Nga - Ai Cập khẩu chiến về nguyên nhân vụ rơi máy bay

Thứ Sáu, 18/12/2015, 12:43
Việc tờ Thương gia số ra ngày 15-12 dẫn lời các chuyên gia của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố về loại thuốc nổ đã được sử dụng trong vụ rơi máy bay chở khách Airbus A321 tại bán đảo Sinai, Ai Cập cho thấy, 2 nước đang có sự khác biệt lớn xung quanh kết luận về nguyên nhân dẫn tới thảm họa hàng không nói trên.
Bởi trong khi FSB tuyên bố, thuốc nổ dẻo được gắn dưới ghế ngồi của hành khách (ở cuối khoang hành khách, phía bên phải) là nguyên nhân khiến chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268 gặp nạn, thì Ai Cập thông báo (14-12), cho tới nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về khủng bố hoặc hành động bất hợp pháp liên quan tới vụ rơi máy bay Nga khiến 224 người thiệt mạng.

Giới truyền thông cho biết, để đưa ra kết luận kể trên, các chuyên gia Nga đã lấy mẫu xét nghiệm từ các mảnh vỡ của chiếc máy bay rơi tại hiện trường và phát hiện một lỗ thủng với đường kính khoảng 1m trên thân máy bay. Ngày 14-12, hãng TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov: Tôi có thể nhắc lại kết luận của các chuyên gia thuộc các cơ quan hữu quan rằng, đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Ai Cập thông báo, chưa tìm thấy bằng chứng về khủng bố trong vụ việc kể trên. Giám đốc FSB Alexander Bortnikov từng tuyên bố, nguyên nhân vụ rơi máy bay là do tấn công khủng bố. Sau tuyên bố của ông Aleksandr Bortnikov, FSB đã treo giải thưởng 50 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin về hung thủ đứng sau vụ đánh bom khủng bố nhắm vào chiếc máy bay Airbus A321.

FSB cho biết, đã tìm thấy một thiết bị hẹn giờ và chiếc máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai bị đặt bom và thiết bị này được đặt thời gian kích hoạt sau 2 giờ. Trước đó (17-11), Tổng thống Putin từng tuyên bố, sẽ tìm ra và trừng phạt hung thủ đánh bom khủng bố chiếc máy bay Airbus 321, đồng thời coi đây là một trong những tội ác đẫm máu nhất.

Gần 1 tháng trước (19-11), Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Washington đã chuyển cho Moskva thông tin đáng tin cậy về hành động tấn công khủng bố trên chiếc máy bay Airbus 321 mang số hiệu 7K9268, chở theo 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) và các cơ quan có thẩm quyền đang phân tích thông tin này.

Quan chức Ai Cập tại hiện trường rơi máy bay Nga.

Theo ông Ilya Rogachev, người đứng đầu cơ quan về những mối đe dọa và thách thức mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ đã chuyển cho họ thông tin kể trên và hành động khủng bố trên chiếc máy bay A321 có thể là sự trả thù Nga bởi các cuộc tấn công chống lại IS của Moskva. Tờ New York Times từng dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, Moskva đã đề nghị FBI trợ giúp phân tích pháp y các mảnh vỡ chiếc máy bay xấu số để xác định nguyên nhân tai nạn và đây là lần hiếm hoi Nga đưa ra đề nghị như vậy.

Ngoài Mỹ, một số nước phương Tây cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond từng khẳng định, có khả năng một phần tử khủng bố đã đặt bom khiến máy bay của Nga rơi trên bán đảo Sinai. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon tuyên bố, ông sẽ ngạc nhiên nếu đây không phải là vụ tấn công khủng bố. Hãng Reuters cũng từng dẫn lời một thành viên giấu tên thuộc nhóm điều tra của Ai Cập cho biết, với các dấu hiệu và phân tích cho đến nay về âm thanh trên hộp đen cho thấy, đó là một quả bom.

Mảnh vỡ máy bay Nga A321 tại khu vực Hassana.

Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập vừa tuyên bố, đã hoàn tất báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay cùng tuyên bố khiến dư luận Nga bức xúc. Bởi ngày 11-12, một đội điều tra của Nga (với sự hỗ trợ của Ai Cập), đã hoàn thành công tác kiểm tra an ninh tại các sân bay của Ai Cập.

Và trong tuyên bố với hãng TASS, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho rằng, hiện Moskva chưa thể tiết lộ chi tiết kết quả của bản báo cáo vì nó liên quan đến hệ thống an ninh của một quốc gia khác.

Và việc này sẽ giúp Moskva sớm đưa ra quyết định có nên tiếp tục nối lại hoạt động dịch vụ hàng không giữa Ai Cập và Nga hay không. Trước đó (10-12), Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Nga Dmitry Gorin hy vọng, các chuyến bay giữa Nga và Ai Cập có thể được nối lại chậm nhất trong tháng 1 hoặc tháng 2-2016.

Cũng trong ngày 10-12, Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Hisham Zaazou tuyên bố, sẽ đến thăm một số nước Arab, trong đó có Kuwait và Saudi Arabia, để khởi động chiến dịch quảng bá du lịch mang tên "This is Egypt".

Bộ trưởng Hisham Zaazou còn cho biết, Ai Cập đã thiệt hại khoảng 280 triệu USD/tháng, sau khi Anh và Nga quyết định đình chỉ các chuyến bay tới Ai Cập. Bởi theo số liệu thống kê, có tới 1,6 triệu khách du lịch Nga đã đến Ai Cập trong 7 tháng đầu năm 2015.

Và ngành du lịch Ai Cập, một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ yếu, đang bị thiệt hại nghiêm trọng sau vụ rơi máy bay hôm 31-10.

Thiện Lân
.
.
.