Ngăn chặn “tội phạm của tội phạm”

Thứ Hai, 12/06/2017, 10:54
Niềm vui lớn nhất của những người lính đấu tranh chống tệ nạn ma túy ở Bắc Ninh là kéo giảm được tội phạm, bảo đảm môi trường yên bình cho khu công nghiệp lớn, một trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài.


Những khu công nghiệp rộng lớn, đông công nhân, người tứ xứ kéo về làm công nghiệp không khỏi làm phức tạp thêm việc quản lý địa bàn, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội.

Nghiện ngập, ma túy là loại tội phạm phát sinh ra các loại tội phạm khác. Thực tiễn tại nhiều địa phương cho thấy kéo giảm được tội phạm ma túy là kéo giảm được nhiều loại tội phạm khác, từ bạo lực, cưỡng bức, liều lĩnh, trộm cắp, mất trật tự công cộng đến lừa đảo, giật nợ…

Bắc Ninh như một ngã tư đường của tội phạm vận chuyển ma túy từ các khu vực rừng núi biên giới vào các tỉnh miền xuôi, từ các tỉnh vùng xa, trọng điểm tệ nạn ma túy vào các tỉnh đông dân.

Địa bàn Bắc Ninh như một cái nút giữa những sợi dây, một cái bẫu để đón lõng các đường dây trung chuyển ma túy. Chặn được tội phạm ở cái nút này là cắt đứt đuợc đường dây, góp phần giúp được các địa phương đầu cuối kéo giảm tội phạm.

Và cũng vì thế, đó cũng là địa bàn chiến đấu quyết liệt của PC47 Công an Bắc Ninh, đón lõng, chặt đứt các mắt xích của bọn tội phạm vận chuyển, buôn lậu ma túy, bảo vệ môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh, góp phần kéo giảm tệ nạn ma túy các tỉnh và cả nước nói chung.

Phòng CSÐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh khám xét, thu tang vật phạm tội của 2 đối tượng vận chuyển ma túy.

Theo lời khai của bọn tội phạm ma túy bị bắt, nay chúng thường mách nhau né tránh Bắc Ninh, dạt ra chỗ khác, chuyển vào các vùng giáp ranh. Bắc Ninh trở thành một địa danh gây ám ảnh kinh hoàng cho bọn tội phạm ma túy.

“Những vụ nhỏ lẻ, chặn tóm được dăm ba bánh là chuyện thường…” - Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng PC47 Công an Bắc Ninh cho biết.

Những người lính chiến hàng ngày can trường đối mặt với tội phạm ma túy lại dễ lúng túng nói về chiến công của mình. “Khó nói nhỉ, làm được, nhưng nói khó quá, không biết nói…”.

Các huân chương, bằng khen, giấy khen, cờ thưởng… treo đỏ căn phòng nói hộ. Hỏi đến đâu mới nói cầm chừng, bối rối.  Tấm Huân chương Chiến công hạng Ba này là ghi nhận thành tích vượt bao khó khăn, gian khổ, quên mình phá án, bóc gỡ đường dây đầy thủ đoạn và liều lĩnh, thu hơn 60 bánh ma túy.

Đó là một cuộc chiến cam go, đấu trí đến lạnh lùng, giằng co dữ dội trên địa bàn rộng, phức tạp lắm mới phá được án. Từ Bắc Ninh, phải “trinh sát lên trinh sát xuống” rộng ra nhiều địa bàn, phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng với các lực lượng khác…

Đối tượng gian ngoan, xảo quyệt đâu dễ cam chịu để bị bắt. Chúng hoạt động tại các vùng rừng núi hiểm trở, câu kết với đồng bọn bên Lào, luồn lách qua các đường biên từ Điện Biên tới Nghệ An, luồn vào lẩn trong buôn làng người dân tộc…

Tội phạm ma túy nguy hiểm vì chúng rất tàn độc với đồng bọn, lại liều mạng, quyết liệt chống đối khi bị phát hiện vì biết sẽ nhận mức án cao nhất khi bị bắt. Chống tội phạm buôn lậu, vận chuyển ma túy vì thế là cuộc chiến đấu máu lửa, nguy hiểm, đòi hỏi tinh thần chiến đấu cao, xác định rõ mục tiêu, sẵn sàng đối mặt với gian khổ, hy sinh…

Bọn buôn lậu, vận chuyển ma túy chống đối quyết liệt, sống chết sử dụng tất cả các loại vũ khí để thoát thân. Cuộc chiến chống ma túy vì thế căng thẳng máu lửa, nhiều gian nguy, đổ máu, không phải ai cũng dễ gì trụ được.

Nhưng cuộc chiến chống ma túy không phải lúc nào cũng dễ nhận ra cái ác. Tội phạm ma túy ẩn - Trung tá Hiệp nói - và nay đa dạng về thành phần, nấp dưới nhiều vỏ bọc không ngờ. Các tội phạm trộm cắp, tham nhũng, bạo lực… Có thể còn dễ khoanh vùng các đối tượng, nhưng với tội phạm ma túy, các đối tượng có thể hoá thân thành những người đạo mạo không ngờ.

Các vụ án phát hiện các trùm ma tuý cho thấy điều hành một đường dây khủng có khi lại là những đối tượng có vỏ bọc ngoan hiền, gian manh giả danh trí thức, len lỏi trong nhiều lĩnh vực.

Chúng thường hoạt động theo ê kíp chặt chẽ, phân công, bố trí các công đoạn cẩn thận theo dõi, giám sát lẫn nhau… Các chất ma túy cũng liên tục thay đổi biến ảo, nay thường chuyển sang các loại ma túy tổng hợp để che mắt các cơ quan chức năng.

Đấu tranh chống tội phạm ma túy là cuộc đấu tranh đòi hỏi sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Đó cũng là thách thức, “một trò chơi nghiệp vụ”  chống lại cái ác.

Tội phạm ma túy gian ngoan, nhiều mánh lới, Trung tá Hiệp, người được đào tạo nghiệp vụ chống ma túy khóa đầu tiên, nhiều năm “hành nghề” này mỉm cười nhớ lại nhiều chiến công được áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để “chơi lại” các mưu gian của tội phạm ma túy, đánh án ngược theo đúng bài chơi của chúng, dùng gậy ông đập lưng ông.

Tội phạm ẩn, phải đi tìm, lần mò, làm công tác nghiệp vụ từ đầu, xác định cho đúng. Đấu tranh bóc gỡ các đường dây này là một cuộc chơi, dùng nghiệp vụ đấu với các mưu bẩn của tội phạm. Nếu là một cuộc chơi, đó là một cuộc chơi vận dụng, sáng tạo đầy hứng thú, để tội ác phải bị trừng trị một cách tâm phục khẩu phục.

Yêu ngành mến nghề, say mê nghề nghiệp, được đào tạo chính quy về chuyên ngành chống ma túy từ khóa đầu tiên, dù biết còn nhiều gian khổ, Trung tá Hiệp vẫn bám trụ với nghề.

“ Đánh ma túy không làm chuyên ngành thì khó làm được. Và đã làm thì áp dụng nghiệp vụ cao của ngành, sáng tạo và dám làm, dám chịu trách nhiệm mới làm được”.

“Trò này như diễn viên - Trung tá Hiệp tâm sự về nghề - phải để ý từng lời ăn tiếng nói, đấu trí, đấu lý với nó nhiều khi đến mất ăn mất ngủ. Đánh án như đi câu vậy, phải kiên nhẫn, rắc thính rồi chờ nó cắn câu, giật cần câu, cất vó cũng phải tính đúng thời điểm…”.

Lĩnh vực này quyết liệt, nguy hiểm. Càng gian khó bao nhiêu niềm vui càng lớn bấy nhiêu. Hạnh phúc là khi chặt được một hiểm hoạ cho dân, bảo đảm môi trường đầu tư, làm ăn của dân, phát triển của xã hội.

Làm sao để góp phần kéo giảm tệ nạn ma túy xuống mức thấp nhất? Người trong nghề, nhiều năm lặn lội với nghề như Trung tá Hiệp cho rằng cần tăng cường giáo dục, truyên truyền giúp giới trẻ hiểu biết. Ma túy tổng hợp 3 trong 1 cực kỳ nguy hiểm, cần chỉ rõ tác hại, các chiêu dụ dỗ mới.

Không chỉ đánh cung, còn cần diệt cầu mới bền vững. Chặn ma túy như chặn giặc. Và một cách ngăn chặn hiệu quả là nâng cao nhận thức, hiểu biết của toàn dân, nhất là giới trẻ, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng...

Trần Loan
.
.
.