Nghi án FBI gây áp lực cho Tòa án FISA

Thứ Ba, 01/05/2018, 15:40
Những tài liệu mới phát hiện cho thấy Cục Ðiều tra liên bang Mỹ (FBI) có thể đã phối hợp với các quan chức của Bộ Tư pháp (DOJ) để gây sức ép, buộc các quan chức Tòa án FISA thông qua giấy phép dõi cựu tình nguyện viên của chiến dịch Tổng thống Donald Trump.


Các tin nhắn được các nhà điều tra của Quốc hội thu được cho thấy đặc vụ FBI Peter Strzok và cộng sự Lisa Page đã thảo luận về những khó khăn của FBI trong việc xin giấy phép theo dõi Carter Page, người từng làm việc cho chiến dịch Trump. FBI đã nhận được giấy phép FISA (Đạo luật Theo dõi tình báo nước ngoài) đầu tiên của mình để theo dõi ông Page vào ngày 19-10-2016, và sẽ có 3 lần gia hạn mỗi 90 ngày.

Những tin nhắn được công bố lần đầu tiên vào cuối tháng 3. Chúng được gửi đi khoảng 1 tháng trước khi FBI lấy được giấy phép theo dõi ông Page. Các tin nhắn gợi ý rằng khả năng có một sự phối hợp của các quan chức cao cấp của Nhà Trắng, CIA, FBI, Bộ Tư pháp và cựu lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện trong cuộc điều tra về chiến dịch của Tổng thống Donald Trump.

Ðặc vụ FBI Peter Strzok và cộng sự Lisa Page.

Trong một chuỗi tin nhắn qua lại vào tháng 9-2016, ông Strzok nói với bà Lisa Page về một cuộc tranh cãi xảy ra với cựu Công tố viên DOJ David Laufman. Ông Laufman, người từng đứng đầu Bộ phận Phản gián An ninh của DOJ, đã giám sát cuộc điều tra bê bối email của cựu ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton, cũng như cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Ông Laufman đã nghỉ việc tại DOJ đầu năm nay, trích dẫn lý do cá nhân.

 Trong tin nhắn, ông Strzok phàn nàn khi ông Laufman nói với ông rằng "EDVA là lý do sự chậm trễ" của đơn FISA. EDVA đề cập đến quận phía Đông của Virginia - một tòa án trước đây đã ban hành các trát đòi hầu tòa trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Tin nhắn này làm phát sinh câu hỏi liệu các nhân viên FBI có khả năng gây áp lực lên các công tố viên và các tòa án để đẩy nhanh việc ban hành các giấy phép FISA hay không.

Các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ lúc đầu đầu nói rằng EDVA có thể đã tham gia vào việc ban hành một giấy phép FISA.

Những người bị sa thải

"Tất cả mọi thứ ở đây - từ các văn bản phàn nàn về sự chậm trễ của FISA đến các cuộc trao đổi cho biết sự phối hợp, với các nhật ký khách thăm Nhà Trắng - đều cho thấy một sự trùng hợp kỳ lạ đáng để điều tra thêm”, một nhà điều tra của Quốc hội nói. "Quốc hội phải xem xét thông tin này một cách nghiêm túc nếu chúng ta hy vọng phục hồi sự tin tưởng của người Mỹ vào hệ thống tư pháp liên bang của chúng ta".

Tin nhắn của của ông Strzok cho biết vào tháng 3-2016 đã có căng thẳng giữa FBI và ông Laufman. "Anh đang trở nên trầm trọng hơn với Laufman", một tin nhắn vào tháng 3-2016 của ông Strzok gửi cho Lisa Page. Theo các nhà điều tra Quốc hội, các thông tin mới cho thấy cuộc xung đột diễn ra sâu hơn trong những tháng tiếp theo.

Trong một tin nhắn văn bản vào ngày 8-9-2016, bà Lisa Page nói với ông Strzok: "Ồ, chỉ cần đảm bảo rằng em hiểu mọi thứ, cố gắng nói chuyện với Axelrod [Matthew Axelrod, công tố viên DOJ] vì anh ta "quá tức giận” khi những thứ này đến với họ. Em nói với cô ấy rằng đừng bận tâm quá nhiều, nếu Matt muốn hét vào mặt Andy thì tốt”.

Matthew Axelrod là cựu Phó Giám đốc của quyền Tổng Chưởng lý Sally Yates khi đó. Bà Yates đã bị ông Trump sa thải vào tháng 1-2017, sau khi bà từ chối thi hành sắc lệnh đi lại của tổng thống. Còn 'Andy' là cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, người đã bị đuổi việc vào ngày 16-3, bởi Bộ Tư pháp theo yêu cầu của Văn phòng Trách nhiệm chuyên nghiệp của FBI.

Chỉ vài ngày sau khi tin nhắn được gửi đi, nhật ký của Nhà Trắng cho thấy vào ngày 12-9-2016, bà Axelrod đã gặp Tổng thống Obama tại Nhà Trắng. McCabe nay có thể bị cáo buộc tội nói dối trong tuyên thệ với Tổng thanh tra DOJ Michael Horowitz, người đang điều tra việc FBI xử lý vụ điều tra của họ đối với Clinton. Ông này bị sa thải chỉ vài ngày trước khi đủ điều kiện được hưởng một khoản trợ cấp suốt đời.

FBI sa thải ông McCabe dựa trên bằng chứng cho thấy ông đã nói dối văn phòng Tổng Thanh tra của DOJ 4 lần liên quan việc rò rỉ cho các phương tiện truyền thông trong cuộc điều tra của FBI về việc sử dụng máy chủ cá nhân không an toàn của bà Clinton để gửi các tin nhắn mật. Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói trong một tuyên bố rằng ông McCabe đã "tiết lộ trái phép với các phương tiện thông tin đại chúng và thiếu thành thật - kể cả khi tuyên thệ - nhiều lần".

Trong một bản tuyên bố ngay sau khi bị sa thải, ông McCabe nói ông bị sa thải vì là một phần của "cuộc chiến đang diễn ra của FBI với chính phủ Hoa Kỳ và những nỗ lực điều tra của Công tố viên đặc biệt". Tuy nhiên, Giám đốc FBI Christopher Wray đã phủ nhận tuyên bố của McCabe rằng ông bị sa thải vì các lý do chính trị.

Có sự phối hợp đáng ngờ giữa FBI, CIA và DOJ?

Những tin nhắn mới phát hiện giữa Peter Strzok và Lisa Page còn cho thấy khả năng một sự phối hợp giữa các quan chức cao cấp của Nhà Trắng, CIA, FBI, DOJ và cựu lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra về cáo buộc thông đồng giữa Chiến dịch Trump và Nga, theo các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ hôm 28-3.

Các nhà điều tra nói với Fox News họ đã có những thông tin "mạnh mẽ" cho thấy sự phối hợp giữa Trưởng Văn phòng chính phủ của cựu Tổng thống Barack Obama, ông Denis McDonough, với Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid, và Giám đốc CIA John Brennan. Điều này mâu thuẫn với lập luận công khai của chính quyền Obama về bàn tay của họ trong tiến trình điều tra Trump-Nga.

Một tin nhắn của ông Strzok gửi cho bà Page ngày 3-8-2016 đã mô tả cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe dính líu việc "kiểm soát thông tin" liên quan đến cuộc điều tra ban đầu vào chiến dịch Trump. Theo một báo cáo của tờ New York Times (NYT), ông Brennan đã đến Đồi Capitol cùng thời gian đó để giới thiệu ngắn gọn cho các nghị sĩ Quốc hội về khả năng can thiệp bầu cử.

Vài ngày sau, ngày 8-8-2016, ông Strzok đã nhắn tin cho bà Page: "Bộ phận tình báo ảo đã chuyển giao cho D, cảnh báo cho McDonough, Trainor (người đứng đầu đơn vị tình báo FBI) đã chỉ đạo tất cả các thông tin trên mạng. Anh muốn để Bill và Jim gõ búa trước, mặc dù sẽ là tốt nhất cho D nếu có nó trước khi phiên trình bày trước Quốc hội ngày thứ Tư". Trong tin nhắn, "D" dùng ám chỉ Giám đốc FBI James Comey, và "McDonough" là Tham mưu trưởng Denis McDonough, theo các nhà điều tra thuộc đảng Cộng hòa.

"Chúng tôi không đưa ra kết luận. Điều chúng tôi nói là thời gian đáng quan ngại, cần bổ nhiệm một nhà điều tra độc lập để xem Nhà Trắng của Obama có tham gia hay không (trong cuộc điều tra Trump-Nga)", một nguồn tin nói với Fox News.

Các nhà điều tra của Quốc hội lưu ý Fox News rằng CIA và FBI được mặc định là "các cơ quan độc lập", nên "sự phối hợp giữa các ‘diễn viên chính trị’ tại Nhà Trắng với các nhà điều tra là không thích hợp", cần phải điều tra về mức độ tham gia của các quan chức Nhà Trắng thời Obama. 

Tuy nhiên, vài tuần sau, vào ngày 25-8-2016, ông Brennan tới Đồi Capitol để trình bày với Harry Reid. 2 ngày sau, ông Reid đã viết một bức thư cho ông Comey yêu cầu mở một cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa chiến dịch Trump và Nga.

Tờ New York Times lần đầu tiên báo cáo về bức thư của Reid tới Comey vào ngày 29-8-2016. Ngày hôm sau, ngày 30-8-2016, ông Strzok đã nhắn tin cho bà Page: "Bọn anh đi đây", và gửi một liên kết đến báo Times, có tựa đề "Harry Reid trích dẫn các bằng chứng về việc Nga tác động cuộc bầu cử Mỹ và muốn FBI điều tra”. Bà Page trả lời: "D [Comey] nói ngắn gọn rằng Reid gọi cho ông ta và nói với anh ta anh ta sẽ gửi một bức thư."

Các nhà điều tra của Quốc hội gợi ý bức thư của Reid có thể cung cấp “vỏ bọc” cho sự thật là FBI và Bộ Tư pháp đã bắt đầu điều tra chiến dịch Trump vào giữa tháng 7 về cái mà họ gọi là "sự ngờ vực về chiến dịch Trump”. 

"Đoạn tin nhắn 'Bọn anh đi đây' giữa ông Strzok và bà Page cho thấy FBI và Bộ Tư pháp biết bức thư của ông Reid đang được gửi đến," một nguồn tin của Quốc hội nói với Fox News. Điều này tạo ra suy luận mà họ biết rằng sẽ khiến công chúng đòi hỏi một cuộc điều tra làm rõ bản chất sự việc có liên quan đến Nga như thế nào?.

Hồng Định
.
.
.