Nga:

Nhiều phụ nữ trang điểm kiểu “bầm dập” kêu gọi chống bạo lực gia đình

Chủ Nhật, 28/07/2019, 23:18
Hàng ngàn phụ nữ Nga xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội để kêu gọi chính phủ thảo luận và thông qua dự luật chống bạo lực gia đình càng sớm càng tốt.

Hai nhà hoạt động nhân quyền Alena Popova và Alexandra Mitroshina phát động chiến dịch kêu gọi người dùng phương tiện truyền thông xã hội đăng tải hình ảnh của mình với hashtag # I NotWantedToDie (Tôi không muốn chết) và ký đơn thỉnh cầu. Nhiều người tham gia sử dụng hashtag đã theo dõi cặp đôi này bằng cách chia sẻ hình ảnh họ đang trang điểm mô tả máu, vết cắt và bạo lực.

Alexandra Mitroshina đã đưa ra ý tưởng cho chiến dịch “Tôi không muốn chết”.

Thời gian qua, đã có một sự gia tăng trong các cuộc thảo luận rộng rãi hơn xung quanh thái độ đối với xâm hại và bạo lực gia đình ở Nga. Alexandra Mitroshina đưa ra ý tưởng cho chiến dịch và tổ chức các buổi chụp hình ban đầu. Hình ảnh của cô trên Instagram đã có hơn 420.000 lượt “thích” và là một trong những lượt chia sẻ rộng rãi nhất.

Bài đăng của riêng Mitroshina làm nổi bật câu chuyện về Oksana Sadykova, được báo cáo là bị chồng giết vào ngày 8-7-2019 tại làng Kumysnoye. Theo gia đình của Sadykova, điều đáng nói là vụ án mạng xảy ra ngay trước mặt đứa con trai 8 tuổi của nữ nạn nhân. Sadykova trước đó đã trình báo với cảnh sát về những hành vi bạo lực của người chồng.

Alena Popova đã lên Instagram để khởi động chiến dịch khuyến khích người khác ủng hộ dự luật chống bạo lực gia đình.

Vào tháng 6-2019, cảnh sát bắt đầu điều tra người chồng vì nghi ngờ gây tổn hại cơ thể khủng khiếp cho Sadykova và thậm chí đe dọa giết chết. Mitroshina bình luận: “Oksana Sadykova có lẽ sẽ còn sống nếu chúng ta có luật chống bạo lực gia đình.

Nước Nga cần một dự luật liên bang về ngăn chặn bạo lực gia đình và giúp đỡ những người phải chịu đựng nó. Và, có một cơ hội dự luật sẽ được xem xét vào mùa thu năm nay. Để điều này chắc chắn xảy ra, chúng tôi cần một sự phản đối công khai tối đa”.

Bài đăng của Mitroshina được chia sẻ bởi nhà lập pháp Oxana Pushkina, người hiện đang làm việc trong một dự thảo luật chống bạo lực gia đình. Oxana Pushkina phát biểu với đài phát thanh tiếng Anh RT của Nga: “Luật phòng chống bạo lực gia đình là cần thiết để làm cho số lượng tội phạm đó càng thấp càng tốt. Hệ thống các biện pháp và luật pháp hiện tại là không đủ để bảo vệ nạn nhân khỏi kẻ gây rối”.

Oksana Kravtsova lập luận rằng, điều quan trọng là luật thay đổi khi nói đến việc bảo vệ nạn nhân của bạo lực gia đình.

Blogger Oksana Kravtsova chia sẻ với những người theo dõi mình: Cứ sau 45 phút lại có một phụ nữ bị giết chết tại nhà. Đó là những con số đáng sợ. Ai đó sẽ chỉ trích, Các blogger vẽ những vết bầm tím và đang thổi phồng lên. Nhưng sự cường điệu này là thực sự cần thiết.

Bởi vì đây là dư luận nên được thay đổi ngay từ đầu. Các nhà tổ chức chiến dịch cố gắng đấu tranh cho việc áp dụng luật bạo lực gia đình, nhưng nếu xã hội nghĩ rằng xâm hại là chấp nhận được, tất sẽ không có luật nào hoạt động.

Tôi hy vọng rất nhiều rằng, sau những hình ảnh blogger bị đánh đập này, ít nhất sẽ có ai đó nghĩ rằng bạo lực thể xác, đạo đức hoặc tình dục trong gia đình không phải là một quy tắc, rằng một gia đình bao gồm sự an toàn và tình yêu”.

Tháng 6-2019, hashtag #NotHerFault (Không phải lỗi cô ấy) trở nên nổi tiếng trên phương tiện truyền thông xã hội Nga khi phụ nữ sử dụng nó để thu hút sự chú ý đến những gì họ thấy là sự chậm trễ của đất nước trong việc giải quyết bạo lực và tấn công tình dục đối với phụ nữ.

Lần này, Alena Popova cho biết, ban đầu cô đã nghi ngờ liệu Instagram có phải là một diễn đàn thích hợp để tạo ra một “phong trào mạnh mẽ” với sức mạnh bảo vệ quyền của nạn nhân của bạo lực hay không. Các blogger tham gia chiến dịch đã nhận được rất nhiều tiêu cực nhưng nó đã không loại bỏ bất kỳ ai trong số họ, cô nói. Và chiến dịch đã thay đổi ngôn ngữ xung quanh các cuộc thảo luận về dự thảo luật, với các nhà lập pháp hiện đang nói về tầm quan trọng cao của nó. “Khi phụ nữ kề vai sát cánh, đó là một sức mạnh to lớn”, Alena Popova lập luận.

Thiên Minh
.
.
.