Nga: Vũ khí hữu hiệu diệt máy bay không người lái

Chủ Nhật, 05/05/2019, 20:48
Đây là vũ khí có một số tính năng kỹ thuật giúp trở nên nổi bật trong hàng ngũ robot vũ trang ở Nga. 


Ruaviation ngày 30-4 trích dẫn: "Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa một thiết bị có gắn vũ khí bay lên trời và duy trì sự ổn định tối đa hiệu suất của nó, cũng như độ chính xác cao trong việc tấn công mục tiêu tại những nơi có thể gây nguy hiểm cho binh sĩ khi tác chiến. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, khẩu AK-47 biết bay được tích hợp khả năng tự động nạp đạn với cơ số đạn 10 viên.

Đặc biệt, khẩu súng biết bay này có tính năng tiếp tục theo dõi mục tiêu một khi bị bỏ lỡ lần đầu mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người", đại diện nhà sản xuất Nga cho biết sau khi kết thúc những bài bay thử nghiệm đầu tiên với vũ khí đặc biệt này.

Súng AK bay của Nga.

Sức mạnh của máy bay không người lái này được nhìn thấy khi nó bắn hạ hai mục tiêu cùng lúc: một quả bóng bay màu đỏ và một chiếc máy bay nhỏ. Trong đoạn video, máy bay không người lái này thể hiện là một máy bay trinh sát được điều khiển từ xa linh hoạt. Nó vừa bay và nhả đạn một cách hiệu quả.

Sau khi phá hủy thành công mục tiêu thứ 2, máy bay không người lái hạ cánh theo phương thẳng đứng. Phương pháp cất/hạ cánh thẳng đứng có lợi ở chỗ phương tiện không cần đường băng tiêu chuẩn. Máy bay không người lái có thời gian bay là 40 phút và được điều khiển bởi một người điều khiển đeo kính giám sát. Người này nhắm mục tiêu thông qua một  video liên kết và hệ thống quan sát trực tiếp.

Chuyên gia quân sự hàng đầu của Mỹ vừa có những bình luận về khẩu AK biết bay của Nga và cho rằng, chúng là "cơn ác mộng trên không" của Nga. Bình luận trên được vị chuyên gia Mỹ chuyên về vũ khí  Kyle Mizokami nói đến trong bài viết trên tạp chí Foxtrot Alpha, tác giả đã đánh giá máy bay không người lái mới của Nga, được thiết kế từ khẩu AK và được dùng để đánh chặn UAV ( thiết bị bay không người lái) đối phương và tấn công nhiều loại mục tiêu khác nhau.

Tác giả lưu ý, thiết bị này được trang bị một khẩu súng carabin Vepr, trở thành vũ khí đáng gờm trong cuộc chiến chống lại thiết bị bay không người lái, bởi vì vũ khí này nguy hiểm hơn nhiều so với đạn thông thường.

Vũ khí này nặng 23kg, có thời gian bay khoảng 40 phút. Đồng thời, Mizokami gọi sản phẩm mới của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga là "cơn ác mộng biết bay" và lưu ý rằng UAV cũng có thể được sử dụng để tiêu diệt nhân lực đối phương.

Vị chuyên gia này kết luận: "Cuộc chiến bây giờ đã đủ kinh hoàng, thế mà giờ đây còn thêm cả hàng ngàn robot bay với súng tự động của Nga". Nhận định của vị chuyên gia Mỹ đưa ra sau khi Nga công bố video thử nghiệm và nhiều tính năng tối tân của khẩu AK biết bay.

Đơn vị chế tạo súng là Almaz Antey, công ty vũ khí thuộc sở hữu nhà nước trước đây đã chế tạo một số tên lửa mạnh nhất thế giới. Theo Foxtrot Alpha, Almaz Antey chịu trách nhiệm cho một số vũ khí tối tân nhất của Moscow, bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400, Triumf, một trong những hệ thống tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới, theo Foxtrot Alpha.

Công việc chế tạo AK bay bắt đầu từ năm 2016, được giao cho đơn vị khởi nghiệp của công ty tại Viện Hàng không Moscow. “Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa một thiết bị có vũ khí bay cao và mang lại sự ổn định tối đa cho hiệu suất của nó và có độ chính xác cao trong việc tấn công mục tiêu”, chuyên gia thiết kế thiết bị, Viện Hàng không Moscow cho biết.

Trông như khẩu súng.

Theo một đoạn video đã được đăng tải lên Youtube, máy bay không người lái AK bắt đầu cất cánh với tư thế khác biệt. Thân máy bay có gắn một súng ngắn bán tự động Vepr-12. Vepr giống như đối thủ cạnh trạnh của nó Izhmash Saiga-12 có nhiều điểm tương đồng với súng trường AK nổi tiếng, chỉ có điểm khác biệt bắn đạn ghém 12mm. “Sử dụng một loại súng ngắn thay cho súng trường có thể tạo nên sự hoàn hảo”, nhà báo Kyle Mizokami, cho biết.

AK bay hoạt động bằng hai cánh quạt được lắp đặt ở phía sau, cánh lớn hơn cũng cho phép nó cơ động hơn. Một cặp cánh nhỏ hơn được lắp đặt ở phía trước thiết bị. Trước đó, Công ty Almaz Antey cũng tung ra một máy bay không người lái tự sát và vẫn đang hoạt động trên chiếc xe bay khung thép của nó.

Nguyễn Lai
.
.
.