Hậu vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov:

Người mẫu Anna Duritskaya có liên quan?

Thứ Hai, 20/04/2015, 16:00
Ông Boris Nemtsov bị bắn 4 phát vào lưng lúc 23h31 ngày 27/2, khi đang đi bộ với người tình Anna Duritskaya trên cầu Bolshoy Moskvoretsky, gần điện Kremlin. Cảnh sát Moskva đã phác họa chân dung sát thủ dựa trên mô tả của cô Anna Duritskaya và nhân chứng Viktor.
Theo đó, sát thủ cao 170-175cm, tầm thước trung bình, tóc đen cắt ngắn, mặc quần bò xanh và áo len nâu. Tuy là chính trị gia, nhưng ông Boris Nemtsov không sử dụng vệ sĩ và từng tiên đoán cái chết của mình. Cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov là chính trị gia danh tiếng nhất bị sát hại trong 15 năm qua ở Nga.

Nếu những thông tin trên tờ Komsomolskaya Pravda được chứng minh thì người mẫu Ukraine Anna Duritskaya có liên quan đến cái chết của cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov. Bởi theo tờ Komsomolskaya Pravda, cô Anna Duritskaya, người tình của ông Boris Nemtsov sở hữu 2 điện thoại di động tại thời điểm cựu Phó Thủ tướng bị sát hại. Và ngay sau khi án mạng xảy ra, cô Anna Duritskaya đã chạy tới chỗ xe dọn tuyết, nhờ người lái xe gọi cứu thương bằng di động của mình với lý do không thể làm được vì sốc.

Người lái xe sau khi gọi đã rời khỏi hiện trường bởi theo nguyên tắc làm việc - không được tự tiện dừng xe. Và chiếc điện thoại này đã được người mẫu Ukraine trao cho cơ quan an ninh để điều tra. Nhưng thông qua việc kiểm tra băng ghi hình từ máy theo dõi cho thấy, cô Anna Duritskaya đã lại gần thùng rác đặt cạnh cầu Bolshoy Moskvoretsky để vứt bỏ vật gì đó. Và nhân viên điều tra đã tìm thấy điện thoại di động gắn chip truyền phát tín hiệu thuộc về cô Anna Duritskaya.

Ông Boris Nemtsov và cô Anna Duritskaya.

Cũng theo tờ Komsomolskaya Pravda, cô Anna Duritskaya có thể biết mình được dùng để giám sát ông Boris Nemtsov, nhưng không rõ mục đích cuối cùng là sát hại cựu Phó Thủ tướng. Trước đó, Ủy ban điều tra Nga (RIC) cũng chỉ ra những mâu thuẫn trong lời khai của cô Anna Duritskaya, nên đã quyết định kiểm tra khả năng người mẫu Ukraine có liên quan tới vụ ám sát ông Boris Nemtsov.

Theo giới truyền thông, cô Anna Duritskaya đang ở quê nhà và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi nhân viên Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) vì người mẫu đã báo với cảnh sát chuyện mình bị dọa giết sau khi trở về nước. Do đó, nếu các nhà điều tra Nga muốn làm rõ những nghi vấn sẽ phải sang Kiev. Anton Geraschenko, một phụ tá của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine từng tuyên bố, sẽ không để cô Anna Duritskaya quay lại Nga. Nếu các nhà điều tra Nga cần nói chuyện với cô ấy để làm rõ vấn đề, họ phải đến Ukraine.

Những thông tin trên tờ Komsomolskaya Pravda được coi là đang làm thay đổi suy nghĩ của dư luận về vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng. Bởi hơn 1 tháng trước, người ta từng cho rằng, hung thủ sát hại ông Boris Nemtsov không phải dân chuyên nghiệp. Nhưng theo tiết lộ từ RIC, nhân viên điều tra đã xác minh và nhận dạng được Ruslik (không có tên trong danh sách truy nã của RIC), bí danh của kẻ chủ mưu đã giao súng và ôtô cho sát thủ, đồng thời trả 5 triệu rub (khoảng 85.200 USD) cho mỗi sát thủ nếu họ hoàn thành nhiệm vụ.

Trước đó (20/3), RIC cho biết, nhóm sát thủ được gọi từ tháng 1 và chúng được thành lập một cách tự phát, các thành viên trong nhóm được phân vai rõ ràng, có quan hệ chặt chẽ khi hành động. Chúng lập âm mưu cẩn thận và có nhiều biện pháp đánh lừa cơ quan chức năng để tránh bị phát hiện và bị bắt giữ.

Hiện 5 nghi phạm đã bị bắt và đang bị giam giữ là Ramzan Bakhayev, Tamerlan Eskerkhanov, anh em Shagit Gubashev và Anzor Gubashev cùng với Zaur Dadayev. Nghi can thứ 6 đã tự sát khi hắn bị vây bắt ở Grozny, Chechnya. Theo quyết định của Tòa án quận Basmanny, Zaur Dadayev và Anzor Gubashev bị tạm giam đến ngày 28/4, Shagid Gubashev đến ngày 7/5, Tamerlan Eskerkhanov và Ramsat Bakhayev đến ngày 8/5.

Cho tới nay, Zaur Dadayev, cựu chỉ huy của tiểu đoàn Phương Bắc thuộc Bộ Nội vụ Chechnya, là nghi phạm duy nhất thú tội, cũng là người đã nêu tên Ruslik với các điều tra viên, nhưng đã rút lại lời khai sau đó.

Ngày 11/3, Zaur Dadayev đã phản cung vì cho rằng, đã bị ép cung, bị tra tấn khi bị điều tra - nên đành phải nhận, chứ bản thân không có tội. Nhưng theo bức ảnh được tờ Moskovsky Komsomolets đăng tải cho thấy, một trong 2 người đàn ông ngồi trong chiếc ZAZ Chance màu bạc, là nghi phạm Zaur Dadayev.

Chiếc xe này được cho là mua hồi tháng 9/2014 từ một phụ nữ ở Moskva, là 1 trong 3 chiếc xe bị cảnh sát nghi ngờ đã được các sát thủ sử dụng hôm giết ông Boris Nemtsov. Trong khi đó, hãng Rosbalt từng cho rằng, với các chứng cứ và lời khai của nhân chứng có thể kết luận, Zaur Dadayev và Beslan Shavanov đã nảy ra ý tưởng giết ông Boris Nemtsov. Không có ai đặt hàng họ cả!

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.