Nghi án rửa tiền của con trai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Thứ Năm, 10/03/2016, 10:00
Theo giấy triệu tập của Cục điều tra đặc biệt (DSI), ngày 4-3, Panthongtae Shinawatra, “cậu ấm” của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra phải có mặt tại DSI để thẩm vấn xung quanh cáo buộc “rửa” 9,9 tỉ baht (khoảng 278 triệu USD) và số tiền này liên quan tới khoản vay tại Ngân hàng Krungthai.


Phó cục trưởng DSI Somboon Sarasit cho biết, Panthongtae Shinawatra và Kanchanapha Honghern, thư ký của vợ cũ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, sẽ bị thẩm vấn về số tiền 9,9 tỉ baht bởi có bằng chứng cho thấy, 2 người này đã nhận ngân phiếu 10 triệu baht (gần 300.000 USD) từ Ngân hàng Krungthai cho Công ty Phát triển bất động sản Krisda Mahanakorn vay trước đó.

Panthongtae Shinawatra và cựu nữ Thủ tướng Thái Lan.

Giới truyền thông cho biết, từ cuối tháng 8-2015, Toà hình sự tối cao đã buộc tội 24 người vì phê duyệt trái phép khoản vay 9,9 tỉ baht cho chi nhánh của Krisda Mahanakorn giai đoạn 2003-2004, trong khi công ty phát triển bất động sản này đã bị liệt vào dạng con nợ xấu, không có khả năng chi trả. Và việc vay tiền diễn ra trong thời kỳ ông Thaksin Shinawatra đang làm Thủ tướng.

Tờ The Nation cho biết, Tòa hình sự tối cao cho rằng, 24 người kể trên đã phê duyệt khoản vay không đúng quy định và số tiền được sử dụng vào các mục đích cá nhân thay vì tái cấp vốn để mua bất động sản như kê khai ban đầu. Và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng có liên quan tới vụ án này, nhưng không bị kết án bởi ông đang sống lưu vong ở nước ngoài từ năm 2008, trước khi phiên tòa khai đình gần 4 năm trước (2012-2016).

Panthongtae Shinawatra, con trai cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin.

Ngoài ra, ngân phiếu 26 triệu baht cũng được đưa cho bà Kesinee, mẹ của ông Kanchanapha Honghern và số tiền này đã được dùng để mua cổ phiếu của sân bay Thái (AOT) dưới tên nhân viên công ty của Panthongtae là How Come Entertainment và Master Phone. Tờ Bangkok Post từng đưa tin, chủ Công ty Phát triển bất động sản Krisda Mahanakorn là ông Wichai Krisdathanon đã ký tấm séc trị giá 26 triệu baht (720.000 USD) cho “cậu ấm” Panthongtae Shinawatra, nhưng đã hủy ngay sau đó. Và các nhà điều tra DSI nghi ngờ tấm séc này có liên quan tới rửa tiền.

Khoảng 1 tuần trước (25-2), DSI đã thẩm vấn và bà Kesinee cũng thừa nhận, từng nhận tiền từ cựu Giám đốc điều hành Công ty Phát triển bất động Krisda Mahanakorn. Ông Wacharin Phanurat, công tố viên Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết, có khoảng 200 người được DSI thẩm vấn với tư cách là nhân chứng, để làm rõ hành vi rửa tiền của Ban giám đốc Ngân hàng Krungthai và Krisda Mahanakorn. Và DSI sẽ có kết luận cuối cùng về vụ án này trong tháng 4-2016.

Giới truyền thông đưa tin, gần 4 năm trước (25-7-2012), Tòa hình sự tối cao đã quyết định nhận đơn kiện đối với “cậu ấm” Panthongtae Shinawatra, bị cáo buộc liên quan đến khoản nợ 9,9 tỷ baht của ngân hàng Krungthai. Và được biết, khi đương nhiệm, ông Thaksin Shinawatra đã gây sức ép để Ngân hàng Krungthai cho Công ty Phát triển bất động sản Krisda Mahanakorn vay 9,9 tỷ baht để mua đất xung quanh khu vực sân bay Suvarnabhumi trước khi sân bay này khởi công.

Sau đó, số tiền này đã được chuyển vào tài khoản của “cậu ấm” Panthongtae Shinawatra. Luật sư Watchara Sangpratum của gia đình ông Thaksin Shinawatra từng cho biết, cựu Thủ tướng không có mặt tại tòa vào ngày 22-8-2008 như giấy triệu tập để giải trình về vụ mua đất ở khu vực Ratchadaphisek.

Ông Thaksin Shinawatra bị cáo buộc lạm dụng quyền lực khi tại vị để giúp vợ cũ mua đất ưu tiên ở khu vực Ratchadaphisek của Quỹ Phát triển với giá thấp hơn nhiều so với thị trường, rồi bán lại kiếm lãi khủng.

Gần 10 năm trước (19-9-2006), cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã bị Tướng Sonthi Boonyaratglin lật đổ, khi ông đang tham dự cuộc họp tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Và các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính khi đó đã thành lập 1 uỷ ban gồm 6 người để điều tra khối tài sản của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bởi họ muốn làm rõ số tài sản của ông Thaksin Shinawatra vì cho rằng, một vụ tham nhũng lớn sẽ giúp người ta dễ lý giải tính pháp lý trước cộng đồng quốc tế về cuộc đảo chính hôm 19-9-2006.

Và uỷ ban này cũng xem xét số tài sản của cựu Đệ nhất phu nhân Pojaman Shinawatra cùng những người thân trong gia đình ông Thaksin Shinawatra. Nhưng vợ chồng ông Thaksin Shinawatra đã hoàn tất vụ li dị tại tòa lãnh sự Thái Lan ở Hongkong hôm 14-11-2008.

Việc này diễn ra đúng thời điểm cuộc chiến pháp lý xung quanh khối tài sản trị giá gần 2 tỷ USD của vợ chồng cựu Thủ tướng đứng trước nguy cơ bị xung công. Trước đó (21-10-2008), tòa cũng đã tuyên vắng mặt đối với cựu Thủ tướng, theo đó ông Thaksin Shinawatra phải chấp hành bản án 2 năm tù vì tội tham nhũng.

Và tuyên bố hôm 21-1-2016 của ông Thaksin Shinawatra - đã im lặng quá lâu, nay kêu gọi đối thoại với chính quyền quân đội và chỉ trích lộ trình bầu cử dân chủ ở Thái Lan đang hâm nóng chính trường nước này, càng khiến dư luận quan tâm hơn tới nghi án rửa tiền của “cậu ấm” Panthongtae Shinawatra. 

Khắc Tuấn
.
.
.