Ngô Sa sa cơ

Thứ Hai, 08/01/2018, 15:57
Tòa án Chu Hải hôm 22-12 vừa qua đã tuyên xử ông Ngô Sa, nguyên Giám đốc Công an kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp Quảng Châu, Trung Quốc 10 năm tù vì tội nhận hối lộ 11,57 triệu NDT (40,5 tỷ VNÐ).


Nhận hối lộ bằng… người tình

Ngô Sa sinh năm 1955, quê ở Hồ Bắc, Trung Quốc, nhưng đã được chuyển tới thành phố Quảng Châu công tác. Sau đó, Ngô Sa đã lần lượt lên đến chức Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Công an thành phố Quảng Châu, từ tháng 2-2012  ông là Ủy viên thường vụ, Bí thư Chính pháp Thành ủy.

Ông công tác trong lực lượng Công an Quảng Châu 28 năm, trước khi tham gia vào công tác chính trị thành phố. Một quan chức Quảng Châu từng nhận xét: "Ở mức độ nhất định, Ngô Sa là một cảnh sát giàu kinh nghiệm, rất quyết liệt, dũng cảm nhưng cũng có khi hành động thái quá dẫn đến hiện tượng "làm càn", gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự trị an".

Do tỷ lệ tội phạm tăng cao ở những địa điểm tụ tập đông người như ga tàu Quảng Châu, các giám đốc Sở Công an Quảng Châu trước đó đều cố gắng điều chỉnh trật tự nhưng hiệu quả chưa cao. Sau khi nhận chức, để nhanh chóng đạt được thành tích, tháng 3-2006, Ngô Sa đã cho thành lập một đội cảnh sát ngầm mặc thường phục với hàng nghìn thành viên chuyên trách vấn đề trị an thành phố.

Theo Nhật báo Bắc Kinh, một cảnh sát cấp dưới của Ngô Sa là Chu Húc Thanh vì mong muốn có vị trí chủ chốt trong đội đặc nhiệm nên đã "dâng tặng" cả người tình cho Ngô. Trong khi đó, những cảnh sát cấp dưới “không biết điều” thường chịu sức ép rất lớn của ông giám đốc Sở này. Báo chí đưa tin, do "xung đột quan hệ" giữa Ngô Sa và đội ngũ cấp dưới, rất nhiều cảnh sát đã bị điều khỏi đội đặc nhiệm hoặc bị ép về hưu, thậm chí có người đã chọn cách tự sát.

Báo Đô thị phương Nam (Trung Quốc) từng đưa tin, ngày 1-7-2013, một chiến sĩ họ Lưu thuộc lực lượng đặc nhiệm dưới quyền Ngô, vì chịu nhiều áp lực trong công việc, một thời gian dài không được sắp xếp vị trí công tác đúng nghiệp vụ nên đã nhảy lầu tự tử.

Ngã ngựa

Ngày 6-11-2015, Ngô Sa bị điều tra, sau khi rời khỏi vị trí Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật thành phố. Trước đó, nhiều cấp dưới của Ngô cũng đã bị triệu tập.  Lúc này, Ngô Sa dường như dự đoán được "kết cục" của mình.

Ngày 26-2-2016, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quảng Đông cho biết trong thời gian giữ chức, Ngô Sa đã cùng vợ, con gái nhận tiền, quà biếu, có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, đổi quyền, tiền lấy sắc, có dấu hiệu nhận hối lộ… Hội nghị thường vụ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Quảng Đông đã quyết định khai trừ đảng, hủy bỏ chế độ đãi ngộ hưu trí, tịch thu mọi thu nhập phi pháp và chuyển vụ việc của Ngô Sa sang Viện Kiểm sát xử lý theo pháp luật.

Theo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương, từ năm 2003 đến 2014, Ngô Sa đã 2 lần cùng những người thân tín sử dụng máy bay riêng của một ông chủ Hong Kong đi du ngoạn Maldives và châu Âu, 4 lần nhận tổng cộng 1,6 triệu NDT của một chủ công ty chi cho các chuyến du hí.

Sau khi Ngô Sa “ngã ngựa”, Chu Húc Thanh và cô “người tình dùng chung” cũng đã bị triệu tập để hỗ trợ công tác điều tra.

Gia Hân
.
.
.