Nga:

Cảnh báo sự gia tăng của tội phạm công nghệ cao

Thứ Sáu, 05/04/2019, 21:31
Ngày 1-4, một doanh nhân kinh doanh về Internet ở Nga đã bị kết án 7 năm tù giam vì tội phản quốc, trong một vụ án liên quan vụ tấn công mạng nhằm vào cơ quan an ninh chính của Nga (FSB).


Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cảnh báo, số lượng tội phạm công nghệ cao ở Nga mỗi năm tăng gấp 2 lần. Tính từ năm 2013 đến nay, con số các vụ tội phạm sử dụng Internet đã tăng lên 16 lần.

Hãng tin Itar-Tass của Nga, doanh nhân bị toà án thành phố Moscow tuyên phạt 7 năm tù giam là Georgy Fomchenkov. Quá trình điều tra, Fomchenkov đã thành khẩn hợp tác với các công tố viên. "Tòa án thành phố Moscow phát hiện Fomchenkov phạm tội theo quy định tại Điều 275 của Bộ Luật Hình sự Nga. Ông đã bị kết án 7 năm", phát ngôn viên của tòa án Ulyana Solopova nói.

Cũng theo lời của Ulyana Solopova, Fomchenkov là một trong bốn người đàn ông bị truy tố liên quan đến cuộc điều tra tấn công mạng nhằm vào Trung tâm An toàn Thông tin, cơ quan an ninh mạng cho FSB. Một sĩ quan cao cấp tại trung tâm, Đại tá Sergei Mikhailov, đã bị kết án hồi tháng 2 với 22 năm tù sau khi một tòa án quân sự khẳng định ông phạm tội phản quốc. Ruslan Stoyanov, người trước đây làm việc cho Bộ Nội vụ Nga và công ty an ninh mạng có trụ sở tại Moscow, Lab Lab cũng đã nhận bản án 14 năm.

Các công tố viên cáo buộc Mikhailov và Stoyanov đã chuyển thông tin mật cho tình báo Mỹ và phương Tây về Pavel Vrublevsky, một doanh nhân người Nga và tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng. Báo chí Nga còn trích dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên cho hay, Mikhailov đã được trả 10 triệu USD cho thông tin ông đã chuyển giao cho các cơ quan tình báo nước ngoài…

Đáng chú ý là từ vụ việc này, cơ quan an ninh Nga đã phát hiện ra nhiều vụ tấn công mạng và các dường dây hacker có liên quan đến nước ngoài. Trong cuộc họp báo hôm 2-4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cho biết, số lượng tội phạm công nghệ cao ở Nga mỗi năm tăng gấp 2 lần.

Tính từ năm 2013 đến nay, trong vòng 6 năm, con số các vụ tội phạm sử dụng internet đã tăng lên 16 lần. Riêng trong năm 2018 các cơ quan thực thi pháp luật LB Nga đã phát hiện hơn 174.000 vụ tội phạm sử dụng công nghệ thông tin và viễn thông, chủ yếu là phát tán các chương trình độc hại, bẻ khóa mật khẩu, đánh cắp số thẻ và mật khẩu ngân hàng, trộm cắp và gian lận bằng hệ thống thanh toán điện tử...

Chẳng hạn, trong một cuộc điều tra gần đây, các cơ quan chức năng của Nga đã phát hiện một nhóm tội phạm người Nga với 20 hacker chuyên nghiệp ăn cắp khoản tiền trị giá 790 triệu USD trong vòng ba năm qua bằng cách vét sạch các tài khoản ngân hàng trên toàn thế giới.

Hãng an ninh Kaspersky cho biết 509 triệu USD trong số này được cho là đã bị lấy ra khỏi ví của các cá nhân, doanh nghiệp đến từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), phần còn lại là từ các quốc gia thành viên Liên Xô cũ. Đồng thời, cảnh sát cũng đã bắt giữ hơn 160 tội phạm mạng người Nga thuộc các băng nhóm tội phạm có quy mô từ nhỏ đến lớn, những người này bị buộc tội sử dụng Trojan để đánh cắp tiền.

Ruslan Stoyanov, trưởng nhóm điều tra của Kaspersky, cho biết: "Các băng nhóm tội phạm có đầy đủ các kỹ năng từ thiết kế web, lập trình, các BOFH (quản trị hệ thống) và "những người phiên mã" có nhiệm vụ xáo trộn phần mềm độc hại để giúp chúng ẩn nấp trước các phần mềm an ninh.

Các nhân viên của các tổ chức tội phạm này có thể được trả lương như những người làm việc thời vụ hoặc nhân viên lâu dài, và được tuyển dụng thông qua các diễn đàn hoặc qua các quảng cáo công khai trắng trợn thường nhắm đến các nhân viên kĩ thuật đang trong cảnh khó khăn tại các khu vực bị chiến tranh tàn phá như Ukraine".

Một báo cáo khác của Kaspersky khẳng định, trong hơn 60 mã độc tống tiền (ransomware) xuất hiện trên thế giới trong 3 năm qua, có ít nhất 47 ransomware được phát triển bởi tội phạm mạng nói tiếng Nga.

Những nhóm tội phạm này có thể gồm 10 người, mỗi người có một chương trình tấn công riêng và danh sách nạn nhân của chúng không chỉ gồm những người dùng internet thông thường mà còn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thậm chí là những tập đoàn. Đầu tiên chúng nhắm vào người dùng, các công ty Nga nhưng hiện nay, chúng đang nhắm tới nhiều công ty trên toàn thế giới.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vladimir Kolokoltsev, sự gia tăng của các vụ tội phạm trên không gian mạng cho thấy, các cơ quan chức năng chưa cảnh báo đầy đủ với người dân, đặc biệt là với tầng lớp dễ bị tổn thương, những nguy hiểm đến từ các âm mưu lừa đảo khác nhau khi sử dụng Internet.

Số liệu thống kê cho thấy, 90 triệu người Nga, tức là gần 70% dân số, sử dụng Internet mỗi ngày. Các ngân hàng đã cảnh báo, phần mềm độc hại trên điện thoại thông minh được cho là mối đe dọa lớn đối với họ. Năm 2018, tổn thất kinh tế Nga từ tội phạm mạng ước tính lên đến 1.000 tỷ rúp, tức là khoảng 15 tỷ USD.

Khánh Chi
.
.
.