Nga: Tại sao ân xá cho Trung tướng Vladimir Chirkin?

Thứ Ba, 29/12/2015, 16:26
Dư luận và giới luật gia xứ sở bạch dương đang tranh luận xung quanh phán quyết hôm 23-12 của Tòa án quân sự quân khu Moskva đối với Trung tướng Vladimir Chirkin, nguyên Tư lệnh Bộ binh Nga (Tư lệnh lục quân Nga). Bởi theo phán quyết tại phiên phúc thẩm, Trung tướng Vladimir Chirkin sẽ sớm được phóng thích cho dù đã bị Tòa sơ thẩm tuyên mức án 5 năm tù giam  (14-8) vì bị cáo buộc nhận hối lộ 20.000 USD. 

Điều đáng nói là phán quyết của Tòa án quân sự quân khu Moskva được thực thi ngay trong ngày 23-12, theo đó nguyên Tư lệnh Bộ binh Nga được nhận lại các giải thưởng nhà nước, cùng quân hàm Trung tướng, được chuyển từ tội danh "nhận hối lộ" thành "gian dối", từ mức án 5 năm tù giam thành khoản tiền phạt trị giá 90.000 rub.

Hơn 4 tháng trước (14-8), tại tòa sơ thẩm, Tòa án quân sự quân khu Moskva từng tuyên phạt ông Vladimir Chirkin mức án 5 năm tù giam cùng chế độ giam giữ đặc biệt, bị tước quân hàm Trung tướng và các giải thưởng nhà nước. Và ngay sau khi bản án được tuyên, Trung tướng Vladimir Chirkin đã bị bắt tại tòa và đưa tới nơi giam giữ.

Trung tướng Vladimir Chirkin.

Theo hồ sơ của Tòa án quân sự quân khu Moskva, Trung tướng Vladimir Chirkin (khi đó đang là Phó Tư lệnh quân khu Moskva) đã nhận hối lộ 20.000 USD để cấp một căn hộ ở thủ đô cho Thiếu tá quân dự bị Vladimir Lopanov, người từng phục vụ tại quân khu Moskva (năm 2008). Trong khi Thiếu tá Vladimir Lopanov vui mừng vì được nhận nhà, thì người đã được cấp căn hộ kể trên (đang ở cùng gia đình) lập tức kiện lên Tòa án quân sự tối cao Nga bởi quá bức xúc trước hành vi trắng trợn này.

Mặc dù bị kiện, nhưng Trung tướng Vladimir Chirkin vẫn được thăng chức Tư lệnh Bộ binh Nga (từ tháng 4-2012 đến cuối năm 2013). Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh quân khu Moskva và Tư lệnh Bộ binh Nga, Trung tướng Vladimir Chirkin từng là chỉ huy trong cuộc chiến ở Chechnya và từng điều hành lễ diễu binh Ngày chiến thắng ở quảng trường Đỏ hồi tháng 5-2013; và là một trong những quan chức cấp cao nhất của quân đội Nga bị tuyên án vì tội tham nhũng.

Trước vụ việc của Trung tướng Vladimir Chirkin, giới truyền thông Nga từng đưa tin, bà Yevgenia Vasilyeva, người cũng từng bị kết án 5 năm tù vì tội "rút ruột công quỹ của Bộ Quốc phòng", nhưng lại xuất hiện thường xuyên ở trung tâm thủ đô Moskva.

Theo giới truyền thông, bà Yevgenia Vasilyeva từng là thuộc cấp của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov và 2 người có mối quan hệ tình cảm "trên mức bình thường". Trước khi bị bắt và nhận mức án 5 năm tù, bà Yevgenia Vasilyeva là Giám đốc công ty Oboronservis, chuyên thanh lý các trụ sở dư thừa của Bộ Quốc phòng.

Theo kết luận điều tra của Viện kiểm sát quân sự, trong thời gian làm Giám đốc công ty Oboronservis, bà Yevgenia Vasilyeva đã lập nhiều công ty con để rút ruột công quỹ, thông qua việc bán các trụ sở dưới giá thị trường và nhận hối lộ, với tổng số tiền khoảng 93 triệu USD. Nhưng tại phiên tòa hôm 6-5, bà Yevgenia Vasilyeva chỉ bị tuyên đã chiếm đoạt 59 triệu USD. Mặc dù các luật sư của bà Yevgenia Vasilyeva đã kháng án, nhưng tới cuối tháng 7 vừa qua, họ lại bất ngờ rút đơn.

Điều đáng nói là trong thời gian bị điều tra, thẩm vấn và xét xử, bà Yevgenia Vasilyeva chỉ bị quản thúc tại gia (từ 13-11-2012), trong căn hộ hạng sang của mình ở thủ đô.

Dư luận quan tâm tới bà Yevgenia Vasilyeva bởi cựu Giám đốc công ty Oboronservis đang thử viết văn, mở những cuộc triển lãm tranh của mình và một clip nhạc pop với sự xuất hiện của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov.

Còn theo tuyên bố hôm 31-7 của lãnh đạo Ủy ban giám sát công PWC Anton Tsvetkov, bà Yevgenia Vasilyeva đã bị đưa đến vùng Vladimir, nơi lần đầu tiên có nhà tù dành riêng cho nữ tù nhân ở làng Golovino. Và từ đó đến nay có nhiều thông tin trái ngược xung quanh bản án, nơi giam giữ cũng như hành tung của bà Yevgenia Vasilyeva. Bởi trang Gazeta.ru cho biết, lãnh đạo nhà tù không thể xác nhận bà Yevgenia Vasilyeva đang thụ án ở đây, trong khi nhân viên của Ủy ban giám sát công PWC tuyên bố, khi họ tới nhà tù dành riêng cho nữ tù nhân ở làng Golovino, không thấy cựu Giám đốc công ty Oboronservis.

Còn khi trả lời kênh truyền hình Ren-TV, bố đẻ bà Yevgenia Vasilyeva cho biết, con gái ông đang ở trong nhà tù vùng Vladimir. Trước những thông tin kể trên, cơ quan chức năng Nga đã ra tuyên bố chính thức, theo đó phạm nhân Yevgenia Vasilyeva đang thụ án tại một trong những nhà tù ở Nga, nhưng không nói rõ nhà tù nào vì luật cấm công bố các thông tin này.

Phản ứng về vấn đề này, các nghị sĩ Nga thuộc đảng đối lập LDPR cho biết, họ có kế hoạch đề xuất sửa đổi một điều khoản trong Luật hình sự Nga. Theo đó ai chịu ở tù thay cho một tù phạm có thể bị tuyên án 10 năm tù, và sẽ tăng mức án tù lên 25 % đối với tù phạm dùng tiền mua người ở tù thay.

Thiện Lân
.
.
.