Ngày tàn của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman

Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:52
Khi dẫn độ trùm ma túy người Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman tới Mỹ, người ta đã chọn thời điểm nhạy cảm - trước khi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump (ngày 19-1-2017, theo giờ địa phương) và khi xét xử tên này, danh tính của 12 thành viên bồi thẩm đoàn và 6 người dự bị đều được giữ kín.


Bởi bồi thẩm đoàn (cả nam và nữ) sẽ quyết định việc Joaquin "El Chapo" Guzman có tội hay không - trùm ma túy người Mexico đang bị cáo buộc phạm 11 tội danh như buôn lậu ma túy, sử dụng vũ khí trái phép và rửa tiền. Theo giới truyền thông, việc lựa chọn thành viên bồi thẩm đoàn được tiến hành trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt.

Danh tính của hầu hết các nhân chứng cũng được giữ bí mật. Thẩm phán Brian Cogan là người chủ trì buổi xét xử đầu tiên (từng định khai đình vào tháng 4 và tháng 9, nhưng đều phải hoãn lại vào phút cuối) kẻ có biệt danh "Vua vượt ngục" bắt đầu khai đình hôm 5-11 (theo giờ địa phương) tại phiên tòa liên bang ở Brooklyn, New York.

Joaquin El Chapo Guzman khi bị dẫn độ từ Mexico tới Mỹ ngày 19-1-2017.

Thẩm phán Brian Cogan (chỉ cho phép 5 phóng viên vào phòng xử trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn) từng bác yêu cầu của Joaquin "El Chapo" Guzman khi hắn muốn nới lỏng điều kiện giam giữ, nhưng cho phép giao tiếp với vợ (cựu hoa hậu Emma Coronel Aispuro, người Mỹ gốc Mexico) thông qua thư viết tay.

Được biết 9 năm trước (2009-2018), Tòa án Brooklyn từng truy tố Joaquin "El Chapo" Guzman vì tội tổ chức đưa hơn 132 tấn cocaine vào Mỹ trong giai đoạn 1990-2005 và hắn cũng bị tòa án ở các bang Arizona, California, Texas, Illinois, New York, Florida và New Hampshire cáo buộc với nhiều tội danh khác nhau.

Điều khiến dư luận quan tâm nhất là đích thân cảnh sát trưởng sẽ hộ tống bồi thẩm đoàn đến và rời phiên tòa mỗi ngày. Theo hãng AFP, Joaquin "El Chapo" Guzman xuất hiện như một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất trong lịch sử hệ thống tư pháp Mỹ. Được biết sau khi bị dẫn độ tới Mỹ, Joaquin "El Chapo" Guzman bị giam tại nhà tù an ninh gắt gao nhất ở Manhattan, bang New York. Dự kiến phiên tòa kể trên tiêu tốn hàng triệu USD và kéo dài hơn 4 tháng.

Bởi số lượng tài liệu và bằng chứng nhiều tới mức nhóm bào chữa cho trùm ma túy người Mexico khiếu nại, họ không đủ thời gian để xem xét toàn bộ vụ việc của thân chủ. Được biết, cơ quan công tố sẽ trình khoảng 300.000 văn bản và ít nhất 117.000 băng ghi âm để cáo buộc Joaquin "El Chapo" Guzman. Băng Sinaloa do Joaquin "El Chapo" Guzman cầm đầu trong giai đoạn 1989-2014 là tổ chức buôn lậu ma túy lớn nhất thế giới với hàng ngàn thành viên.

Ước tính, sau khi trở thành kẻ thay thế trùm ma túy Pablo Escobar của Colombia, trong khoảng 1/4 thế kỷ, Joaquin "El Chapo" Guzman đã vận chuyển 155 tấn cocaine vào Mỹ. Mặc dù Joaquin "El Chapo" Guzman đã bị bắt, bị dẫn độ và xét xử tại Mỹ, nhưng Sinaloa hiện vẫn là băng đảng quyền lực trong giới buôn bán ma túy quốc tế, dưới sự điều hành của "bố già" Ismael "El Mayo" Zambada. "Kể cả khi tôi chết, buôn lậu ma túy sẽ không hề sụt giảm", trùm ma túy người Mexico từng tuyên bố tại cuộc phỏng vấn trước khi tái bị bắt.

Theo giới truyền thông, Joaquin "El Chapo" Guzman đã thuê luật sư Jeffrey Lichtman ở New York, người nổi tiếng với các vụ giúp mafia thắng kiện, làm đại diện pháp lý cho mình. "Tôi hy vọng thân chủ có cơ hội biện hộ cho bản thân và ngăn những tội phạm có tổ chức tìm cách lợi dụng ông ta như lá bài thế thân để được giảm án tù", luật sư Jeffrey Lichtman tuyên bố hồi tháng 8 khi được hỏi về phiên tòa sắp tới của trùm ma túy người Mexico.

Ngoài luật sư Jeffrey Lichtman (từng biện hộ thành công cho con trai của trùm mafia John Gotti ở Mỹ), trùm ma túy người Mexico còn thuê thêm 3 luật sư nổi tiếng khác là Marc Fernich (từng đại diện pháp lý cho con trai của "bố già" John Gotti), William Purpura (từng biện hộ cho trùm ma túy Richard Wilford ở Baltimore) và Eduardo Balarezo (giúp Alfredo Beltran Leyva, thủ lĩnh băng đảng ma túy ở Mexico giảm nhiều án tù).

Tờ Daily Star từng đưa tin, tên gọi đầy đủ của Joaquin "El Chapo" Guzman là Joaquin Archivaldo Guzman Loera (sinh ngày 25-12-1954, nhưng có tài liệu nói là ngày 4-4-1957), kẻ được cho sở hữu khối tài sản lên tới 14 tỉ USD, nên từng được tạp chí Forbes (giai đoạn 2009-2011) đưa vào danh sách một trong những người quyền lực nhất thế giới. Bộ Tài chính Mỹ từng coi Joaquin "El Chapo" Guzman là "trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới".

Theo giới truyền thông, Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lần đầu ở Guatemala năm 1993, sau đó hắn bị trục xuất và lĩnh án 20 năm tù ở Mexico vì tội buôn bán ma túy và giết người. Và bị bắt lần thứ hai (22-2-2014) sau khi vượt ngục thành công năm 2001, bất chấp bị Mexico, Mỹ và Interpol truy nã. Rút kinh nghiệm 2 lần trước, nên sau khi bắt Joaquin "El Chapo" Guzman lần thứ ba, chính quyền Mexico đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để dẫn độ hắn tới Mỹ.

Trịnh Huyền My
.
.
.