Ngày tàn của băng đảng MS13

Thứ Năm, 30/11/2017, 13:07
Cách đây 4 tháng (28-7), Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố, sẽ quét sạch MS13, băng đảng có khoảng 10.000 thành viên ở Mỹ. Đa số thành viên của MS13 là dân nhập cư gốc El Salvador, Honduras, Guatemala, trong đó có cả người sinh ra tại xứ sở cờ hoa.


Theo thông tin từ Tòa án hạt Montgomery hôm 22-11, cảnh sát đã bắt nghi phạm Miguel Angel Lopez-Abrego, 19 tuổi và khoảng 10 đối tượng thuộc băng đảng Mara Salvatrucha (MS13) được cho đã sát hại, chặt đầu và moi tim một người đàn ông rồi chôn xác trong công viên gần Thủ đô Washington D.C, Mỹ.

Tuy danh tính của nạn nhân chưa được công bố, nhưng người này đã bị các thành viên của MS13 đâm tới 100 nhát tại công viên Wheaton Regional Park ở khu vực Wheaton, bang Maryland. 

Theo cảnh sát, các thành viên MS13 đã dùng bộ đàm liên lạc với nhau, đưa nạn nhân đến công viên Wheaton Regional Park để động thủ. Thi thể của nạn nhân được phát hiện hôm 5-9 tại một ngôi mộ do những kẻ thủ ác đào sẵn trong khu rừng thuộc công viên Wheaton Regional Park và cảnh sát đang cố gắng xác định danh tính nạn nhân, người nhiều khả năng có gốc Tây Ban Nha sống tại thành phố Annapolis, bang Maryland.

Theo tờ Washington Post, nạn nhân bị sát hại từ đầu tháng 9, nhưng cảnh sát chỉ biết vụ việc sau khi nhận được tin báo. Và người cung cấp tin đã dẫn cảnh sát đến ngôi mộ chôn nạn nhân. Sau đó, nghi phạm Miguel Angel Lopez-Abrego bị bắt hôm 11-11 tại bang Bắc Carolina. Hơn 10 ngày sau (22-11), hắn bị buộc tội giết người cấp độ 1 và đang bị giam giữ để lấy lời khai. 

Theo trợ lý công tố viên bang Maryland, ông Kelly McGann, nghi phạm Miguel Angel Lopez-Abrego là kẻ đầu tiên dùng dao đâm vào ngực nạn nhân và cảnh sát đã thu được con dao dài 40cm là hung khí gây án. Cảnh sát đang truy lùng những nghi phạm còn lại. Vụ sát hại kể trên diễn ra khi cảnh sát tiến hành chiến dịch truy quét trên phạm vi toàn quốc và họ đã bắt 214 đối tượng thuộc MS13 và chúng bị truy tố với nhiều tội danh như giết người, cướp của, buôn bán ma túy.

Mỹ tuyên bố sẽ quét sạch băng đảng MS13.

Cách đây 4 tháng (28-7), Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố, sẽ quét sạch MS13, băng đảng có khoảng 10.000 thành viên ở Mỹ. Đa số thành viên của MS13 là dân nhập cư gốc El Salvador, Honduras, Guatemala, trong đó có cả người sinh ra tại xứ sở cờ hoa. 

Theo giới truyền thông, MS13 là trọng tâm trong chiến dịch phòng chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống Donald Trump. Trong bài phát biểu tại Long Island, New York hôm 28-7, Tổng thống Donald Trump đã gọi MS13 là "động vật", đồng thời lên án những tội ác do chúng gây ra. 

"Chúng ta sẽ khôi phục lại an toàn cho đường phố và bình yên cho cộng đồng. Chúng ta sẽ tiêu diệt băng đảng MS13 hèn hạ và nhiều băng đảng khác. Chúng bắt cóc, tống tiền, cướp bóc và hãm hiếp. Chúng đánh nạn nhân bằng gậy, chém họ bằng dao, chúng đã biến công viên yên bình và những khu phố yên tĩnh tuyệt đẹp thành những bãi giết chóc đẫm máu", Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cũng bày tỏ quyết tâm tiêu diệt MS13 và thường xuyên nhắc đến sự nguy hiểm của băng đảng cũng như mối liên quan giữa chúng với nhập cư bất hợp pháp. 

Hơn 3 tháng trước (12-8), FBI tuyên bố, đã bắt được Walter Yovany Gomez, thành viên MS13 ở Woodbridge, bang Virginia sau 4 năm lẩn trốn lệnh truy nã. Walter Yovany Gomez (người gốc Honduras, nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp) là một trong 10 tội phạm bị FBI truy nã gắt gao nhất. FBI cho biết, Walter Yovany Gomez bị truy nã vì liên quan đến vụ sát hại Julio Matute, thành viên của nhóm đối thủ ở Plainfield, bang New Jersey hôm 8-5-2011. 

FBI từng treo giải thưởng 100.000 USD cho người biết thông tin về Walter Yovany Gomez. Theo cáo buộc của FBI, MS13 hoạt động chủ yếu vào việc tống tiền, buôn bán ma túy, trộm cắp ở địa phương và liên kết với các tổ chức buôn ma túy xuyên quốc gia Mexico. 

Vì tính chất phức tạp, nguy hiểm và gian khó nên FBI phải thành lập một đơn vị riêng để đấu tranh với MS13. Sở An ninh công cộng (DPS) bang Texas từng tuyên bố: MS13 là một trong 20 băng tội phạm nguy hiểm nhất ở Mỹ. DPS cho biết, có khoảng 500 thành viên MS13 ở Texas, hoạt động theo mô hình “tế bào khu vực”. 5 năm trước (2012-2017), Bộ Tài chính Mỹ đã xếp MS13 là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. 

Sau đó, Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với 6 thủ lĩnh của MS13. Trong số 6 tên này có Borromeo Enrique Henriquez Solorzano, còn gọi là El Diablo Pequeno hay El Diablito De Hollywood, kẻ bị cầm tù ở El Savador nhưng là thủ lĩnh của MS13 ở Trung Mỹ. 

FBI và cảnh sát El Salvador từng cảnh báo, MS13 là băng đảng nguy hiểm nhất không chỉ ở Mỹ, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Kể từ năm 2006, hơn 4.000 thành viên MS13 bị bắt tại Mỹ. 

Theo giới truyền thông, lần đầu tiên MS13 lọt vào tầm ngắm của cảnh sát Mỹ là năm 1995. Khi đó, một số thành viên MS13 thi nhau viết 2 chữ MS lên các bức tường, trong các ngõ ngách ở nhiều thành phố lớn của Mỹ. 

Biệt danh MS13 được dư luận Mỹ biết đến năm 2002, sau khi 3 tên xăm trổ đầy mình bắt cóc 2 thiếu nữ 15 tuổi vào Công ty Saval tại Boston, đánh đập dã man họ.

Tuệ Sỹ
.
.
.