New York Times làm Tổng thống nổi giận

Thứ Hai, 24/06/2019, 16:25
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng 2 trạng thái Twitter đầy giận dữ với tờ Thời báo New York (NYT) vào tối 16-6, cáo buộc tờ báo đã thực hiện một "hành động phản quốc trên không gian ảo" vì đã xuất bản một câu chuyện cho biết Mỹ đang tăng cường tấn công mạng chống lại Nga.


"Bạn có tin rằng Thời báo New York vừa làm một câu chuyện nói rằng Mỹ đang gia tăng đáng kể các cuộc tấn công mạng vào Nga", ông Trump tweet. 

"Đây là một hành động phản quốc trên không gian ảo bởi một tờ báo một thời rất tuyệt vời nhưng nay lại rất tuyệt vọng cho một câu chuyện, bất kỳ câu chuyện nào, ngay cả khi xấu cho Tổ quốc của chúng ta". 

Ông viết tiếp: "Cũng vậy, không đúng! Bất cứ điều gì với truyền thông tham nhũng ngày hôm nay. Họ sẽ làm, hoặc nói, bất cứ điều gì, mà không hề có một ý nghĩ dù là nhỏ nhất về hậu quả!

Câu chuyện của NYT đưa tin rằng chính quyền Trump đã triển khai các công cụ điện tử mới nhắm vào lưới điện của Nga, trích dẫn các quan chức chính phủ hiện tại và trước đây được giấu tên. Tờ báo đã nhanh chóng trả lời ông Trump trên Twitter, nói rằng "cáo buộc báo chí phản quốc là nguy hiểm" và lưu ý rằng các quan chức an ninh quốc gia đã không nêu lên mối lo ngại nào về câu chuyện trước khi nó được xuất bản. 

"Chúng tôi đã mô tả bài viết cho chính phủ trước khi xuất bản. Như câu chuyện của chúng tôi ghi nhận, các quan chức an ninh quốc gia của Tổng thống Trump nói rằng không có lo ngại nào", Twitter của NYT viết.

"Cả tướng Nakasone và ông Bolton, thông qua những phát ngôn viên của họ, đều không trả lời câu hỏi về việc xâm nhập lưới điện của người Nga. Các quan chức của Ủy ban An ninh quốc gia cũng từ chối bình luận, nhưng cho biết họ không có quan ngại an ninh quốc gia về các chi tiết NYT báo cáo về việc nhắm mục tiêu lưới điện của Nga. Có lẽ là một dấu hiệu cho thấy một số cuộc xâm nhập được người Nga chú ý", NYT cho biết.

NYT đưa tin rằng các cuộc tấn công mạng có ý nghĩa như một lời cảnh báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tờ báo cũng trích dẫn hai quan chức chính quyền cho biết họ tin rằng chính ông Trump đã không được thông báo chi tiết về một số cuộc tấn công vào lưới điện của Nga, lo ngại về phản ứng của ông và liệu ông có thể hủy bỏ các nỗ lực hoặc thảo luận với các quan chức nước ngoài hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump cáo buộc NYT. Ông cũng đã sử dụng thuật ngữ này vào tháng 9-2018 sau khi tờ báo xuất bản một bản ý kiến được viết bởi một quan chức Trump giấu tên, người nói rằng họ là một phần của "sự phản kháng" trong chính quyền.

Ông Trump đã gọi nhiều hãng truyền thông dòng chính của Mỹ như NYT, CNN là các hãng "tin giả", đồng thời nhiều lần gọi họ là "kẻ thù của nhân dân".

Đông Văn
.
.
.