Nghi phạm tham gia khủng bố gốc Việt vô tình khai hoạt động trên Facebook

Thứ Bảy, 30/11/2013, 09:30

“Đã từ lâu người ta nhắc đến tổ chức al Quaeda như một tổ chức khủng bố đáng sợ trên thế giới. Tin tức một người gốc Việt vừa qua bị bắt giữ vì những hoạt động liên quan đến tổ chức này khiến không chỉ cộng đồng người Việt tại nước ngoài mà cả người dân trong nước rất quan tâm”.

Một người đàn ông Mỹ gốc Việt đã bị bắt vì có liên quan đến khủng bố vào ngày 11 tháng 10 vừa qua tại một trạm xe buýt ở Santa Ana, California trước khi hắn có thể lên xe tới Mexico mà rất có thể với mục đích hành động theo lệnh của al Qaeda. Tổ chức al Qaeda là một tổ chức vũ trang Hồi giáo do Osama bin Laden thành lập. Tiêu chí hoạt động của nhóm này là cố gắng thanh lọc sự ảnh hưởng của phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ ra khỏi các quốc gia Hồi giáo, đồng thời thiết lập luật Hồi giáo. Al Qaeda, theo tiếng Arab có nghĩa là "Cơ sở" hay "Doanh trại". Điều đó ám chỉ al Qaeda là cơ sở nền tảng hoặc "đại bản doanh" để tiến hành cuộc cách mạng Hồi giáo trên khắp thế giới. Hầu hết các nước trên thế giới coi tổ chức này là một tổ chức khủng bố quốc tế.

Theo hồ sơ của FBI, nghi can 24 tuổi với vẻ bề ngoài cao lớn, da ngăm, tóc dài để râu, đeo kính cận có tên là Nguyễn Ngô Sinh Vinh. Hắn còn có tên khác là Hasan Abu Omar Ghannoum. Nguyễn Ngô Sinh Vinh sống trong gia đình có 5 anh em và là con thứ 4 trong gia đình tại Garden Grove, California. Với những điều tra theo dõi của mình, FBI cho rằng Nguyễn Ngô Sinh Vinh đã có trong tay vé máy bay từ Mexico tới Pakistan, điểm đến cuối cùng của.

Khu nhà nghi phạm ở là một khu vực bình yên. Khi lực lượng FBI bất ngờ ập tới, không chỉ hàng xóm cư dân xung quanh mà ngay cả gia đình của Nguyễn Ngô Sinh Vinh đều bất ngờ và không hiểu chuyện gì xảy ra. Mọi người đều chỉ biết Nguyễn Ngô Sinh Vinh là một nhân viên bảo vệ bình thường mà không hề biết hắn đã ngầm gia nhập al Qaeda. Khi bị bắt, Nguyễn Ngô Sinh Vinh đang tham gia đào tạo các thành viên của al Qaeda cho một cuộc phục kích vào lực lượng liên quân ở Syria vào tháng 12 tới.

Những bằng chứng chống lại Nguyễn Ngô Sinh Vinh được cung cấp từ một nguồn tin bí mật và một nhân viên FBI đã đóng giả như một người tuyển dụng của al-Qaeda. Các công tố viên cho biết Nguyễn Ngô Sinh Vinh đã thông qua Internet và facebook để tham gia nhóm khủng bố. Nghi can mang trong mình một hộ chiếu giả, tiền Syria tương đương với 1.850 USD và một cuốn hướng dẫn xây dựng kế hoạch chiến đấu và bắn súng.

Tuy nhiên thẩm phán yêu cầu các công tố viên cung cấp thêm những bằng chứng thuyết phục hơn để chứng minh Nguyễn Ngô Sinh Vinh thực sự có thể trở thành một tên khủng bố khi nghi phạm không có những kỹ năng đặc biệt. Trong hồ sơ của Nguyễn Ngô Sinh Vinh, nghi phạm chưa bao giờ là thành viên của quân đội Mỹ mà đã bị từ chối bởi vấn đề về thính giác. “Tôi không nhìn thấy bằng chứng cho thấy bị cáo có bất kỳ kỹ năng đặc biệt về vũ khí hay có khả năng cũng cấp cũng như vận chuyển vũ khí cho 25 đến 30 người”, thẩm phán John Walter phát biểu. Nguyễn Ngô Sinh Vinh bị buộc tội sử dụng hộ chiếu giả và có âm mưu cung cấp vật chất và nguồn lực cho tổ chức khủng bố. Các công tố viên cho biết, Nguyễn Ngô Sinh Vinh từ chối quyền tự bào chữa sau khi bị bắt và khai nhận những việc của hắn tại Syria trong một loạt băng ghi âm cuộc tra hỏi kéo dài suốt 50 giờ đồng hồ.

“Anh ta đã thú nhận với những lời khai kéo dài 50 giờ đồng hồ”, các điều tra viên cho biết. Theo đó, Nguyễn Ngô Sinh Vinh có kế hoạch tới Pakistan, làm giả cái chết và bắt đầu một thời kỳ mới như “một người lính đấu tranh cho Jihad”. Nhưng việc làm giả hộ chiếu với cái tên giả là việc dễ dàng hơn so với việc tổ chức một “cái chết giả” nên Nguyễn Ngô Sinh Vinh đã điền vào tờ khai với tên Hasan Abu Omar Ghannoum và gửi tới cơ quan cấp hộ chiếu của Chính phủ Mỹ.

Khi FBI ập vào nhà và mang đi 8 chiếc máy tính, 4 chiếc điện thoại di động của cả gia đình, tất cả mọi người đều ngơ ngác không biết chuyện gì đang xảy ra. Tiếng còi và tiếng động cơ xe của FBI đã làm náo động cả khu phố vốn yên tĩnh, thu hút sự chú ý của các gia đình hàng xóm xung quanh. Gia đình của nghi phạm là một gia đình rất bình thường, có phần hơi khép mình, ít giao du với hàng xóm. Nhưng sự việc xảy ra khiến tất cả mọi người đều bất ngờ. Em trai của Nguyễn Ngô Sinh Vinh cho biết anh trai mình có tìm hiểu về Hồi giáo và có một số hoạt động tới một số đền Hồi giáo trong vùng. Anh cũng cho biết anh trai mình đã từng sang Lebanon để cải đạo. Thẩm phán cũng kêu gọi chính phủ nhanh chóng phân tích nội dung của các thiết bị máy tính và điện thoại được tịch thu tại nhà của Nguyễn Ngô Sinh Vinh.

Xe cảnh sát tới khám nhà của gia đình Nguyễn Ngô Sinh Vinh.

Nguyễn Ngô Sinh Vinh được coi là một người con chu đáo trong gia đình và rất cởi mở trong vấn đề tôn giáo. Có hai tài khoản facebook sử dụng tên Hasan Abu Omar Ghannoum và một vài thông tin về chuyến đi đến Lebanon và Syria, nơi Nguyễn Ngô Sinh Vinh đã ở lại trong vài tháng. Phần xác định địa điểm của Nguyễn Ngô Sinh Vinh cũng xác định hắn đã ở Syria. Phần thông tin trên facebook ghi Nguyễn Ngô Sinh Vinh làm việc trong ngành bảo vệ, tốt nghiệp trung học, thích trò chơi điện tử Battlefield 3.

Trước Tết âm lịch, Nguyễn Ngô Sinh Vinh đã đăng một câu bằng tiếng Việt: “Chúc mừng năm mới” để gửi đến ông bà của mình. Tất cả mọi người trong gia đình đều tin rằng Nguyễn Ngô Sinh Vinh vô tội. Em trai của nghi phạm khẳng định răng anh mình chỉ đơn giản muốn tìm hiểu về một tôn giáo mới (trước đó gia đình theo đạo Công giáo). “Anh ấy không tham gia al Qaeda” – cậu em trai 18 tuổi đã tin chắc như vậy. Chị gái của nghi phạm thì tin rằng em trai mình đã đi để tìm hiểu tôn giáo và cùng giúp đỡ dân làng. Nguyễn Ngô Sinh Vinh được cấp phép làm bảo vệ an ninh và được phép dùng dùi cui cũng như súng ngắn.

Nước Mỹ cách đây 12 năm, từ vụ khủng bố 11/9 gây chấn động thế giới làm sụp đổ tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại Thế giới ở New York, một phần Lầu Năm Góc khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng, Mỹ chính thức phát động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.

Đặc biệt năm 2013, Mỹ đã đóng cửa 25 đại sứ quán và lãnh sự quán ở các nước thuộc khu vực Trung Đông và Bắc Phi, những nơi có khả năng bị mạng lưới al Qaeda tấn công nhiều nhất. Trước đó, vào tháng 4, một vụ đánh bom kép diễn ra tại giải marathon ở thành phố Boston khiến 3 người thiệt mạng và 264 người bị thương. Nhiều người dân thường xuyên có những ám ảnh về sự khủng bố. Hàng ngàn tỷ đô la đã được đổ vào cuộc chiến chống khủng bố trong suốt thời gian vừa qua, nhưng dường như Mỹ vẫn chưa bao giờ thực sự an toàn. Hơn thế nữa, sau cái chết của Osama Bin laden, các nhóm khủng bố đã có những thay đổi trong cách thức hoạt động, nhưng lại theo hướng tinh vi và xảo quyệt hơn rất nhiều như chia nhỏ lực lượng hay trà trộn vào các lực lượng nổi dậy ở Syria, Mali, Sudan v.v...

Thảo Hương
.
.
.