Người Canada gốc Việt cầm đầu một tổ chức tội phạm quốc tế bị bắt

Thứ Tư, 30/05/2012, 16:49
170 người bị bắt, 3 cơ sở sản xuất thuốc lắc ecstasy bị đóng cửa, 12 súng, nửa tấn cần sa và 5,9 triệu USD đã bị thu giữ trong chiến dịch có tên gọi "Hộp kẹo" của cảnh sát Mỹ và Canada. Hai kẻ đứng đầu bị bắt trong đợt truy quét này là Ze Wai Wong, 46 tuổi, người Trung Quốc và Lê Thị Phương Mai, 38 tuổi, người Canada gốc Việt. Phạm tội sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma tuý và rửa tiền với số lượng lớn, những tên tội phạm này sẽ nhận bản án nào để xứng đáng với tội lỗi của chúng?

Nữ quái mafia gốc Việt

Người Việt Nam ở bất kỳ đâu, trong bất kỳ lĩnh vực nào đều có những người để lại tên tuổi nhưng với một người phụ nữ gốc Việt như Lê Thị Phương Mai - nữ quái mafia có hạng trên đất Canada thì đó lại là cái tên gây sửng sốt, kinh ngạc, sợ hãi và thật sự không thể diễn tả được “tầm” của người phụ nữ gốc Việt đó.

170 người bị bắt, 3 cơ sở sản xuất thuốc lắc ecstasy bị đóng cửa, 12 súng, nửa tấn cần sa và 5,9 triệu USD đã bị thu giữ trong chiến dịch có tên gọi "Hộp kẹo" của cảnh sát Mỹ và Canada. Hai kẻ đứng đầu bị bắt trong đợt truy quét này là Ze Wai Wong, 46 tuổi, người Trung Quốc và Lê Thị Phương Mai, 38 tuổi, người Canada gốc Việt.

Sau khi thu thập được đầy đủ thông tin và những chứng cứ cần thiết, cảnh sát hai quốc gia Canada và Mỹ đã quyết định vào cuộc để bắt gọn một đường dây buôn bán ma tuý và rửa tiền với số lượng lớn. Cảnh sát hai quốc gia đã mở một cuộc truy quét trên diện rộng với mục đích tóm gọn những chân rết của đường dây, bởi những tên bị bắt trước đây đã không chịu khai ra bất cứ một thông tin gì về những người đứng sau chúng.

Cuộc truy quét diễn ra đồng loạt trên nhiều thành phố thuộc 2 quốc gia Bắc Mỹ, cảnh sát đã tóm gọn 170 người thuộc một tổ chức buôn lậu ma túy, sản xuất thuốc lắc ecstasy và rửa tiền có mạng lưới ở nhiều nước trên thế giới. Cuộc truy quét có tên gọi "Chiến dịch Hộp kẹo" kết thúc đã có 12 người bị bắt ở Toronto, 29 người bị bắt tại Ottawa (Canada) trong khi khoảng 130 người khác bị bắt tại Mỹ.

Cảnh sát tập kích hang ổ ma túy.

Hai kẻ đứng đầu bị bắt trong đợt truy quét này là Ze Wai Wong, 46 tuổi, người Trung Quốc và Lê Thị Phương Mai, 38 tuổi, người Canada gốc Việt (theo AP thì Phương Mai là công dân Việt Nam). Wong bị còng tay khi đang ngủ tại một cơ sở ở Toronto. Tên Wong là người cầm đầu trong việc sản xuất, vận chuyển và buôn bán ecstasy trong khi Phương Mai quản lý việc rửa tiền thu được từ các hoạt động này. Phương Mai bị bắt tại nhà riêng ở Ottawa cùng với một số tay chân thân cận. Wong bị bắt với 39 tội danh còn Phương Mai với 2 tội danh rửa tiền và buôn lậu ma túy. Hai nhân vật cầm đầu này có thể phải chịu mức án chung thân.

Theo hồ sơ FBI, tập đoàn do Wong và Phương Mai cầm đầu có cơ sở tại 2 thành phố Ottawa, Toronto (Canada) và 16 thành phố trên đất Mỹ, tổ chức vận chuyển và lưu hành khoảng 15% số thuốc ecstasy vào Mỹ. Mỗi tháng, tập đoàn này phát tán khoảng 1 triệu viên ecstasy tại Mỹ, Canada và rửa khoảng 5 triệu USD thông qua các tài khoản ngân hàng. Tập đoàn của Wong còn liên quan đến cái chết của một người tại New York hồi tháng 1/2004.

Đầu năm 2004, Việt kiều Lê Thị Phương Mai lấy danh nghĩa Công ty Viet-Can Resorts & Plantation Inc. (Trụ sở: 857 Unit 1, somerset St.West Ottawa, Ontario, Canada) về Việt Nam tìm "cơ hội đầu tư". Sau đó, Mai và đại diện Công ty Viet-Can đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các ban ngành liên quan để bàn kế hoạch đầu tư 25 triệu USD vào dự án khu nghỉ mát và căn hộ cho thuê với diện tích khoảng 70 ha tại Dốc Lếch, thuộc huyện Ninh Hòa. Công ty Viet-Can Plantation Inc. làm tờ trình xin phép đầu tư khu nghỉ mát cao cấp với hàng trăm căn hộ cao cấp, cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khu thể thao... Thế nhưng dự án này chưa kịp triển khai thì Lê Thị Phương Mai bị cảnh sát quốc tế bắt giữ.

Những tài liệu do Interpol Việt Nam thu thập cho biết, Mai nằm trong đường dây tội phạm gốc Á đặc biệt nguy hiểm. Trong đường dây này, Ze Wai Wong (48 tuổi, gốc Hoa) phụ trách việc trồng cần sa trong nhà kính, điều chế thành ecstasy (ma túy tổng hợp), nhập lậu và phân phối ma túy tại Canada và Mỹ. Lợi nhuận thu được từ việc sản xuất, mua bán ma túy bất hợp pháp sẽ do Lê Thị Phương Mai (38 tuổi) tiến hành rửa tiền bất hợp pháp.

Trong quá trình phối hợp điều tra, các cơ quan chức năng Việt Nam cũng tiếp nhận một nguồn tin về việc thông qua 8 doanh nghiệp và 1 ngân hàng, tổ chức tội phạm do Lê Thị Phương Mai cầm đầu đã chuyển khoảng 25 triệu USD về TP.HCM. Ngoài ra, Mai còn dự định xin thành lập một ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời cơ quan điều tra cũng tiến hành xác minh về một tổ chức chuyển ngân bất hợp pháp có tên là A.C Transfers có chi nhánh tại TP.HCM. Kết quả cho thấy từ năm 2000 đến 2004, hàng triệu USD đã được chuyển về Việt Nam. Vào thời gian cao điểm, tổ chức này đã chuyển tới 190 ngàn USD/ngày.

Đường dây sa lưới

Mạng lưới của Wong và Phương Mai đã nằm trong tầm ngắm của FBI và cảnh sát Canada trong suốt 2 năm. Trong một cuộn băng ghi âm cuộc điện đàm của Phương Mai với một đồng bọn tại Seattle (Mỹ) thu được vào tháng 8/2003, cảnh sát biết được Phương Mai có kế hoạch phát triển các mạng lưới phân phối ma túy và đưa tiền tới Oakland, nơi mà các khoản tài chính "đen" có thể được chuyển đến nhiều nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam, thông qua tài khoản ngân hàng.

Những khoản tiền này sau đó được làm "sạch" thông qua hoạt động kinh doanh ở Đông Á. Cảnh sát đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ để khai thác thông tin từ các cuộc liên lạc bằng mật khẩu thông qua điện thoại di động trả trước của những người bị bắt.

Tập đoàn của Wong và Phương Mai không chỉ buôn lậu ma túy và rửa tiền mà còn có những cơ sở sản xuất thuốc lắc quy mô tại Toronto do Wong đích thân phụ trách. Nguyên liệu sản xuất thuốc được nhập lậu chủ yếu từ châu Âu. Sau khi sản xuất, thuốc sẽ được phân phối tới các cơ sở tại Atlanta, Los Angeles, New York, Iowa, Houston, New Orleans, Orlando và Tennessee.

Thông qua các cơ sở này, ecstasy sau đó được phát tán trên đường phố và trong các hộp đêm. Phát tán thường bằng cách nhồi ma túy và tiền bạc vào các bộ phận bí mật của xe hơi hoặc trong bồn xăng của xe chuyên dụng để vận chuyển. Điều này đã giúp chúng qua mặt được cảnh sát và đặc biệt là chó nghiệp vụ. Cách đây ít lâu, cảnh sát phát hiện 750.000 USD trong thùng xăng một chiếc xe ở biên giới Mỹ - Canada.

Trong chiến dịch “Hộp kẹo", cảnh sát đã đóng cửa 3 cơ sở sản xuất thuốc lắc tại Toronto, thu giữ 12 súng, 5,9 triệu USD tiền mặt và 500.000 viên ecstasy, một loại thuốc gây nghiện rất thịnh hành ở các vũ trường và xóa sổ nhiều cơ sở trồng cần sa. Trước đó, 531 kg cần sa và 2,9 kg thuốc an thần cũng đã bị thu giữ. Tổng số tiền và hiện vật mà cảnh sát gom được trong chiến dịch lên đến trên 40 triệu USD.

Karen Tandy, người đứng đầu Cơ quan chống ma túy Mỹ, cho biết cuộc truy quét vừa rồi cơ bản đã xóa sổ tổ chức của Wong: "Với sự phối hợp hoàn hảo của nhiều phía, chúng tôi đã nhổ tận gốc một tổ chức tội phạm lớn".

Trong số những người bị bắt còn có 2 công dân Canada gốc Việt: Hà Đức Kiệt, 41 tuổi, bị bắt cùng với bà chủ Phương Mai tại Ottawa và Phạm Văn Tuấn, 45 tuổi, bị bắt tại Oakville. Kiệt bị bắt với các tội danh buôn lậu các chất cấm, tham gia và tổ chức phát triển mạng lưới tội phạm trong khi Tuấn bị cáo buộc buôn lậu ma túy. Trần Thanh, 47 tuổi; Huỳnh Đồng Đẳng, 39 tuổi, cùng với em gái là Huỳnh Thị Thảo Thi, 33 tuổi và Trần Huy, 24 tuổi, nằm trong tổ chức của Phương Mai bị còng tay ở East Bay và San Jose (Mỹ).

“Chiến dịch hộp kẹo" được đánh giá là một trong những vụ phá án lớn nhất mà cơ quan cảnh sát 2 nước cùng thực hiện. AFP dẫn nguồn từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, ecstasy và các chất ma túy sản xuất tại Toronto sau đó được chuyển vào Mỹ tiêu thụ với giá bán sỉ là 4 USD/viên và bán lẻ trên các đường phố từ 15 đến 20 USD/viên. Tiền thu được từ các hoạt động tội phạm này có hành trình ngược lại, tức là đi từ Mỹ qua Canada rồi sau đó được chuyển đến nhiều nước châu Á để "tẩy sạch".

Cuộc điều tra còn phát hiện các cơ sở trồng và sơ chế cần sa tại Ottawa. Theo nhà chức trách, tổ chức của Wong và Phương Mai là tập đoàn tội phạm lớn đầu tiên tại Bắc Mỹ có quy trình khép kín từ sản xuất, tiêu thụ đến rửa tiền.

Trong chiến dịch”Hộp kẹo", cảnh sát đã triệt phá 3 phòng bào chế thuốc lắc tại Toronto, tịch thu 377.000 viên, 120 kg nguyên liệu bột cùng với nhiều máy móc bào chế khác vào giữa năm 2003

Cuộc truy quét đã bắt giữ được toàn bộ đường dây do nữ quái gốc Việt cầm đầu. Bản án mà pháp luật dành cho những tên tội phạm này liệu có làm chúng ăn năn với những gì chúng đã gây ra và đây có là bài học cho những kẻ đang và sẽ cố gắng đánh đổi mọi thứ để có được những đồng tiền bằng mọi giá

Hải Anh – Hoa Thuý
.
.
.