Nawaz Sharif - Thủ tướng bị phế truất

Thứ Bảy, 12/08/2017, 11:52
Ngày 28-7, Tòa án Tối cao Pakistan đã ra phán quyết phế truất đương kim Thủ tướng Nawaz Sharif.


Bê bối Hồ sơ Panama

Năm thành viên của Tòa án Tối cao đã đồng thuận với cáo buộc tham nhũng đối với Thủ tướng Nawaz Sharif. Những cáo buộc này dựa trên những tiết lộ của Hồ sơ Panama, rò rỉ vào tháng 4-2016.

Theo đó, 3 người con của Thủ tướng Sharif sở hữu các công ty và tài sản ở nước ngoài song không được kê khai trong tài sản gia đình của ông Sharif. Các công ty này được sử dụng để chuyển tiền mua các tài sản nước ngoài, bao gồm một số căn hộ dọc theo Park Lane tại khu Mayfair của London. Các công ty này cũng bị cáo buộc giấu, rửa tiền và trốn thuế.

Những tiết lộ này từng gây tranh cãi chính trị ở Pakistan trong thời gian qua. Lãnh đạo đối lập Imran Khan đã kêu gọi loại bỏ ông Sharif kể từ khi xuất hiện bê bối trên.

Tòa án Tối cao cũng đề cập đến các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra và đề xuất mở phiên tòa với Thủ tướng Sharif và 3 người con của ông. Truyền thông địa phương đưa tin sẽ có một cuộc điều tra hình sự chống lại Thủ tướng và gia đình của Thủ tướng.

Thẩm phán Ejaz Afzal Khan nói tại phiên tòa: “Ông ấy không còn phù hợp để làm một thành viên trung thực của Quốc hội, và ông ấy bị phế truất khỏi Văn phòng Thủ tướng”.

Đây là lần thứ hai trong vòng 5 năm qua, Tòa án Tối cao Pakistan phế truất một Thủ tướng đương nhiệm. Năm 2012, Thủ tướng khi đó là Yousaf Raza Gilani đã bị Tòa án Tối cao phế truất vì tội khinh thường tòa án, từ chối yêu cầu nhà chức trách Thụy Sĩ mở lại điều tra nghi án tham nhũng chống lại cựu Tổng thống Asif Ali Zardari.

Anh xuống, em lên

Ngay sau đó, ông Sharif tuyên bố từ chức và đề cử em ruột là Shehbaz Sharif làm người kế nhiệm. Ông Shehbaz, 65 tuổi, là Tỉnh trưởng Punjab từ năm 2008 đến nay. Ông Shehbaz xây dựng hình ảnh là một nhà quản lý tốt, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Ông được giao nhiệm vụ xây dựng các cơ sở khí đốt hóa lỏng ở Pakistan nhằm chấm dứt tình trạng cúp điện thường xuyên ở đất nước hơn 190 triệu dân.

Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) cầm quyền ngày 29-7 đã chỉ định Shahbaz Sharif kế nhiệm ông Nawaz Sharif, đồng thời chỉ định cựu Bộ trưởng Dầu khí Shahid Khaqan Abbasi làm Thủ tướng lâm thời.

Theo luật của Pakistan, Thủ tướng phải là một thành viên Quốc hội. Hiện tại, ông Shehbaz Sharif  không phải là thành viên Quốc hội, vì vậy trước hết ông phải tranh cử một ghế nghị sĩ trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Thủ tướng. Theo đó, PML-N quyết định ông Abbasi, 58 tuổi, sẽ giữ chức Thủ tướng lâm thời cho đến khi ông Shehbaz Sharif chính thức được bầu làm thủ tướng mới.

Hiện chưa rõ khi nào cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra, tuy nhiên báo chí Pakistan cho rằng nhiệm kỳ của ông Abbasi có thể kéo dài khoảng 45 ngày.

Bảo Anh
.
.
.