Người di cư châu Phi bị bọn buôn người ném xuống biển

Thứ Sáu, 18/08/2017, 10:57
Tuyên bố gây sốc kể trên được Tổ chức Di cư Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đưa ra hôm 10-8. Theo đó, người di cư châu Phi đã bị những kẻ buôn người cố ý đẩy xuống biển ở ngoài khơi bờ biển Yemen.


Và các nhóm tuần tra của IMO đã phát hiện ít nhất 5 thi thể ở miền Nam Yemen và đang tìm kiếm khoảng 50 người mất tích khác.

Được biết, bọn buôn người đã ép 180 người di cư Somalia và Ethiopia phải nhảy xuống biển Yemen và đây là lần thứ hai người di cư bị đẩy xuống biển trong vòng 24h bởi trước đó (9-8), bọn buôn người đã đẩy hơn 120 người xuống biển trước khi thuyền của họ tới bờ biển Yemen.

Theo ông Laurent de Boeck, người đứng đầu IMO tại Yemen, người di cư đi cùng thuyền với bọn buôn người và bị chúng ném xuống biển trước khi tới bờ khiến một số người chết và mất tích. Những người may mắn sống sót đều rơi vào trạng thái kiệt sức và bị sốc.

Nhân viên IMO thăm hỏi những người di cư sống sót sau khi bị bọn buôn người đẩy xuống biển ngày 9-8.

"Chúng tôi đang làm việc với các công ty vận tải để xem có cách nào cứu vãn được tình hình này hay không. Nếu không có sự hợp tác này thì chúng tôi sẽ bị hạn chế trong việc bắt giữ những kẻ buôn người, trong đó có việc đưa chúng về nước để xét xử trong khuôn khổ pháp luật của quốc gia đó", ông Laurent de Boeck nhấn mạnh.

Theo thông báo của IMO, những kẻ buôn người thường đẩy người di cư xuống biển khi còn cách xa đất liền để tránh sự phát hiện của các lực lượng vũ trang dọc vùng biển của Yemen.

Sau đó, chúng sẽ quay lại để vớt những người di cư còn sống sót. Điều này đang gióng lên hồi chuông báo động về thủ đoạn mới của bọn buôn người nhằm lẩn tránh sự phát hiện dọc bờ biển Yemen.

Theo người phát ngôn của IMO Olivia Headon, đây là thủ đoạn mới của những tên buôn người khi chúng gặp nguy hiểm. Những kẻ buôn lậu từ Djibouti, Ethiopia và Somalia làm ăn với đối tác của chúng ở Yemen để vận chuyển người qua Sừng châu Phi.

Người di cư trên một chiếc thuyền.

Theo ước tính của IMO, khoảng 55.000 người di cư từ vùng Sừng châu Phi tới Yemen để tìm cuộc sống tốt đẹp hơn tại các nước Vùng Vịnh giàu có về dầu mỏ.

Theo tờ The Guardian, dân địa phương và những người tắm biển hôm 9-8 đã ngạc nhiên và bất ngờ khi nhìn thấy một chiếc xuồng chứa khoảng 20 di dân châu Phi vượt eo biển Gibraltar cập bến Zahara de los Atunes, vùng nông thôn phía nam Tây Ban Nha. Những người này đã trốn trong các vùng lân cận trước khi cảnh sát tới.

Trước đó (ngày 7-8), hơn 100 người di cư đã tìm cách xông qua một chốt biên giới giữa Maroc và vùng lãnh thổ Ceuta của Tây Ban Nha. Vụ việc xảy ra chưa đầy 1 tuần sau khi khoảng 200 người di cư tìm cách trèo qua dãy hàng rào ngăn cách cao 6m cũng tại khu vực biên giới này.

Theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, số người nhập cư trái phép vào nước này trong nửa đầu năm 2017 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên 3.200 người. Theo giới truyền thông, dưới sự trợ giúp của Europol, cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt giữ 101 người trong một mạng lưới buôn người tinh vi, được điều khiển từ thành phố Malaga. Và đường dây này đã sử dụng các chuyến bay thương mại và giấy tờ giả, để đưa người từ Iran vào Anh với giá 30.000 USD/người.

Còn theo Cơ quan biên giới Frontex của Liên minh châu Âu (EU), chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, đã có 7.500 người nhập cư vượt biên vào Tây Ban Nha, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 6, đã có 2.200 người tìm cách vượt biển bằng nhiều loại phương tiện, từ xuồng cao su thô sơ tới tàu cao tốc.

Cùng ngày 9-8, đại diện IMO cho biết, các đội tìm kiếm cứu nạn của Liên hợp quốc đã cứu được hàng nghìn người nhập cư châu Phi bị những kẻ buôn người bỏ rơi ở sa mạc Sahara trong mấy tháng gần đây.

Cũng trong ngày 9-8, cảnh sát Đức đã phát hiện 12 người di cư (7 người lớn và 5 trẻ em) trốn trong một tàu chở hàng tại khu vực gần biên giới với Áo.

Ngày 8-8, Ngoại trưởng Italia Angelino Alfano đã đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa các phe phái đối lập tại Libya để ngăn chặn làn sóng di cư từ nước này. Và đây được coi là biện pháp cơ bản nhằm ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp từ Libya qua Địa Trung Hải tới Italia.

Trước đó (ngày 1-8), lực lượng bảo vệ bờ biển của Italia đã phát hiện 8 thi thể người di cư ngoài khơi bờ biển Libya, khi đang cứu hộ người di cư trên 4 chiếc xuồng cao su ở vùng biển này. Khoảng 500 người di cư sống sót đã được đưa lên bờ an toàn.

Thủ tướng Italia Paolo Gentiloni cho biết, Libya từng kêu gọi nước này gửi tàu thuyền tới vùng biển Libya để hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống lại nạn buôn người. Hơn 10 ngày trước (27-7), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, đến cuối năm 2017, Paris phải chấm dứt cảnh người tị nạn vạ vật trên đường phố, trong rừng và Pháp muốn lập trạm kiểm soát tị nạn ở Libya. 

Nhiệm Bình
.
.
.