Natalia Veselnitskaya: Công tố viên được trao ấn

Thứ Tư, 16/05/2018, 13:30
Ngày 27-4, trả lời phỏng vấn Hãng tin NBC News, nữ luật sư Nga Natalia Veselnitskaya cho biết: “Tôi là luật sư và là một thông tín viên” của Văn phòng Viện trưởng Viện Kiểm sát liên bang Nga.


Bà Veselnitskaya chính là nữ luật sư gây sóng gió trên chính trường Mỹ trong hơn một năm qua, sau khi nhóm chiến dịch của ông Donald Trump bị cáo buộc đã gặp bà để lấy thông tin xấu về ứng cử viên Hillary Clinton.

Người trong cuộc đáng sợ

Theo báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 27-4, nhóm tranh cử của ông Trump đã gặp gỡ những người Nga ở Tháp Trump (New York) ngày 9- 6-2016, một hành động mà ủy ban này gọi là “thiếu suy xét”. 

Trong số những người Nga dự cuộc gặp có luật sư Veselnitskaya, và theo Newsweek ngày 21-1, luật sư này từng hứa có thông tin có thể gây hại cho ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Bà Clinton đã thua ông Trump trong ngày bầu cử 20-11-2016.

Lúc đó, nhóm 8 người Nga đã gặp con trai trưởng của Donald Trump Jr. (Trump-con) và con rể Jared Kushner của ông, cùng Trưởng ban tranh cử Paul Manafort. 

Nhóm người Nga cho biết họ có những thông tin có thể làm mất uy tín ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton. Nga cùng 2 cha con ông Trump đều phủ nhận không có chuyện thông đồng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. 

Sau này khi bị điều tra, Trump-con nói cuộc gặp do người bạn - cựu đối tác làm ăn Rob Goldstone giúp tổ chức và nhóm của ông không nhận được thông tin nào và “lãng phí 20 phút”. 

Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 27-4 cũng khẳng định không có bằng chứng kết luận chiến dịch Trump có thông đồng với Nga, nên đã chính thức kết thúc cuộc điều tra.

Theo báo Guardian, bà Veselnitskaya được báo chí phương Tây mô tả là “người trong cuộc đáng sợ của Moskva” và là “một luật sư cấp thấp”. Trong thư điện tử giới thiệu trước cuộc gặp Trump-con, bà tự giới thiệu là “luật sư của Chính phủ Nga” và có thông tin nhạy cảm về bà Clinton. Nhưng bà Veselnitskaya từng nói với một tờ báo Anh hồi tháng 7-2017 rằng bà không quen ai có tầm ảnh hưởng trong Chính phủ Nga và chỉ là một luật sư bào chữa.

Bà Veselnitskaya không là nhà môi giới quyền lực của Điện Kremlin, hầu hết sự nghiệp là bào chữa những vụ tranh chấp làm ăn tại các tòa án vùng Moskva (một tỉnh vệ tinh nhưng không gồm thủ đô Nga). 

Nhưng vài năm gần đây, bà Veselnitskaya đã tham gia một vụ án đình đám mà những nhân vật trong Điện Kremlin có liên quan và các quan chức cấp cao Nga theo dõi rất kỹ diễn biến. Một nguồn tin cho biết bà Veselnitskaya xác nhận với báo Guardian rằng bà có quan hệ cá nhân thân cận với Viện trưởng Chaika.

Công tố viên được trao ấn

Trump-con cũng công bố những thư điện tử, cho thấy Goldstone có hứa đưa “những tài liệu chính thức và thông tin” có thể bôi nhọ bà Clinton, của một người mà Goldstone gọi là “Công tố viên được trao ấn”. Ở Nga không có chức danh “Công tố viên được trao ấn” như ở Anh, mà chỉ có chức danh Viện trưởng Viện Kiểm sát, tức ông Chaika. Goldstone giải thích với báo Wall Street Journal: ông gọi “Công tố viên được trao ấn” là chỉ bà Veselnitskaya, dù bà chỉ là luật sư bào chữa.

Theo một e-mail mà Trump-con công bố trên mạng Twitter, ông bầu ca nhạc Goldstone đề nghị cuộc gặp, sau khi doanh nhân Aras Agalarov người Nga gặp “Công tố viên được trao ấn” và nhận thông tin về bà Clinton. Goldstone cũng muốn Trump-con nói chuyện với ca sĩ nhạc pop Emin, con trai của ông Agalarov, để giúp tổ chức cuộc gặp. 

Trong một thư điện tử gởi Trump-con, Goldstone nêu cha con Agalarov đang giúp Chính phủ Nga trong việc giúp ông Trump: “Đấy là thông tin mật cấp cao và rất nhạy cảm, nhưng là một phần nỗ lực giúp ông Trump của Chính phủ Nga”.

Bà Natalia Vladimirovna Veselnitskaya sinh năm 1975 ở Kramatorsk, Donetsk Oblast, Ukraine.  Bà tốt nghiệp Học viện Pháp lý Quốc gia Moskva năm 1998, sau đó được tuyển dụng bởi Văn phòng Công tố viên tại Moskva Oblast, nơi bà làm luật sư. Bà tuyên bố đã thắng hơn 300 vụ kiện hợp pháp. 

Sau đó, bà chuyển sang hành nghề tư nhân, tập trung chủ yếu vào các giao dịch đất đai ở các vùng ngoại ô mở rộng Moskva. Veselnitskaya và công ty của bà, Kamerton Consulting, đại diện cho lợi ích của Cục An ninh liên bang Nga từ năm 2005 đến 2013.

Gia Hân
.
.
.