vực ngoại ô Thủ đô Kampala. 

Điều này làm tăng nỗi sợ hãi trong cộng đồng địa phương, đặt ra câu hỏi về cam kết bảo vệ phụ nữ của các cơ quan thực thi quyền lực Chính phủ. Các nạn nhân đều là phụ nữ từ 19 đến 38 tuổi. Bốn người được xác định là gái mại dâm, một số là doanh nhân và học sinh trung học. Nhiều nạn nhân sống một mình, không có gia đình. Ít nhất ba phụ nữ chưa xác định được danh tính.

Nhiều vụ giết hại phụ nữ có liên quan đến nghi lễ phù thủy

Cảnh sát Uganda cho rằng, nhiều vụ giết hại phụ nữ có liên quan đến nghi lễ phù thủy. Những người tôn sùng nghi lễ phù thủy cho rằng, giết người hoặc sử dụng bộ phận cơ thể con người để tế thần có thể tạo ra sự giàu có, thịnh vượng về tài chính. Bên cạnh đó, có những vụ giết người vì bạo lực gia đình, tranh chấp đất đai… 

"Đây là vấn đề nhức nhối mà chúng ta phải tập trung giải quyết dứt điểm. Cần phải đảm bảo rằng, mọi phụ nữ và trẻ em gái ở Uganda đều được bảo vệ và an toàn", Asan Kasingye, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia nói.

Ma thuật huyền bí vẫn là "quyền lực tiềm ẩn" ở Uganda. Thực tế cho thấy, không chỉ phụ nữ, trẻ em cũng bị giết để phục vụ các nghi lễ thần bí. Theo Jordan Anderson, một nhà nghiên cứu về ma thuật  huyền bí ở Đông và Trung Phi nhận định, những vụ giết hại phụ nữ xảy ra ở Uganda thời gian gần đây có dấu hiệu của những vụ giết người phục vụ nghi lễ phù thủy. Gần như, tất cả thi thể người bị giết hại đều không còn nguyên vẹn.

Anatoli Ndyabagyer, chồng của Rose Nakimuli nói rằng, anh cảm thấy bất công khi tội phạm giết hại vợ anh chưa bị đưa ra ánh sáng công lý.

Vào tháng 9-2017, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Jeje Odongo cho biết, một  số vụ giết người do cặp vợ chồng doanh nhân có tên là Ivan Katongole và Phillip Tumuhimbise thực hiện. Cặp vợ chồng này đã sử dụng máu và các bộ phận cơ thể của nạn nhân để làm các nghi thức nhằm tăng sự giàu có cho mình.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhóm hoạt động nhân quyền, quá trình điều tra các vụ án giết hại phụ nữ diễn ra khá chậm chạp, chưa đủ sức răn đe với xã hội. Hơn một chục người tình nghi đã bị bắt nhưng kết quả điều tra chậm được công khai với công chúng. Người dân địa phương và các nhóm hoạt động nhân quyền cho rằng, cảnh sát "bị choáng ngợp và mất năng lực điều tra về cái chết của hơn hai chục phụ nữ". 

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.