Nga:

Gài bẫy nhà báo điều tra tham nhũng, hai tướng cảnh sát bị sa thải

Thứ Tư, 19/06/2019, 09:07
"Thiếu tướng Yuri Devyatkin, cục trưởng cục phòng chống ma túy của lực lượng Cảnh sát Moscow và thiếu tướng Andrei Puchkov, Cảnh sát trưởng khu vực hành chính phía tây Moscow, bị bãi nhiệm", sắc lệnh của ông Putin viết.


Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev trước đó đã yêu cầu người đứng đầu nhà nước bãi nhiệm hai tướng cảnh sát này trong vụ việc của nhà báo Ivan Golunov.

Thiếu bằng chứng

Hai tướng cảnh sát, người đứng đầu cục phòng chống ma túy và giám đốc cảnh sát phía tây Moscow, đã bị ông Putin sa thải sau vụ nhà báo chống tham nhũng Ivan Golunov bị bắt giữ.  Ông Golunov là phóng viên điều tra của trang tin Meduza đặt tại Latvia.

Trang tin của điện Kremlin cho biết, một người khác cũng bị sa thải là thiếu tướng Yuri Devyatkin, đứng đầu cục phòng chống ma túy của lực lượng cảnh sát Moscow. Nhà báo Golunov bị bắt với cáo buộc tàng trữ và mua bán ma túy. 

Bộ trưởng nội vụ cho biết "thiếu bằng chứng chứng minh sự liên quan của nhà báo" với các cáo buộc. Bộ Nội vụ Nga đã gửi báo cáo nội bộ tới ủy ban điều tra, cơ quan sẽ đánh giá tính hợp pháp của các hành động được thực hiện bởi những sĩ quan liên quan đến việc giam giữ Golunov. 

Hôm 6-6, nhà báo Golunov bị bắt tại trung tâm Moscow và bị đưa đến đồn cảnh sát địa phương với cáo buộc sản xuất, mua bán và vận chuyển trái phép ma túy. Cảnh sát tuyên bố ông Golunov mang theo 4 gram mephedrone, một loại chất kích thích tổng hợp. 

Khám nhà ông Golunov, cảnh sát cho biết họ phát hiện thêm 5 gram cocaine và tòa án quận Nikulinsky ra lệnh quản thúc tại gia đối với nhà báo. Dmitry Dzhulai, luật sư của ông Golunov, tuyên bố ma túy đã được gài vào người thân chủ của mình. 

Vụ việc gây ra một sự phản đối rộng rãi trong công chúng, cho rằng tự do báo chí bị ảnh hưởng. Những người ủng hộ nhà báo Golunov cho rằng ông vô tội và là nạn nhân của các cáo buộc ma túy giả. Nhiều người đã xuống đường biểu tình tại Moscow đòi cải tổ ngành cảnh sát sau vụ việc trên.

Nhà báo Ivan Golunov.

Hàng trăm sĩ quan cảnh sát bị sa thải

Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cho biết, đã có ít nhất 45.000 đơn khiếu nại về hành vi của các nhân viên cảnh sát trong năm nay. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, 300 cảnh sát đã bị sa thải.

Cũng theo ông Kolokoltsev, một vài người trong số những cảnh sát này "bảo kê" cho hoạt động buôn bán ma túy.

Năm 2018, trong vài tuần kể từ khi tái đắc cử, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sa thải 11 vị tướng ở nhiều cơ quan khác nhau, truyền thông Nga cho biết.  Sputnik dẫn sắc lệnh được công bố trên cổng thông tin pháp lý liên bang Nga cho biết, Tổng thống Putin đã cách chức 11 tướng gồm 4 tướng ở Bộ Nội vụ, 1 tướng ở Cơ quan thi hành án Liên bang, 5 tướng của Ủy ban Điều tra và 1 tướng của Bộ Tình trạng Khẩn cấp. Tuy nhiên, sắc lệnh không nêu rõ lý do Tổng thống Putin cách chức các quan chức này.

Trong số các tướng bị cách chức có: Viện trưởng của Viện nghiên cứu của Cơ quan tiền lương liên bang, Thiếu tướng Andrei Bykov; Giám đốc Học viện Dịch vụ Cứu hỏa Nhà nước của Bộ Tình trạng khẩn cấp, Đại tá Shamsutdin Dagirov; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Udmurtia, Đại tướng Alexander Pervukhin; Người đứng đầu cơ quan điều tra của Lãnh thổ Krasnoyarsk, Trung tá Igor Napalkov. 

Đây là đợt điều chỉnh nhân sự đầu tiên của ông Putin kể từ khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2018. Năm 2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ ký sắc lệnh sa thải hàng loạt quan chức cấp cao và tướng lĩnh quân đội, trong đó có cả cấp thứ trưởng, đang làm việc tại Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Điều tra liên bang, Bộ Nội vụ và Cơ quan Thực thi hình phạt liên bang.  

Theo TASS, sắc lệnh do Tổng thống Putin ký đã được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga. Theo sắc lệnh này, ông Vladimir Sergeyevich Artamonov - Thứ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã chính thức bị sa thải. Đây cũng là một trong số những quan chức cấp cao nhất của Nga bị mất chức đợt này.

Ngoài ông Artamonov, sắc lệnh của Tổng thống Putin cũng đồng thời sa thải Thiếu tướng Sergei Vorontsov - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý các tình huống khẩn cấp thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga và ông Sergei Kadalov - lãnh đạo Phòng Giám sát và Ngăn chặn thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. 

Bên cạnh đó, một số quan chức cấp cao của Ủy ban Điều tra liên bang, Bộ Nội vụ, Cơ quan Thực thi hình phạt liên bang và công tố viên của khu vực Kostroma cũng nằm trong danh sách bị cách chức lần này của Tổng thống Putin. Theo đó, các nhân sự mới được bổ nhiệm để thay thế các vị trí bị sa thải cũng được công bố trong sắc lệnh.

Nguyễn Minh
.
.
.