Nga:

Thu giữ 120 triệu USD trong nhà Cục phó chống tham nhũng

Thứ Sáu, 11/10/2019, 17:27
Tòa án Nga vừa phạt ông Dmitry Zakharchenko 13 năm tù. Tuy nhiên, dư luận và báo chí cho rằng, mức phạt này là quá nhẹ. Ngoài án tù, Zakharchenko đã được lệnh phải trả 1,8 triệu USD tiền phí tòa án và đã bị tước bỏ tất cả các danh hiệu và giải thưởng nhà nước. Hiện bị cáo đang tìm cách kháng cáo.

Trước đó, Cơ quan chức năng Nga từng tìm thấy trong một căn hộ trên đại lộ Lomonosov của ông Dmitry Zakharchenko một khoản tiền: 120 triệu USD và 2 triệu euro, số tiền này nếu đem cân sẽ nặng 1,2 tấn. Tuy nhiên, càng điều tra, càng phát hiện số tiền lớn thêm.

Tiền... la liệt

Cơ quan chức năng Nga từng bắt giữ Cục phó Cục An ninh kinh tế và chống tham nhũng Bộ Nội vụ Dmitry Zakharchenko. Khám xét căn hộ do một người họ hàng của ông Zakharchenko đứng tên đã thu được tổng cộng 9 tỷ ruble.

Ông Dmitry Zakharchenko.

Ông Zakharchenko bị bắt quả tang khi đang nhận 7 triệu ruble, khám xét tại văn phòng phát hiện thêm 20 triệu ruble. Một khoản 13 triệu ruble cùng với 176.000 USD cũng được tìm thấy trong khoang hành lý xe ôtô của ông này.

Song lớn nhất là số tiền mà cơ quan chức năng tìm thấy được cất giấu tại một căn hộ của vị quan chức này trên đại lộ Lomonosov - 120 triệu USD và 2 triệu euro. Số tiền này nếu đem cân sẽ nặng 1,2 tấn. Để hình dung, số tiền trên đủ để nuôi cả một thành phố nửa triệu dân, phóng bốn con tàu "Liên hợp" lên vũ trụ, xây 30 - 40 nhà trẻ hoặc hai lần trả hết số nợ lương trên cả nước Nga.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng có thêm tài liệu về các công ty offshore do cha của Zakharchenko đứng tên. Tổng số tiền trong 6 tài khoản của ông này chủ yếu mở tại các ngân hàng Rothschild Bank và chi nhánh của Dresdner Bank khoảng 300 triệu euro.

Báo chí nước này đưa tin, quan chức Bộ Nội vụ Nga bị bắt giữ có liên quan đến "ông trùm" tội phạm Zakhary Kalashov và các sĩ quan cấp cao của Ủy ban điều tra Nga bị buộc tội nhận hối lộ.

Zakharchenko rất có thể đã báo trước về các biện pháp kiểm tra nghiệp vụ cho Phó giám đốc Sở điều tra Moskva Denis Nikandrov, Giám đốc Sở An ninh nội bộ của Ủy ban Điều tra Mikhail Maksimenko và phó của ông này Aleksander Lamonov.

Một giả thuyết khác về nguồn gốc số tiền khổng lồ trên là Zakharchenko đã được "trả công" khi giúp đỡ cựu lãnh đạo của công ty viễn thông lớn thứ hai tại Nga "Vympelkom" bỏ trốn khỏi cuộc điều tra vụ hối lộ 800 triệu ruble cho quan chức CH Komi. Hiện ông này đã chạy ra nước ngoài.

Luật sư của Zakharchenko đề nghị nộp thế chấp 70 triệu ruble để thân chủ được tại ngoại, song bị từ chối. Vụ việc Zakharchenko chưa từng có tương tự về lượng tiền tham nhũng, về cấp bậc của người giữ tiền cũng như cách thức giữ tiền. Giới quan sát Nga dự báo, vụ việc sẽ kéo theo những phanh phui đình đám.

Giấu tiền ở nước ngoài

Các nhà điều tra cũng phát hiện những tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ liên quan đến gia đình Dmitry Zakharchenko. Luật sư bảo vệ Zakharchenko không hề hay biết về tài khoản của thân chủ tại ngân hàng nước ngoài, luật sư Yuri Novikov nói với Sputnik. "Chúng tôi thấy (trên báo chí), con số về tài sản của thân chủ, nhưng chúng tôi không hay biết gì về các tài khoản ở Thụy Sĩ.

Chúng tôi không được mời tham gia bất kỳ cuộc điều tra hay khám xét", ông Novikov cho biết. Nguồn tin của Sputnik trong cơ quan thực thi pháp luật trước đó đã lưu ý rằng số tiền thu giữ được ở Zakharchenko không thuộc về ông ta mà chỉ là thu ở nơi cất giấu của những người trước đó đã lấy số tiền này của "Nota-Bank".

Tại thời điểm này đang điều tra vụ án hình sự về chiếm đoạt 26 tỷ rúp thuộc sở hữu của "Nota-Bank" (giấy phép hoạt động ngân hàng của cơ sở này bị thu hồi trong tháng 11 năm 2015). Trong quá trình điều tra đã phát hiện được rằng Zakharchenko là nhân vật cộm cán tham gia vào sơ đồ lừa đảo qui mô lớn.

Ông Vladimir Markin đại diện chính thức của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho hay: "Đã tiến hành khám xét nhà ở và chỗ làm việc của đương sự, kết quả là thu giữ  tổng cộng hơn 8 tỷ rúp. Nguồn gốc của số tiền này sẽ được các nhà điều tra làm rõ".

Trong phiên xét xử sau ki bị bắt giữ, Zakharchenko khẳng định mình vô tội đồng thời cho rằng, chỉ có những người có khiếu hài hước mới cáo buộc ông nhận tiền để đổi lấy những lợi ích khác.

Khi Thẩm phán Vasyuchenko cho rằng, những bằng chứng thu được là "đầy đủ" để chứng minh Zakharchenko phạm tội tham nhũng khi ông này nhận hối lộ "có hệ thống" từ các giám đốc điều hành của những tổ chức thương mại. Tòa cũng cáo buộc Zakharchenko gây cản trở quá trình điều tra vụ việc.

Đại tá  Zakharchenko nói trước tòa: "Tôi chưa bao giờ sống trong căn phòng ấy, nó có thể có lắp đặt các camera giám sát CCTV, đó không phải tiền của tôi. Chị gái tôi sống trong căn nhà này, chị tôi đã kết hôn. Tôi không thể hiểu nổi tất cả những cáo buộc của tòa".

Ông cũng khẳng định không bao giờ nhận số tiền hối lộ 7 tỷ rúp và tuyên bố sẵn sàng chứng minh mình vô tội. "Tôi hiểu tất cả những áp lực và sự cường điệu hóa của các phương tiện truyền thông nhưng tiền không phải vào túi tôi theo cách như vậy và thực tế là không thể có điều đó xảy ra.

Tôi không phản đối việc điều tra và đã mở cửa văn phòng của mình cho tất cả các hoạt động điều tra vì tôi quan tâm đến tính khách quan của phiên tòa này", ông Zakharchenko nhấn mạnh. Cảnh sát cũng ghi nhận thiện chí của Zakharchenko trong quá trình điều tra vụ việc.

Nguyễn Lai
.
.
.