Ném đá giấu tay cũng không thoát

Thứ Sáu, 26/08/2016, 16:40
Ngày 6-8, Cục Cảnh sát hình sự (C45) phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt giữ 3 đối tượng trong vụ án bắn chết một giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam, gây xôn xao dư luận.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Sỹ Ðạt (SN 1970, trú tại phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu); Lê Thái Duy (SN 1988, trú tại tổ 5, phường Lương Khánh Thiện); Lê Việt Hoàn (SN 1981, ở đường Ðề Yêm, phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Vụ nổ súng kinh hoàng giữa thanh thiên bạch nhật

Hồi 15h 30 ngày 4-7 (tức ngày mùng 1 âm lịch) tại khu vực Miếu Thần thuộc tổ dân phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xảy ra vụ đối tượng dùng súng bắn chết anh Lê Hữu Trí (SN 1975, trú tại tổ dân phố Bảo Lộc 1), Giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí, gây dư luận xấu trong xã hội. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại tá Nguyễn Văn Trung, Giám đốc và Đại tá Trần Ngọc Hợi, Phó Giám đốc, Công an tỉnh Hà Nam đã đến hiện trường; chỉ đạo các lực lượng điều tra Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố áp dụng đồng bộ các biện pháp điều tra, thu thập chứng cứ.

Theo tài liệu cơ quan điều tra thu thập được khoảng 15 giờ ngày 4-7, Lê Hữu Trí, điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Cadilac, BKS 90 A- 06969 chở Nguyễn Minh Hồng và Đào Việt Dương đi lễ tại Miếu Thần. Do đường nhỏ nên Trí dừng xe ô tô tại đường Nguyễn Thị Định. Dương ở lại trông xe, Trí và Hồng đi bộ vào Miếu (cách đường Nguyễn Thị Định khoảng 100 m) làm lễ. 

Đến khoảng 15h15 cùng ngày, cả hai quay trở ra chỗ để xe, đi cách cổng Miếu thần khoảng hơn 10 m thì có tiếng nổ ở phía sau. Theo phản xạ, anh Hồng quay lại thì nhìn thấy có một nam giới đang đứng ở vị trí chếch bên trái về phía trước. Đối tượng tiếp tục cầm súng bắn về phía Trí... 

Sau khi gây án, đối tượng bỏ chạy về phía thôn Bảo Lộc 2 rồi lên xe máy của đồng bọn chờ sẵn chạy về phía xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm. Sau khi vụ án xảy ra, Trí được gia đình và quần chúng đưa vào cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong. 

Cùng với việc phối hợp với các vị chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các lực lượng tiến hành rà soát, mở rộng hiện trường vụ án. 

Quá trình thu thập tài liệu xác định: Khoảng 15 giờ có hai đối tượng đi xe máy Wave, không rõ biển kiểm soát theo hướng từ thôn Bảo Lộc 2 về phía Miếu Thần. Khi đến đoạn cua, hai thanh niên dừng và quay đầu xe lại. Các nhân chứng cho biết đối tượng điều khiển xe mặc quần bò, áo tối màu, đội mũ kiểu lưỡi trai màu đen, đeo khẩu trang; đối tượng ngồi sau khoác áo chống nắng...

Ngày 6-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Căn cứ vào tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, ngày 8-7, Công an tỉnh Hà Nam đã xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án do Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam làm trưởng ban. Đồng chí Phạm Văn Tám, Phó cục trưởng Cục CSHS tham gia với vị trí Phó ban chuyên án. 

Cùng với việc thu thập lời khai của các nhân chứng, Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hà Nam đã tiến hành niêm phong xe ô tô nhãn hiệu Cadilac, BKS 90 A-06969 của Trí; ghi lời khai của Nguyễn Văn Hưng là lái xe của Nguyễn Hữu Trí. Qua đấu tranh, cả hai xác định Trí thường đi lễ Miếu thần vào buổi chiều. Sau đó, mới đi lễ ở các nơi khác.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đồng thời tiến hành ghi lời khai của Lê Thị Ngọc, vợ Trí; Lê Công Minh (em Trí), Lê Thị Mai Lan, Lê Quyết Thắng (là hai con  của Trí) để xác định về mâu thuẫn và đối tượng nghi vấn. Quá trình làm việc, gia đình người bị hại đã cung cấp một số thông tin. 

Cùng thời điểm này, một tổ trinh sát rà soát toàn bộ hệ thống camera, dọc tuyến đường đối tượng đi vào và rút chạy... Một tổ công tác tiến hành trưng cầu mẫu vật thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả giám định kết luận xác định súng bắn ra vỏ đạn và đầu đạn thu tại hiện trường là súng K 54, vỏ đạn, đầu đạn do cùng một khẩu súng bắn ra.

Từ những dấu hiệu nghi vấn

Các đối tượng nghi vấn sau đó đã được Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ dày công dựng lên. Trong đó có trường hợp của Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1970), có 2 tiền án về tội cưỡng đoạt và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đạt nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ có liên quan tổ chức cá độ bóng đá và ôm bảng lô, đề...

Đối tượng Hoàn.

Dựng quan hệ của 2 nhóm đối tượng này, các trinh sát xác định: Đạt và Trí đều là hai nhóm đối tượng có “số” tại địa bàn phường Thanh Châu, Trước đây, nhóm của Đạt mạnh hơn nhóm của Trí nhưng thời gian gần đây nhóm của Trí lấn át nhóm của Đạt. Do đó, giữa hai nhóm này tồn tại mâu thuẫn không đội trời chung. 

Năm 2009, em trai của Trí là Lê Công Minh bị bắn, nhóm của Trí nghi cho Đạt thuê người ở miền Nam ra xử lý. Năm 2013, Đạt bị Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam bắt, xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian thi hành án tại Trại tạm giam Nam Hà, Đạt bị đánh gẫy 3 xương sườn. Đạt cay cú nghĩ việc mình bị đi tù do Trí gây ra... 

Ngoài ra, sau khi chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Nam Hà (ngày 12-7-2015 về địa phương), Đạt nghi ngờ Trí có quan hệ không bình thường với vợ mình, có lần Đạt đã chửi Trí về sự việc trên.

Nhân thân nạn nhân Lê Hữu Trí cùng các mối quan hệ cũng được dựng lên. Trí từng bị Công an thị xã Phủ Lý (nay là Công an Tp Phủ Lý) đưa vào diện sưu tra về ma túy. Ngày 10-12-1994, anh ta bị Công an tỉnh Hà Nam bắt về tội chứa chấp chấp tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; ngày 24-8-2001, chống người thi hành công vụ, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 24 tháng. 

Gia đình Trí cũng vào diện có “máu mặt” ở địa phương, có nhiều mối quan hệ phức tạp, đây cũng là khó khăn cho lực lượng trinh sát trong quá trình phá án. Em trai của Trí là Lê Công Minh, trước đây cũng bị Công an thị xã Phủ Lý đưa vào diện sưu tra về ma túy. Đối tượng này vào ngày 8-2-2001 trộm cắp tài sản, TAND tỉnh Hà Nam xử phạt 9 tháng tù... 

Công ty TNHH Hữu Trí được Sở kế hoạch đầu từ tỉnh Hà Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty TNHH hai thành viên trở lên lần đầu ngày 22-12-2008. Đăng  ký thay đổi lần thứ nhất ngày 11-3-2015, địa chỉ trụ sở chính tại thôn Bảo Lộc, phường Thanh Châu, Tp Phủ Lý. Ngành nghề kinh doanh xây dựng công trình, lắp đặt trang thiết bị cho các công trình xây dựng, mua bán hàng trang trí nội ngoại thất, vận tải hàng hóa bằng đường bộ, kinh doanh du lịch sinh thái, kinh doanh khách sạn, đại lý mua bán ký gửi hàng hóa. Vốn điều lệ là 9 tỷ đồng... 

Qua xác minh, xác định Công ty TNHH Hữu Trí đang trong quá trình xây dựng cơ bản, dự án. Trên địa bàn tỉnh Hà Nam có khoảng 161 xe ô tô sử dụng lô lô của Công ty TNHH Hữu Trí...

Tiến hành xác minh, xác định ổ nhóm của Đạt có 11 đối tượng, đều sinh sống tại địa bàn TP Phủ Lý. Trong đó, có 5 đối tượng có tiền án, tiền sự. PC 45 Hà Nam đã tiến hành xác minh, lấy lý lịch của các đối tượng... Đồng thời dựng lại  một số vụ việc đối tượng Đạt đã gây ra.

Phá án

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo trên 250 cán bộ, chiến sỹ các đơn vị thuộc khối điều tra Công an tỉnh, Công an các huyện, TP Phủ Lý, lực lượng cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 tiến hành vây ráp tất cả các lối vào, lối ra xung quanh hiện trường và địa bàn xã Thanh Châu; tổ chức tuần tra, kiểm soát dọc theo các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh để truy tìm đối tượng, vật chứng của vụ án. 

Lực lượng CS113, Cảnh sát cơ động phối hợp với Công an TP Phủ Lý xây dựng kế hoạch và tổ chức lực lượng tuần tra vũ trang 24/24 giờ trên địa bàn toàn thành phố Phủ Lý, đặc biệt là địa bàn phường Thanh Châu nhằm phát hiện, ngăn chặn tội phạm đồng thời thông qua đó phát hiện các đối tượng, phương tiện, vật chứng nghi vấn có liên quan đến vụ án. Trong đó, tập trung kiểm tra các đối tượng nghi vấn, các đối tượng có biểu hiện tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. 

Ban chuyên án đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và Công an các huyện, thành phố tiến hành tổng kiểm tra tất cả các khách sạn, nhà nghỉ, các điểm lưu trú, trọng hộ quán cà phê, karaoke, điểm truy cập Internet, quán cà phê... Và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Sau hơn 1 tháng khẩn trương điều tra, với sự nỗ lực, mưu trí và dũng cảm của các CBCS tham gia chuyên án, ngày 6-8, 3 đối tượng trong vụ án đã sa lưới. Đó là Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1970, trú tại phố Bảo Lộc 1, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam); Lê Thái Duy (SN 1988, trú tại tổ 5, phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam); Lê Việt Hoàn (SN 1981, ở đường Đề Yêm, phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam); Quá trình khám xét đã thu giữ tại nhà đối tượng Đạt 1 xe ô tô Camry, BKS 90 A-035.2101 cùng một số tang vật có liên quan. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ của Long chiếc xe Wave, đối tượng dùng để gây án.

Do mâu thuẫn cá nhân giữa Đạt và Trí từ trước, Đạt lên kế hoạch và thuê Lê Việt Hoàn giết anh Lê Hữu Trí với giá 500 triệu đồng. Đạt chuẩn bị súng đưa cho Hoàn. Đối tượng này đồng thời đưa Hoàn và khu vực Ba Sao (Hà Nam) để hướng dẫn và bắn thử súng. Do nắm được thói quen hay đi lễ chùa của Trí vào các ngày mùng một và ngày rằm hằng tháng nên Đạt và Hoàn thống nhất sẽ bắn Trí khi anh ta đi lễ  tại Miếu Thần. 

Theo kế hoạch, ngày 19-6 (tức ngày rằm tháng 5 âm lịch, Hoàn cùng Duy mang súng đến khu vực Miếu Thần chờ anh Trí đến để thực hiện hành vi phạm tội theo hợp đồng. Nhưng hôm đó, không rõ vì lý do gì, Trí không đến nên kế hoạch không thực hiện được. 

Ngày 1-6 âm lịch, Hoàn và Duy mượn chiếc xe Wave, BKS 90 B1-73591, áo chống nắng và cho súng vào trong cốp chờ hiệu lệnh cả Đạt sẽ bắn anh Trí. Sau khi ăn sáng, Hoàn và Duy ngồi uống nước ở một số quán gần khu vực gần Miếu Thần để quan sát. Gần một buổi sáng, không thấy Trí xuất hiện, các đối tượng Đạt gọi điện yêu cầu Hoàn và Duy đến quán bia đằng sau nhà Đạt.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Đạt thông báo cho Hoàn biết Trí đang ở Miếu Thần. Sau đó, Hoàn lấy súng lên đạn và dắt vào bụng. Đối tượng Duy cầm lái, chở Hoàn đi vòng lối sau miếu và nấp ở gần cổng chờ Trí đi ra. Khi thấy Trí, Hoàn rút súng, bắn hết băng đạn 6 viên làm Trí gục ngã ngay tại chỗ... 

Sau khi gây án, Hoàn thông báo tình hình cho Đạt, các đối tượng hẹn nhau đến cổng Đại học Công nghiệp rồi tất cả cùng nhau về khu vực núi Cấm thì dừng lại. Tại đây, các đối tượng lấy hai áo chống nắng, khẩu súng rồi chuyển sang đi xe ô tô cùng Đạt đi vứt súng áo và điện thoại... 

Sau khi giết Trí được khoảng mấy ngày, Đạt hỏi Hoàn về tiền công, Hoàn lấy 10 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Sau đó, khoảng 7 ngày thì Đạt đưa cho Hoàn thêm 100 triệu đồng. 

Căn cứ vào lời khai, sơ đồ hiện trường mà các đối tượng khai nhận nơi tiêu hủy chứng cứ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Hà Nam tổ chức truy tìm. 

Kết quả thu giữ 1 xe ô tô Camry, 1 xe máy dùng để gây án, 1 súng quân dụng K 54, đối tượng ném xuống hồ sau khi tháo rời các bộ phận; 2 áo chống nắng mà Duy, Hoàn mặc khi gây án; gần 400 triệu đồng mà đối tượng chưa kịp đưa cho Hoàn.

Thu Hòa- Xuân Mai
.
.
.