Nga:

Nghi án nhận hối lộ 120 triệu USD của quan chức chống tham nhũng

Thứ Hai, 19/09/2016, 12:47
Tuyên bố hôm 12-9 của Điện Kremlin cho thấy, Moskva quyết tâm chống tham nhũng, bất kể người đó là ai. Việc này diễn ra sau khi cảnh sát bắt Đại tá Dmitry Zakharchenko, quyền Cục trưởng Cục Chống tham nhũng thuộc Bộ Nội vụ Nga.


Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết, ông Putin đã nhận được báo cáo về vụ đại án tham nhũng kể trên và nhấn mạnh, Chính phủ kiên quyết chống tham nhũng.

"Cuộc chiến chống tham nhũng là một tiến trình nhiều mặt, cam go và rất phức tạp", ông Dmitry Peskov tuyên bố. Ngày 13-9, tờ The Telegraph (Anh) cho biết, Đại tá Dmitry Zakharchenko bị bắt hôm 9-9 vì bị tình nghi nhận hối lộ số tiền lên tới 120 triệu USD tiền mặt.

Đại tá Dmitry Zakharchenko phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc và cho rằng mình vô tội.

Theo lời một nhân viên điều tra giấu tên tiết lộ, tổng số tiền nhận hối lộ vẫn chưa rõ bởi cảnh sát mới tịch thu số tiền mặt trong nhà Đại tá Dmitry Zakharchenko, nhưng chưa rõ ông có bao nhiêu tài sản từ việc nhận hối lộ.

Ông Dmitry Zakharchenko, có thu nhập chính thức không quá 3 triệu rub/năm (46.000 USD/năm), bị tình nghi lạm quyền, nhận hối lộ và sẽ bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra đến ngày 8-11. Cho đến nay, Đại tá Dmitry Zakharchenko đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc chống lại ông, và hy vọng có một cuộc điều tra khách quan.

Theo giới truyền thông, khi bắt Đại tá Dmitry Zakharchenko hôm 9-9, người ta cáo buộc ông nhận hối lộ 7 triệu rub. Sau khi bắt ông Dmitry Zakharchenko, cảnh sát còn thu được 20 triệu rub và hơn 120 triệu USD cùng 2 triệu euro tiền mặt. Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp năng lượng, thuộc Tổng cục An ninh kinh tế và đấu tranh chống tội phạm tham nhũng (GAESCC) của Nga đã xác nhận vụ bắt giữ kể trên.

Hãng RIA Novosti và TASS dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, số tiền được tìm thấy trong một chiếc túi, và khi bị bắt, ông Dmitry Zakharchenko từ chối bình luận về nguồn gốc của số tiền kể trên và khẳng định không có tội. Đại tá Dmitry Zakharchenko còn khẳng định, không nhận số tiền hối lộ 7 triệu rub và sẵn sàng chứng minh mình vô tội.

"Cả về lý thuyết lẫn thực tế, đó không phải tiền của tôi. Tôi không giữ số tiền này, nó không phải của tôi. Những cáo buộc kể trên không rõ ràng, không hề có bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho những cáo buộc này. Tôi hy vọng về tính khách quan của một cuộc điều tra", ông Dmitry Zakharchenko tuyên bố sau khi bị thẩm vấn.

Trong khi đó, Thẩm phán Vasyuchenko lại cho rằng, những bằng chứng thu được đủ để chứng minh ông Dmitry Zakharchenko phạm tội tham nhũng - nhận hối lộ có hệ thống từ các giám đốc điều hành của những tổ chức thương mại.

Tòa còn cáo buộc ông Dmitry Zakharchenko gây cản trở quá trình điều tra. Hãng Sputnik dẫn lời một quan chức chống tham nhũng cho biết, không phải toàn bộ số tiền thu giữ được ở nhà ông Dmitry Zakharchenko đều thuộc về Đại tá, và đây có thể chỉ là nơi cất giấu của những người trước đó đã lấy số tiền này của "Nota-Bank".

Bởi tại thời điểm này, các nhà điều tra đang điều tra vụ án hình sự liên quan tới vụ chiếm đoạt 26 tỷ rub thuộc sở hữu của "Nota-Bank" (giấy phép hoạt động ngân hàng của cơ sở này bị thu hồi từ tháng 11-2015).

Ông Dmitry Zakharchenko phủ nhận là chủ nhân của số tiền trong nhà mình. "Tôi chưa bao giờ sống trong căn phòng ấy, nó có thể lắp camera giám sát và đó không phải tiền của tôi. Chị gái tôi sống trong căn nhà này vì đã kết hôn.

Tôi phải gọi cho cha tôi và cùng các điều tra viên chờ đợi ông ấy đưa chìa khóa của căn hộ", Đại tá Dmitry Zakharchenko phân trần. Hiện luật sư của Đại tá Dmitry Zakharchenko cho biết, ông cùng thân chủ đã sẵn sàng làm việc với các nhà điều tra để xem xét các vấn đề hữu quan.

Luật sư Yuri Novikov còn tuyên bố, căn hộ kể trên không phải là sở hữu của ông Dmitry Zakharchenko. Theo ông Vladimir Markin, đại diện chính thức của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết, nguồn gốc của số tiền kể trên sẽ được xác minh trong quá trình điều tra.

Tờ Moscow Times vừa đưa tin về lệnh sa thải của Tổng thống Putin đối với 8 tướng của Ủy ban Điều tra quốc gia và Bộ Nội vụ, trong đó có Thiếu tướng Dmitry Shershakov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủ tục thanh tra lĩnh vực chống tham nhũng và Thiếu tướng Vitaly Frolov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đảm bảo hoạt động.

Trước đó, Phó giám đốc Ủy ban Điều tra quốc gia thuộc chi nhánh Moskva Denis Nikandrov đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ 1 triệu USD.

Mạnh Phong
.
.
.