Nga sẽ triển khai tên lửa đất đối không thế hệ mới

Thứ Sáu, 18/01/2019, 15:26
Năm 2019, Nga sẽ triển khai tổ hợp tên lửa phòng không đối không tầm ngắn thế hệ mới S-350 Vityaz, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 29-12, trong một kế hoạch dài để thay thế sự già cỗi của Hệ thống tên lửa phòng không S-300.


Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, quân đội Nga đã triển khai các tổ hợp Pantsir-S và S-400 vào năm 2018 tại Crimea, được sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, cũng như ở khu vực Bắc Cực dưới sự quản lý của Kremlin, Kaliningrad trên Biển Baltic và ở cực Đông khu vực Khabarovsk.

Nga đã tăng cường sức mạnh quân sự ở nước ngoài trong những năm gần đây và sự tham gia của nước này vào cuộc xung đột Syria và Ukraine đã làm cho mối quan hệ giữa Moskva với phương Tây trở nên tồi tệ. Trong một tranh chấp về một hệ thống tên lửa tầm xa, Washington đã đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung 1987 (INF), cho rằng một tên lửa mới của Nga, Novator 9M729 (được gọi là SSC-8 theo NATO), đã vi phạm hiệp ước.

Hiệp ước kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt cấm hai bên, không cho đóng các tên lửa đất đối không tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu. Nga tuyên bố phủ nhận việc tên lửa Novator 9M729 là vi phạm INF, và cáo buộc Mỹ đã “bịa” ra một cái cớ sai sự thật hòng có thể danh chính ngôn thuận thoát khỏi hiệp ước nhằm tự do phát triển tên lửa mới. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 26-12 rằng Nga sẽ triển khai trung đoàn đầu tiên của tên lửa có khả năng hạt nhân siêu âm vào năm tới, và nói rằng động thái này có nghĩa là đất nước của ông giờ đã có một loại vũ khí chiến lược mới. Vityaz (Hiệp sĩ) là hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn đến tầm trung, được phát triển bởi Tập đoàn Phòng không và không gian vũ trụ Almaz-Antey. Vào tháng 3, Điện Kremlin cho biết, Nga sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng xuống dưới 3% tổng sản phẩm quốc nội trong vòng 5 năm tới.

S-350 Vityaz là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung - xa thế hệ mới nhất của Nga, nó đã trải qua đầy đủ các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước và thậm chí còn xuất hiện tại chiến trường Syria để "thử lửa". Sự xuất hiện đình đám của S-350 Vityaz suốt thời gian qua chắc chắn sẽ làm rất nhiều người phải cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng nó chưa được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Nga. 

Phải đến ngày 29-12-2018, Bộ Quốc phòng Nga mới ra thông báo cho biết: "Vào năm 2019, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga sẽ được trang bị hệ thống tên lửa mới S-350 Vityaz, lần đầu tiên kể từ khi thành lập”. 

Như vậy cũng đồng nghĩa rằng các tổ hợp S-350 Vityaz mang đi triển lãm cũng như xuất hiện tại Syria chỉ là phiên bản trình diễn và chưa hoàn thiện tính năng.

S-350 Vityaz được trưng bày lần đầu tiên tại Triển lãm Hàng không quốc tế MAKS 2013, nó đã thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông ngay khi mới ra mắt. 

Theo lời giới thiệu của nhà sản xuất Almaz-Antey, Vityaz có khả năng tác chiến mạnh gấp 3 lần S-300, nó sở hữu 12 kênh điều khiển tên lửa so với 4 trên S-300. Hệ thống S-350E Vityaz được trang bị một radar mảng pha đa năng hiện đại, có khả năng theo dõi đồng loạt 40 mục tiêu và dẫn bắn cho tên lửa tiêu diệt đồng thời 8 mục tiêu. Xe chỉ huy di động của S-350E sử dụng khung gầm BAZ, mỗi xe có khả năng mang theo 12 tên lửa phóng thẳng đứng dẫn đường bằng radar chủ động 9M96E tầm bắn 40 km. 

Bên cạnh đó, S-350 Vityaz dự kiến còn sớm được trang bị đạn đánh chặn tầm xa 9M96MD (phiên bản xuất khẩu là 9M96E2) với tầm xa tăng vọt lên tới con số 120 km. Toàn bộ tổ hợp chiến đấu của Vityaz bao gồm 1 trạm điều khiển bắn có trang bị radar cảnh giới và bắt bám máy bay hay tên lửa địch đi kèm 3 xe phóng tên lửa và các xe tiếp đạn.

Hệ thống tên lửa S-350 Vityaz dự kiến sẽ bổ sung cho các hệ thống phòng không Morfey, S-400 và S-500 trong mạng lưới phòng thủ vũ trụ tương lai của Quân đội Nga. Vũ khí này đặc biệt phát huy hiệu quả với mục tiêu hành trình như máy bay, bom lượn hay tên lửa tấn công ngoài tầm phòng không điểm có trần bay và diện tích phản xạ radar thấp. 

Ngoài trang bị cho chính Quân đội Nga, S-350 Vityaz còn được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu rất cao khi nhiều khách hàng trên thế giới đã bày tỏ mong muốn được sở hữu. Khi đã chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Nga, phiên bản xuất khẩu S-350E Vityaz dự kiến cũng sẽ sớm có mặt trên thị trường vũ khí thế giới.

Hồng Định
.
.
.