Nghi án liên quan tới cái chết của một số Đại sứ Nga

Thứ Hai, 20/03/2017, 16:13
Quyết định không công bố (vì lý do ngoại giao) nguyên nhân Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin đột tử khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Bởi chỉ trong 4 tháng (từ 8-11-2016 đến 20-2-2017) đã có tới 6 nhà ngoại giao Nga bị chết với những nguyên nhân khác nhau.


Theo người phát ngôn Sở Giám định y tế thành phố New York Julie Bolcer, chính quyền New York đã yêu cầu cơ quan giám định không công bố nguyên nhân cái chết của ông Vitaly Churkin nhằm "tuân thủ pháp luật và giao thức ngoại giao". Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu không công bố kết quả khám nghiệm tử thi vì ông Vitaly Churkin là người thuộc diện miễn trừ ngoại giao.

Một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, kết quả khám nghiệm pháp y của ông Vitaly Churkin không được tiết lộ vì một thỏa thuận giữa Mỹ và Liên hợp quốc. Hãng BBC dẫn tuyên bố của bà Julie Bolcer cho biết, họ đã nhận chỉ đạo không công khai nguyên nhân cũng như cách thức đã dẫn tới cái chết của ông Vitaly Churkin.

Cố đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin.

Theo một bác sĩ giám định tử thi ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc đã chết vì một cơn đau tim. Về phần mình, người phát ngôn phái đoàn ngoại giao Nga tại Liên hợp quốc từ chối bình luận xung quanh thông tin liên quan tới cái chết của ông Vitaly Churkin.

Điều đáng nói là trang Sputniknews.com từng dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, theo đó Moskva bất ngờ trước những thông tin rò rỉ trên các phương tiện truyền thông về cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết của ông Vitaly Churkin, đồng thời kêu gọi Mỹ sử dụng các kênh chính thống để chia sẻ thông tin liên quan đến vụ việc này.

Ông Vitaly Churkin qua đời 1 ngày trước sinh nhật lần thứ 65 của mình. Tổng thống Putin cảm thấy buồn khi biết tin ông Vitaly Churkin qua đời. Ông Putin đã ký sắc lệnh truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Vitaly Churkin.

Bộ Ngoại giao Nga đã mô tả ông Vitaly Churkin là nhà ngoại giao xuất chúng. Ông Vitaly Churkin là thành viên kỳ cựu nhất trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và nổi tiếng với quan điểm cứng rắn của mình.

Theo giới truyền thông, sau gần 3 tháng điều tra về người đứng sau cái chết của Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6-3, giới truyền thông  đưa tin, một nữ công dân Nga đã bị bắt với cáo buộc có liên quan tới sát thủ bắn ông Andrei Karlov.

Theo tờ Hurriyet, điều tra viên nghi ngờ nữ công dân Nga Ekaterina B, 33 tuổi (hoạt động trong ngành công nghiệp tình dục ở Thổ Nhĩ Kỳ), người đã duy trì liên lạc qua điện thoại và nhắn tin qua ứng dụng WhatsApp với sát thủ Mevlut Mert Altintas tới cuối tháng 11-2016. Đại sứ quán Nga tại Ankara đã yêu cầu giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin liên quan đến vụ bắt giữ Ekaterina B.

Bởi trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng tuyên bố, hung thủ sát hại Đại sứ Nga Andrei Karlov là thành viên thuộc mạng lưới của Giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen, chủ mưu vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7-2016.

Ông Andrei Karlov đã bị Mevlut Mert Altintas (từng bảo vệ Đại sứ quán Nga) ám sát khi đang phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm tranh ở Thủ đô Ankara hôm 19-12-2016. Ông Andrei Karlov được Tổng thống Putin truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga.

Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak vẫn đang là cái tên được dư luận, giới truyền thông và chính giới Mỹ quan tâm. Bởi nhiều thành viên trong nội các của Tổng thống Donald Trump đã mất chức sau khi bị cáo buộc từng gặp gỡ hoặc tiếp xúc với ông Sergey Kislyak.

Trong số những người phải ra đi hoặc đang hứng “búa rìu”, dư luận quan tâm tới cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn (từ chức hôm 13-2), Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng vừa thừa nhận (12-3), Đại sứ Sergey Kislyak từng nói chuyện với nhiều thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump. Đồng thời cho biết, ông Sergey Kislyak cũng đã tiếp xúc với các cố vấn của bà Hillary Clinton.

Ngày 8-11-2016, nhà ngoại giao Nga Sergei Krivov được phát hiện nằm bất tỉnh trên sàn Tòa lãnh sự Nga tại New York, Mỹ với vết thương trên đầu và ông được coi đã qua đời do đau tim. 

Ngày 19-12-2016, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã bị sát hại tại một cuộc triển lãm ảnh ở Thủ đô Ankara. 

Cùng ngày 19-12-2016, nhà ngoại giao Petr Polshikov đã bị bắn vào đầu tại căn hộ ở Moskva. Cảnh sát đã phát hiện một khẩu súng ngắn tại căn hộ của ông Petr Polshikov. 

Ngày 9-1-2017, nhà ngoại giao Andrei Malanin công tác tại lãnh sự Nga ở Athens (Hy Lạp) tử vong ở nhà riêng. Cảnh sát Hy Lạp không phát hiện có dấu hiệu bất thường trong cái chết của ông Andrei Malanin. 

Ngày 27-1-2017, Đại sứ Nga tại Ấn Độ Alexander Kadakin đã qua đời sau khi bị bệnh nhiều tuần trước đó. 

Ngày 20-2-2017, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin qua đời ở tuổi 64, sau một cơn đau tim.

Quốc Dũng
.
.
.