Nga: Trẻ trong trại mồ côi bị ép quay video khiêu dâm

Thứ Tư, 10/05/2017, 15:57
Theo Ủy ban điều tra Nga, một số trẻ mồ côi tại St Petersburg đã bị lạm dụng "một cách có hệ thống" trong giai đoạn từ 2005 - 2010. Liên quan đến vụ án này, 3 đối tượng gồm một cựu gia sư cùng 2 cựu quản lý trại mồ côi đã bị bắt giữ và tạm giam 2 tháng. Nếu bị kết tội, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với án tù từ 8-15 năm.


Bị đe dọa đưa vào trại tâm thần nếu không làm hài lòng kẻ bệnh hoạn

Các nhà điều tra nghi ngờ nhóm trên đã tổ chức một mạng lưới liên quan đến việc buộc trẻ mồ côi tham gia quay phim khiêu dâm trẻ em. Các trẻ em bị dọa sẽ được đưa đến cơ sở y tế tâm thần nếu từ chối làm hài lòng những người lạm dụng họ.

"Trẻ em ở đó rất sợ bệnh viện tâm thần. Ai đó có thể bị đưa đi bệnh viện tâm thần ngay lập tức nếu được cho là có hành vi xấu, chửi thề nhưng trên thực tế là vì đã từ chối ngủ với họ", Yakov Yablochnik, 26 tuổi, người từng bị lạm dụng  nói với Kênh 1 của Nga.

Vụ án đã khiến bà Anna Kuznetsova - Cao ủy về quyền trẻ em của Nga kêu gọi cơ quan công tố rà soát tất cả các trại trẻ mồ côi ở St. Petersburg. "Câu hỏi chính hiện nay là làm sao các tội ác nghiêm trọng như vậy có thể được thực hiện một cách có hệ thống nhắm tới số trẻ em được Nhà nước theo dõi thường xuyên và bảo vệ đặc biệt", bà Anna Kuznetsova nói.

Trước đó, hồi tháng 1-2017, báo Meduza của Nga cũng đăng phóng sự điều tra liên quan đến việc một số cựu học sinh trường năng khiếu ở Thủ đô Moskva tố cáo bị Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng nhà trường lạm dụng trong nhiều năm. Sau đó, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga Olga Vasilieva đã lên tiếng kêu gọi các nhà điều tra vào cuộc để xem xét liệu có bất kỳ hành vi lạm dụng và quấy rối tình dục nào tại trường này hay không.

"Chúng tôi không có ai để kể về việc lạm dụng này cả. Thứ nhất, thật đáng xấu hổ khi nói về nó, thứ hai, không ai tin bạn khi thủ phạm lại là những người quản lý cấp cao"-một nạn nhân từng bị lạm dụng trong trại trẻ mồ côi ở St Petersburg nói.

Không ít bé bị hãm hiếp, cưỡng bức.

Vụ án lớn nhất trong nhiều thập kỷ ở St Petersburg

Trẻ em sống tại một trại trẻ mồ côi ở St Petersburg, Nga bị dọa sẽ được gửi tới bệnh viện tâm thần nếu từ chối không làm hài lòng những kẻ lạm dụng. Theo hãng tin Russia Today, tiết lộ gây sốc đó đã dẫn đến một cuộc điều tra quy mô lớn và một số đối tượng đã bị bắt giữ.

"Tôi 13 tuổi, từng bị một người cũng lớn lên từ trại trẻ mồ côi lạm dụng. Anh ta đưa tôi đến một phòng tiếp tân của tòa nhà bên cạnh trại trẻ của chúng tôi và buộc tôi để cho anh ta làm chuyện dơ bẩn. Anh ta cho tôi tiền để giữ im lặng. Giờ người này làm việc tại một nhà khách dành cho những người đã hết tuổi sống trong trại mồ côi", Yakov Yablochnik, chia sẻ lá thư của mình trên mạng.

Câu chuyện của Yakov Yablochnik nhanh chóng lan truyền trên internet và thu hút sự chú ý của sinh viên Ekaterina Sobolevskaya. Sau đó, sinh viên này đã đưa vào một bộ phim mang tên "Câu chuyện của tôi" nói về khó khăn của trẻ mồ côi và gửi đến một cuộc thi ở địa phương trong năm ngoái.

"Lần đầu tiên nghe câu chuyện đó, tôi không thể kìm được cảm xúc. Liệu bạn có thể tưởng tượng ra những điều khủng khiếp đó đã xảy ra với một người không? Không chỉ đơn giản là lạm dụng trẻ em, còn rất nhiều thứ khác mà anh ấy phải trải qua", nữ sinh viên Ekaterina nói với kênh truyền hình St Petersburg số 5. Tác phẩm của Ekaterina đã được thanh tra Aleksandr Shishlov gửi đến một văn phòng công tố để điều tra. Tờ Fontanka cho hay, những tiết lộ của Yakov đã dẫn tới "vụ án lớn nhất trong nhiều thập kỷ ở St Petersburg liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em dưới tuổi vị thành niên".

Trong nhiều tháng, một nhóm các nhà điều tra đặc biệt đã thu thập hồ sơ của những người có thể có liên quan. Một trong các nghi phạm, cựu Phó giám đốc trại trẻ mồ côi, Mikhail Yelin cho rằng, Yakov là người dựng lên câu chuyện để được giới truyền thông chú ý.

Một nghi phạm khác là Stanislav Vinogradov, 70 tuổi, từng làm giám sát viên tại một trường học đặc biệt dành cho trẻ mồ côi cũng phủ nhận tất cả các cáo buộc. Theo giới truyền thông Nga, năm 2008, ông này từng được nhận danh hiệu "Giáo viên danh dự của Liên bang Nga".

Trong diễn biến liên quan, Thanh tra trẻ em Pavel Astakhov mới đây tiết lộ những tội ác khủng khiếp, và Nga đang cố gắng giải thoát những đứa bé ở nước này bằng cách đưa ra lệnh cấm nhận con nuôi đối với người nước ngoài vì các bé bị hãm hiếp và chụp ảnh khiêu dâm.

Nguyễn Minh
.
.
.