Sự sống thần diệu của bé số "59" bị mẹ đẻ xả nước bồn cầu trôi xuống cống:

Người cha tình một đêm lộ diện

Thứ Sáu, 07/06/2013, 15:46

Thông tin một bé trai sơ sinh ở Trung Quốc bị chính người mẹ đẻ 22 tuổi của mình đẻ rơi trong bồn cầu và xả nước trôi xuống cống vừa qua đã khiến dư luận thế giới một phen rúng động. Tuy nhiên, câu chuyện đứa bé được "giải cứu" và sống sót một cách thần kỳ qua lời kể của người lính cứu hỏa còn khiến y học thế giới phải… kinh ngạc hơn gấp nhiều lần.

Đẻ rơi hay cố tình giết con?

Ngày 25/5, những người trong khu dân cư ở thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vô cùng thảng thốt khi nghe thấy tiếng khóc ré lên của trẻ nhỏ phát ra từ một ống thải trên tầng 4. Khi lực lượng cứu hỏa có mặt, họ phát hiện một bé trai sơ sinh đang bị mắc kẹt trong một đoạn ống nước thải hình chữ L có đường kính khoảng 10cm. Đội cứu hộ đã phải cắt cả đường ống ngay dưới trần nơi chứa cậu bé.

Tại Bệnh viện Nhân dân huyện Phố Giang, thành phố Kim Hoa, các bác sĩ đã luân phiên nhau sử dụng kìm và cưa để nhẹ nhàng đưa được cậu bé ra khỏi đoạn ống chật hẹp. Khi đường ống được cắt, cậu bé bật lên tiếng khóc lớn, phá tan không khí căng thẳng trong phòng cấp cứu và khiến mọi người thở phào nhẹ nhõm. Bé sơ sinh nặng 2,2kg, nhịp tim yếu, bị trầy xước ở đầu và tay chân, dây nhau vẫn còn dính vào người.

Ngay khi sự việc được loan tin đã khiến cộng đồng rùng mình, xót xa và dấy lên một sự phẫn nộ về hành vi xả nước giết con tàn độc của một người mẹ. Cảnh sát lập tức bắt tay vào cuộc và cho biết, người mẹ này có thể sẽ đứng trước vành móng ngựa vì tội cố ý giết người. Tuy nhiên, ngay sau đó, ngày 29/5, cảnh sát huyện Phố Giang đã có kết luận cuối cùng: Người phụ nữ độc thân 22 tuổi - mẹ của em bé sẽ không bị kết tội, đứa trẻ đã vô tình bị đẻ rơi xuống bồn cầu chứ không phải bị cố ý vứt bỏ. Lúc đầu, do sợ hãi nên cô đã không thú nhận sự việc nhưng sau khi bình tĩnh trở lại, cô đã thành thật khai báo sự việc với cảnh sát. Cô cũng chính là người đầu tiên thông báo về "tai nạn" này và đã có mặt trong cuộc giải cứu 2 tiếng đồng hồ và tỏ vẻ rất lo lắng cho đứa trẻ.

Người mẹ (giấu tên) khai với cảnh sát rằng cô bất ngờ "buồn đẻ" khi vào nhà vệ sinh và em bé đã vô tình rơi tuột vào hệ thống cống thoát. Cô đã cố tóm lấy nhưng bé đã rơi tuột xuống bồn cầu vào đường cống. Thậm chí, cô còn nỗ lực lấy gậy khều bé ra nhưng không được nên đã giật nước để xả cho bé trôi đi vì nghĩ rằng bé đã chết và dọn sạch toilet để không ai phát hiện. Người mẹ trẻ cho biết rằng, cô rất hối hận khi để xảy ra sự cố này.

Cuộc giải cứu kỳ lạ

Em bé được gọi là "59" theo số lồng kính của bé trong bệnh viện này đã trải qua 2 giờ đầu đời đầy quyết liệt khi phải giành giật sự sống trong hoàn cảnh dường như đã mất hết hy vọng. Người lính cứu hỏa 31 tuổi Trịnh Dục Chính - người trực tiếp tham gia giải cứu 59 kể lại rằng, anh đã không tin vào mắt mình khi thấy một bàn chân người bé xíu trong cống toilet và lo lắng thắt ruột khi thấy cái chân tím tái dần. Nhận được lệnh điều động bất thường vào 16h39 ngày 25/5, sau khi đơn vị nhận được cuộc gọi khẩn cấp của người dân báo có một đứa trẻ mắc kẹt trong nhà vệ sinh, "Trên đường đi, chúng tôi tưởng rằng đó là một đứa trẻ 3-4 tuổi vô tình bị mắc kẹt trong bồn cầu. Nhưng khi tới hiện trường, tôi đã không thể tin nổi khi có một con người bị mắc trong đoạn cống bé xíu đó", anh kể.

Các nhân viên cứu hộ đã cắt phần ống nước từ tầng 3 nơi bé bị mắc kẹt và đưa đoạn ống nước đến cho nhân viên y tế và bác sĩ. "Tôi cho họ xem đoạn ống nước và hỏi họ liệu em bé có sống được không", Trịnh Dục Chính nói. "Bác sĩ trả lời: "Có lẽ là không". Tôi nhìn thấy bàn chân nhỏ của đứa bé chuyển dần sang tím ngắt và tôi đã nghĩ rằng cậu bé không thể sống sót. Chúng tôi gần như đã đầu hàng".

Cậu bé 59 hiện đã phục hồi sức khỏe.

Công đoạn cắt đường ống nước xung quanh em bé được các nhân viên cứu hỏa và bác sĩ thực hiện một cách tỉ mỉ, từng li từng tí bằng kìm và cưa tay, từ phần thân dưới đến phần đầu. Và cuối cùng, vào 18h20, tiếng khóc của đứa trẻ đã đánh dấu việc cứu sống thành công. "Tôi thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chúng tôi đã cứu sống một sinh linh bé bỏng", Trịnh Dục Chính chia sẻ, "Cậu bé quả là ngoan cường và cậu rất muốn được sống".

Người cha tình một đêm lộ diện

Tờ Zhezhong News cho biết, người mẹ trẻ này thú nhận mình mang thai sau khi trải qua cuộc tình một đêm với một người đàn ông, kẻ đã rũ bỏ mọi trách nhiệm. Sợ bị chỉ trích "không chồng mà chửa", cô gái giấu kín chuyện có bầu và cố gắng che giấu tình trạng mang thai bằng cách mặc áo rộng và bó chặt bụng. Thậm chí, chủ tòa nhà chung cư xảy ra sự việc còn không biết có trường hợp mang thai trong số khách thuê trọ tại khu nhà của mình. Vào hôm xảy ra sự việc, cô gái cảm thấy đau bụng, vào toilet đi đại tiện, nhưng vừa ngồi xổm xuống thì em bé bất ngờ rơi ra và tuột vào ống cống. Cô phân trần rằng mình đã cố gắng giữ em bé lại nhưng không được.

Năm ngày sau khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần và được các bác sỹ chăm sóc tận tình, 59 đã được ông bà cùng người cha "trong bóng đêm" đưa đi. Khi đó, mẹ bé vẫn đang nằm viện điều trị biến chứng sau sinh. Theo tin tức từ tờ Chinanews, người đàn ông này hiện 25 tuổi và vẫn còn độc thân. Anh ta đã chia tay với mẹ đứa trẻ - người yêu của mình từ 6 tháng trước và hoàn toàn không biết chuyện người yêu cũ có thai. Người đàn ông này đang chờ đợi kết quả xét nghiệm ADN với 59 và cho biết sẽ sẵn sàng nuôi nấng bé nếu đó thực sự là con trai của mình. Hiện chưa rõ liệu bố mẹ 59 có sống cùng nhau hay không. Các nhà chức trách cũng chưa tiết lộ tên của bố mẹ bé.

Phỏng vấn Ths.Bs Đỗ Mạnh Hùng, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi TW:

Ths.Bs Đỗ Mạnh Hùng, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi TW.
Trước tiên, đây là một tin vui, một sự may mắn hiếm có đối với cháu bé, gia đình cháu bé và cả rất nhiều người quan tâm đến tình trạng của cháu bé. Tuy nhiên, điều đó cũng chưa nói lên được tất cả mọi chuyện. Bởi mặc dù bé đã được xuất viện nhưng việc thoát chết từ ống nước thải có thể sẽ để lại nhiều di chứng sau này cho bé mà hiện tại chưa thể xác định được, cần phải theo dõi trong một quá trình dài. Ví dụ như ảnh hưởng tới chức năng não, phổi, tim, thần kinh… Có những đứa trẻ chỉ cần bị thiếu ôxi trong 3 phút là có thể bị bại não cả đời nên rất khó để nói trước điều gì.

Về mặt tiên lượng trong y học thì giờ vẫn quá sớm để có thể nói được rằng bé 59 sẽ phát triển tốt hay không, mà cần được trở lại bệnh viện tái khám nhiều lần, nhất là vào những mốc thời gian quan trọng như 4 tháng tuổi, 6 tháng tuổi, 12 tháng tuổi… để đánh giá các chức năng về vận động, về tinh thần.

Tuy nhiên, sự sống sót diệu kỳ này của bé trai sơ sinh là một điều quá may mắn, chứng tỏ khát khao sống mãnh liệt của đứa trẻ. Những bác sỹ đã cứu chữa cho bé cũng là những người rất giỏi. Còn việc sau này, bé phát triển ra sao thì còn phải để thời gian đánh giá và trả lời.

Ở Trung Quốc, mang thai ngoài ý muốn đang ngày một gia tăng do thiếu giáo dục giới tính và quan niệm ngày càng thoáng trong chuyện quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục không an toàn và phá thai ngoài ý muốn ngày một phổ biến. Hơn 70% thanh niên Trung Quốc quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng việc giáo dục giới tính và tuyên truyền cách tránh thai lại đang bị lảng tránh vì tâm lý không muốn "vẽ đường cho hươu chạy". Chính những điều đó đã dẫn đến rất nhiều những vụ việc trẻ sơ sinh bị bỏ rơi một cách dã man những năm gần đây ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Nga Thị (tổng hợp)
.
.
.