Người mẹ quỷ dữ

Thứ Năm, 19/03/2020, 20:07
Vào tối 19 tháng 5 năm 1983, một người phụ nữ xuất hiện cùng 3 người con tại bệnh viện McKenzie - Williamette trong tình trạng hoảng hốt. Trong lúc người mẹ chỉ bị thương nhẹ do bị đạn xoẹt qua ở cánh tay trái thì các con của cô lại bị thương vô cùng nghiêm trọng do súng bắn với cự li gần. Khi được đưa đến bệnh viện thì bé gái Cheryl (7 tuổi) đã tử vong, Christie (8 tuổi) bị đột quỵ và Danny (3 tuổi) liệt nửa thân dưới.


Người phụ nữ này tên là Diane Downs, cô được sinh vào ngày 7/8/1955 tại tiểu bang Arizona, Hoa Kỳ. Cô kết hôn cùng chồng là Steve vào năm 1973 sau khi anh xuất ngũ trở về. Cuộc hôn nhân của họ vốn không êm đẹp khi tài chính không vững vàng và thói trăng hoa dễ ngoại tình của Diane. 

Sau khi có với nhau hai người con gái là Christievà Cheryl, Steve quyết định thắt ống dẫn tinh của mình lại vì anh không có ý định có thêm một đứa bé nào nữa để việc chăm sóc hai người con gái yêu của mình thêm chu toàn hơn. Thế nhưng Diane lại vẫn tiếp tục mang thai và sinh ra một bé trai là Danny. 

Steve vẫn chấp nhận Danny là con của mình. Sự cố gắng vun đắp của Steve đã rơi vào bế tắc khi Diane vẫn cứ chứng nào tật ấy và khi Danny tròn một tuổi thì Steve và Diane đã phải ra tòa li dị, đường ai nấy đi, ba đứa trẻ được mẹ nuôi dưỡng.

Chân dung Diane Downs và các con.

Những năm tiếp theo, Diane đã qua lại với rất nhiều người đàn ông, nhưng dù vậy cô vẫn muốn hàn gắn tình cảm với Steve vì biết chồng cô rất thương mấy đứa bé. Ba người con của cô luôn phải gửi nhờ nhà ông bà nội, ngoại. Đứa bé lớn nhất là Christie được 6 tuổi đã phải cố gắng tự lập để chăm sóc cho các em khi mẹ của mình đang chìm trong bể tình với một đồng nghiệp đã có vợ có tên là Nick. 

Sau một thời gian, Nick quyết định chia tay với Diane vì anh còn tình cảm với vợ và không muốn làm cha dượng của ba đứa con. Diane đã không chấp nhận điều đó và bắt đầu có những suy nghĩ cùng biểu hiện khác thường.

Và việc gì đến đã phải đến:

Diane khai báo với cảnh sát rằng: Cô đang lái ôtô chở các con của mình từ nhà bạn ở Mrcona về. Lúc các con cô đang ngủ, có một người đàn ông râu ria rậm rạp và hung bạo đã lao từ vệ đường ra làm cô phải dừng xe lại. Cô bước xuống xe cùng chìa khoá và hỏi hắn muốn gì, hắn đã hét lớn và liền lao đến chỗ ghế lái, cùng lúc rút súng trong người ra và bắn bốn phát vào người ba đứa trẻ đang ngủ say ở hàng ghế sau. Diane giả vờ làm động tác ném chìa khoá ra xa, tên đàn ông lạ mặt vội bắn một phát súng vào tay trái cô và lao đến hướng chìa khoá bị ném. Diane rồ ga thật nhanh phóng xe đến bệnh viện.

Cảnh sát đã đặt nghi vấn trong lời khai của Diane: Thật khó chấp nhận tại sao vào đoạn đường tối, trên xe đang có con nhỏ, vậy mà Diane lại vứt xe tại chỗ để đi ra nói chuyện với một người đàn ông lạ mặt, dữ tợn. Cũng thật khó hiểu khi ba đứa trẻ đang ngủ, không có sức kháng cự cao lại bị thương rất nặng trong khi Diane lại chỉ bị một vết đạn sượt qua. 

Kết quả khám nghiệm pháp y cũng không khớp với lời khai của Diane. Giám định cho thấy, không hề có vết máu ở ghế lái mặc dù Diane đã khai là mình lái xe khi bị thương ở cánh tay. Là một người mẹ nhưng Diane lại không hề sơ cứu hay cầm máu cho ba đứa con, cô chỉ cầm máu và sơ cứu vết thương ngoài da ở tay mình. 

Không những vậy, theo như lời khai của Diane thì cô đã cố gắng lái xe thật nhanh đến bệnh viện nhưng trong thực tế, cô di chuyển chiếc xe đến bệnh viện rất chậm chỉ khoảng 10km/h. Nhiều người nghi ngờ cô làm điều này là để chờ lũ trẻ mất máu không kịp đến bệnh viện cứu chữa.

Cảnh sát xác định được hung khí gây án là khẩu súng nòng 22. Diane phủ định rằng mình không hề có súng loại này, nhưng chồng cũ Steve đã nói từng nhìn thấy cô sở hữu một khẩu nòng 22 khi đang chuyển nhà. Cảnh sát nhanh chóng phát lệnh lục soát nhà cô và tìm được những vỏ đạn của khẩu súng nòng 22. Không những vậy, cảnh sát còn tìm thấy một cuốn nhật kí của Diane thổ lộ tình cảm của cô với Nick và nhấn mạnh rằng anh ta rời bỏ cô chỉ vì không muốn làm cha dượng của ba đứa trẻ.

Nhưng tất cả điều đó vẫn chưa thể buộc tội Diane.

Rất may là Christie tỉnh dậy sau một thời gian sống thực vật và phải tập nói lại từ đầu. Khi được mẹ đến thăm, Christie luôn tỏ ra sợ hãi và muốn trốn chạy. Sau một thời gian trị liệu, cô bé đã có thể nói và kể rằng: Không hề có một người đàn ông nào đột nhập vào xe trong tối hôm đó. Khi được hỏi: Ai là người bắn súng vào ba chị em? Christie chỉ nói một câu: "Mẹ con"

Ngày 17/6/1984, Diane với tội danh mưu sát, cô phải  lĩnh hình phạt chung thân.

Khánh Hà (dịch)
.
.
.