Nạn tấn công tình dục trẻ em trong những "trại tị nạn an toàn" ở Hy Lạp

Thứ Ba, 13/09/2016, 08:16
Tờ Guardian (Anh) dẫn lời một số nhà hoạt động nhân quyền cho biết, tình trạng phụ nữ và trẻ em gái bị tấn công tình dục trong những trại tị nạn được coi là an toàn ở Hy Lạp đang ở mức báo động. Nhiều nhân chứng nói rằng, không dám đi vệ sinh vào ban đêm vì sợ bị tấn công tình dục.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, các trại tị nạn ở Hy Lạp đã được xây dựng gần Thessaloniki. Ủy ban châu Âu đã công bố đầu tư thêm 71 triệu bảng Anh cho các dự án nhân đạo cứu trợ khẩn cấp đối với 57.000 người tị nạn hiện đang sống trong các trại tị nạn trên khắp lãnh thổ Hy Lạp.

Gần đây, một số tổ chức từ thiện và các nhóm nhân quyền đồng loạt lên tiếng cáo buộc rằng, nhiều phụ nữ và trẻ em trong các trại tị nạn đã bị lạm dụng tình dục.

Trẻ em trong trại tị nạn được cải tạo từ một nhà máy bỏ hoang ở Thessaloniki.

Một số phụ nữ trong trại tị nạn Softex, nằm ở vùng ngoại ô Thessaloniki cho biết, họ sợ hãi đến mức không dám đi vệ sinh một mình vào ban đêm.

Một tình nguyện viên tại Softex, nơi hiện có 1.400 người tị nạn, chủ yếu đến từ Syria, trong đó có khoảng 170 trẻ em cho biết, một số cô gái trẻ đã bị các băng nhóm tấn công.

"Một gia đình người Iraq đã phải chuyển đến chỗ ở khác bên ngoài trại sau khi con gái họ bị tấn công tình dục. Các bậc cha mẹ vẫn hoài nghi về những gì đã xảy ra.

Có nhiều câu chuyện rất đau lòng. Một người đàn ông kể với tôi rằng, khi phát hiện những vết xước trên tay và cổ cô con gái 7 tuổi, ông đã gặng hỏi và được biết, cháu đã bị lạm dụng tình dục ngay trong lều tị nạn.

Các thành viên gia đình cảm thấy quá nản lòng về giấc mơ đến miền đất hứa châu Âu và họ muốn quay trở lại quê hương của mình", tình nguyện viên giấu tên cho biết.

Anna Chiara Nava của tổ chức nhân đạo "Bác sĩ không biên giới" ở Thessaloniki xác nhận rằng, họ đã nghe phản ánh về tình trạng bạo lực tình dục trẻ em. Nava cho biết, các nhân viên của tổ chức "Bác sĩ không biên giới" đã liên lạc thường xuyên với ít nhất 10 phụ nữ từ trại tị nạn Softex và biết rằng, nhiều phụ nữ, trong đó có trẻ em là nạn nhân của bạo lực tình dục nhưng không dám nói ra vì sợ hãi.

"Điều này thực sự rất khó khăn đối với trẻ vị thành niên mới 16, 17 tuổi không có người lớn đi cùng.. Vào buổi tối, các em phải tìm nơi để trốn.

Nhiều người nói, họ cũng biết một số trường hợp phụ nữ bị tấn công tình dục. Tất cả đều sống trong sợ hãi vì có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào", Nava cho biết. Nhà hoạt động nhân quyền Giorgos cho biết thêm, ở trại tị nạn Softex, các nạn nhân mới chỉ báo cáo về hành vi lạm dụng tình dục, không có vụ hiếp dâm nào được báo cáo.

Yvette Cooper, Chủ tịch nhóm công tác lao động tị nạn nhận định, những gì đang xảy ra là "đáng xấu hổ" và kêu gọi các nhà chức trách cần có hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em trước những tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần.

Nhà hoạt động nhân quyền Tim Farron kêu gọi chính phủ Anh thực hiện những cam kết ngay lập tức bằng cách giải cứu những trẻ vị thành niên nếu đủ điều kiện để được vào Anh.

"Nếu Chính phủ Anh không có hành động ngay lúc này thì chắc chắn nhiều điều đáng tiếc sẽ xảy ra. Đó sẽ là sự xấu hổ với cả quốc gia", Tim Farron nói.

Những dãy lều cho người tị nạn trong một nhà máy bỏ hoang ở Sindos.

Anita của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế cho biết, đã có sự gia tăng đáng báo động tình trạng bạo lực tình dục trong các trại tị nạn ở Hy Lạp.

"Vấn đề này đã được báo cáo đến các Chính phủ cũng như Liên hợp quốc", Anita nói. Đại diện Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) khẳng định, vấn đề đang đặt ra nhiều thách thức với các nhà chức trách Hy Lạp.

"UNHCR đang rất quan tâm về vấn đề này. Những người tị nạn, trong đó có phụ nữ và trẻ em cần phải được an toàn. Đây là vấn đề cần được thảo luận nghiêm túc và tìm ra giải pháp", một quan chức của UNHCR nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.