Tái đắc cử Tổng thống ở Brazil:

"Người đàn bà thép" Dilma Rousseff bước tiếp con đường chông gai

Thứ Bảy, 22/11/2014, 12:00

Sau 2 vòng bỏ phiếu, ngày 26/10 vừa qua, đại diện của đảng Lao động (PT) Brazil - đương kim Tổng thống Dilma Rousseff đã vượt qua Thượng nghị sĩ Aécio Neves, đại diện của đảng Xã hội Dân chủ (PSDB) để tiếp tục lãnh đạo "đất nước của vũ điệu Samba" thêm 4 năm. Tuy nhiên, "niềm vui ngắn chẳng tày gang", thời điểm mà Tòa án bầu cử tối cao Brazil (TSE) tuyên bố bà Rousseff tái đắc cử, cũng chính là lúc một con đường đầy chông gai đã trải ra trước mắt "người đàn bà thép" này.

Vì lần này, sẽ không giống 4 năm về trước khi bà có được những thuận lợi nhờ tiếp quản những thành tựu từ tay người đỡ đầu chính trị, ông Luiz Lula da Silva, vị tổng thống đã thành công trong việc đưa 29 triệu dân Brazil thoát dần ra khỏi trình trạng bần cùng.

Việc bà Rousseff tái đắc cử là minh chứng cho niềm tin và hi vọng của người dân Brazil vào vị nữ Tổng thống này. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nữ chính khách cánh tả này sẽ tiếp tục gánh trên vai những trách nhiệm nặng nề, trong đó có việc khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, chống tham nhũng, giải quyết tình trạng bất bình đẳng xã hội và sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc. Không những thế, "người đàn bà thép" còn phải đối phó với nạn tham nhũng tràn lan và bóng ma của nạn thất nghiệp. Giới phân tích nhận định, để có thể giải quyết vấn nạn tham nhũng và khôi phục niềm tin của người dân, việc chính quyền cần làm trong nhiệm kỳ hai là thực hiện đầy đủ những cam kết trong cương lĩnh tranh cử.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế José Francisco Lima Goncalves tới từ Ngân hàng đầu tư Fator, nhiệm vụ trước mắt của Tổng thống Dilma Rousseff là phải lấy lại lòng tin đã đánh mất trong lĩnh vực kinh tế và "thách thức đầu tiên của bà sẽ phải là thông báo ngay đường lối kinh tế và chi tiêu công". Ông Richard Lapper, chuyên gia phân tích của tờ LatAm Confidential - một bộ phận nghiên cứu của Financial Times thì nêu rõ, mặc dù Brazil vẫn đang thu hút được một lượng lớn đầu tư nước ngoài, nhưng "lòng tin của các công ty đang ở mức thấp nhất trong vòng từ 5 năm trở lại đây. Các nhà doanh nghiệp và các nhà đầu tư đang cảm thấy không bằng với chính sách của chính phủ: Tổng thống cần phải cấp bách xây dựng cầu nối" trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, chính sách can thiệp vào các hoạt động kinh tế của đảng PT không hấp dẫn chút nào trong mắt các doanh nhân Brazil. Việc này không kích thích tăng trưởng và cải thiện khả năng cạnh tranh.

Đương kim Tổng thống Brazil Dilma Rousseff mừng chiến thắng.

Bên cạnh đó, xuất thân là một kinh tế gia, đến giờ bà Dilma Rousseff vẫn kiên trì bảo vệ đường lối kinh tế của mình; đồng thời chắc chắn rằng, có khả năng tiếp tục cho tăng lương và kéo tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong lịch sử (4,9%). Tuy nhiên, rất nhiều người trong giới quan sát nhận định, với mức tăng trưởng gần như bằng không trong năm nay, vào năm tiếp theo, Brazil sẽ bị mất rất nhiều công ăn việc làm.

Giám đốc Viện thăm dò dư luận Datafolha của Brazil, chuyên gia phân tích Mauro Paulino khẳng định: "Bảo đảm an toàn việc làm đã là một trong nhưng chủ trương trụ cột của chính phủ hiện nay. 70% người Brazil cảm thấy ổn định chắc chắn trong công việc làm của họ". Các cuộc biểu tình lớn chưa từng có của người dân hồi năm 2013 đã cho thấy, người Brazil đang đòi hỏi chính phủ khẩn cấp "cải thiện các dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục và giao thông. Nhưng bà Rousseff sẽ phải làm việc này trong sự trói buộc ngân sách, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế của đất nước như hiện nay", nhà nghiên cứu Vinicius Botelho đến từ Viện Kinh tế (IBRE) thuộc Getúlio Vargas Foundation, cho hay.

Có lẽ đã lường trước được như vậy nên trong bài phát biểu trước người ủng hộ, "người đàn bà thép" đã nhấn mạnh: "Vào thời điểm này, tôi muốn trở thành một vị tổng thống tốt hơn trước kia… Thay vì tạo ra khoảng cách, tôi chắc chắn sẽ phải kêu gọi thêm sức mạnh (từ người dân) để chuẩn bị cho công cuộc xây dựng tương lai của chúng tôi. Tôi kêu gọi toàn thể người dân Brazil đoàn kết vì tương lai của đất nước". Bên cạnh đó, bà cũng khẳng định, trong nhiệm kỳ này, cải cách chính trị sẽ được ưu tiên hàng đầu, đồng thời cam kết xóa bỏ nạn tham nhũng

Khổng Hà
.
.
.