Người tù được giải án oan đúng dịp năm mới sau gần 30 năm mòn mỏi sau song sắt

Thứ Hai, 18/02/2013, 16:22
Suốt một thời gian dài ở trong tù, Frank chưa bao giờ nhận tội bởi anh ta khẳng định rằng mình không phải là kẻ giết người, bên cạnh đó Frank còn rất nỗ lực đấu tranh để tìm ra công lý cho chính mình.

Bị kết án tù chung thân vì tội giết người và sử dụng vũ khí để giết người trong suốt gần 30 năm qua mặc dù khẳng định mình vô tội.

Không từ bỏ quyết tâm đi tìm công lý cho chính mình, người đàn ông bị kết tù oan vẫn hy vọng một ngày nào đó mình sẽ được minh oan.

Và một cái kết có hậu đã đến, sau những tháng ngày đằng đẵng ngồi tù và đấu tranh bảo vệ mình, người đàn ông đó đã được minh oan vào đúng dịp năm mới 2013. 

Vụ xả súng bất ngờ và cái án tù oan

Mọi nỗ lực rồi cũng đã được đền đáp, cuộc sống luôn công bằng với tất cả mọi người nếu như họ biết trân trọng cuộc sống. Không ai có thể tước đi quyền sống của ai nếu như bản thân mỗi người luôn có ý thức gìn giữ. Công bằng đã được trả lại cho một người đàn ông ở bang California, Mỹ sau suốt gần 30 năm bị kết án tù oan.

Không từ bỏ quyết tâm bảo vệ danh dự cũng như cuộc sống của chính mình, người đàn ông đó đã nỗ lực đấu tranh đòi lại công lý và cuối cùng đã được đền đáp. Tin vui đã đến với ông vào đúng ngày đầu của năm mới 2013, rằng ông đã được trả tự do sau những tháng ngày bị kết án tù chung thân vì có liên quan đến một vụ xả súng giết người xảy ra cách đây gần 30 năm.

Thành phố Pasadena, bang California, Mỹ được người ta biết đến là một trong những thành phố có ít biến cố xảy ra. Có thể gọi đây là nơi thanh bình và an toàn đối với tất cả mọi người nhưng vào khoảng giữa trưa một ngày đầu tháng 1 cách đây 29 năm, người dân ở đây đã bất ngờ khi nghe thấy tiếng súng nổ.

Hai người hàng xóm là ông Daniel Druecker và Jay French đều có mặt tại bãi đỗ xe khu chung cư nơi họ ở. Trong khi Daniel rửa xe ôtô thì Jay chất những chiếc nệm cũ lên xe tải. Vừa làm việc cả hai ông vừa chuyện trò vui vẻ, thỉnh thoảng cả hai còn phá lên cười khoái trá. Vốn là hàng xóm của nhau nên họ cũng thường xuyên gặp gỡ và chuyện trò nhất là vào những ngày đẹp trời. Họ tán gẫu rồi chia sẻ rất nhiều điều trong cuộc sống hằng ngày và tất nhiên là không ai biết được những chuyện bất ngờ xảy đến với họ. 

Khoảng 13h chiều 5/1/ 1984, một chiếc ôtô đã đi qua lối cổng đang mở rồi dừng lại ngay phía sau Jay French. Một kẻ lạ mặt bước xuống và bất ngờ nổ súng vào lưng Jay. Bị trúng đạn nhưng Jay French vẫn cố gắng gượng dậy để bỏ chạy thoát thân nhưng hung thủ vẫn nhất định không chịu buông tha, hắn tiếp tục đuổi theo với khẩu súng lăm lăm trên tay và đã bồi thêm một loạt đạn nữa khiến Jay French không còn đủ sức chống cự. Jay French ngã vật xuống đất sau khi đã trúng rất nhiều viên đạn vào người, máu trong người anh tuôn ra xối xả.

Khẳng định rằng nạn nhân đã gục hẳn nên hung thủ đã lặng lẽ leo lên xe và rồ ga phóng thẳng. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh và bất ngờ khiến ông hàng xóm Daniel Druecker đứng đó mà không thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra cho đến khi lấy lại được bình tĩnh thì đã thấy người hàng xóm của ông đang nằm bất tỉnh trong vũng máu. Đến lúc này ông Daniel Druecker mới ú ớ kêu mọi người đến cứu thì mọi chuyện đã quá muộn, Jay French không còn cơ hội sống sót sau hàng loạt những viên đạn bắn trực tiếp vào người.

Sau khi vụ xả súng xảy ra, cảnh sát điều tra cùng các nhân viên y tế đã có mặt tại hiện trường. Hung thủ bỏ chạy và đã để lại hàng loạt những vỏ đạn tại hiện trường, theo kết luận của cảnh sát và cơ quan pháp y sau khi khám nghiệm tử thi thì nạn nhân đã chết vì trúng đạn. Daniel Druecker cùng hai nhân chứng nữa đã tình nguyện hợp tác với cảnh sát để nhanh chóng tìm ra hung thủ của vụ án.

Theo các nhân chứng thì họ đã nhìn thấy rất rõ chiếc ôtô Pinto màu vàng đã đi vào bãi đỗ xe của khu chung cư bằng lối cửa sau và đỗ ngay phía sau lưng Jay French. Lái xe là một người phụ nữ có mái tóc vàng hoe và người ngồi ghế bên cạnh là một người đàn ông có vẻ mặt lầm lỳ, dữ tợn.

Qua công tác điều tra cảnh sát cho biết rằng, nạn nhân Jay French có một người vợ cũ tên là Jeanne. Mặc dù họ đã ly dị cách đây 6 năm nhưng giữa họ vẫn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn vì việc tranh giành nuôi con và theo thông tin của tòa án thì trước phiên tòa xét xử phân chia việc nuôi con sẽ diễn ra cách đó vài tuần thì Jay French bất ngờ bị sát hại bằng một vụ xả súng điên cuồng. Chính vì vậy mà cảnh sát cho rằng vụ án mạng có liên quan đến người vợ cũ của nạn nhân. Jeanne đã trở thành nghi can số một và ngay lập tức cô đã bị cảnh sát triệu tập để thẩm vấn.

Có mặt tại cơ quan cảnh sát điều tra, Jeanne khẳng định rằng cô không hề liên quan đến cái chết của chồng cũ. Theo lời khai của Jeanne thì hiện tại cô đang sống cùng một người đàn ông có tên là Frank OConnell và các nhân viên điều tra đã đặt nghi vấn vào người đàn ông đang sống cùng Jeanne. Họ cho rằng có thể người đàn ông này đã ra tay với Jay French để nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn cho Jeanne và giúp cô giành được quyền nuôi con.

Hiện tại thì Frank không có công việc ổn định, thường hay làm thuê cho những người buôn bán ngoài chợ nên rất có thể anh ta đã ra tay đối với Jay French. Bên cạnh đó thì Jeanne lại có một cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc bởi cô chỉ mới 27 tuổi nhưng đã qua 3 đời chồng và chỉ có một cậu con trai duy nhất với Jay French. Chính vì vậy mà cô rất yêu con nên cô đã bất chấp mọi thứ để giành được quyền nuôi con.

Sau khi công bố bức hình của Frank để các nhân chứng nhận diện thì cả ba nhân chứng đều nói rằng rất giống với hung thủ, bên cạnh đó thì người phụ nữ lái chiếc xe đến hiện trường gây án cũng có mái tóc vàng hoe rất giống với Jeanne. Những bằng chứng đã hoàn toàn chống lại Frank nên anh ta đã bị cảnh sát bắt giam chờ ngày xét xử mặc dù Frank đã khai rằng anh ra không hề liên quan đến cái chết của Jay French. Đúng là trước đó anh ta có quan hệ tình cảm với Jeanne nhưng mối tình chỉ kéo dài được có 6 tuần, anh đã bị Jeanne đuổi ra khỏi nhà vì anh ta là một kẻ bất tài, không có công ăn việc làm.

Frank còn đưa ra bằng chứng rằng khi vụ án mạng xảy ra thì anh ta không có mặt ở thành phố. Có người bà con xa của Frank đã khẳng định rằng Frank đã ở cách hiện trường gần 50km khi vụ án mạng xảy ra. Những bằng chứng đưa ra đã không thể thuyết phục được cơ quan cảnh sát điều tra nên Frank đã bị tạm giam tại nhà tù ở Los Angeles với cáo buộc giết người cấp độ 1 và có khả năng bị án phạt tù chung thân. Gia đình Frank và những người thân của anh đều tin anh vô tội, thậm chí thế chấp cả nhà cửa để có tiền nộp cho Frank được hưởng tại ngoại, họ đã làm mọi việc để có thể minh oan cho Frank.

Phiên tòa xét xử Frank đã được diễn ra ngay sau khi vụ án mạng xảy ra một năm. Có mặt tại tòa, Frank vẫn khẳng định rằng mình hoàn toàn không có liên quan gì đến cái chết của nạn nhân Jay French. Các nhân chứng tại tòa đều nói rằng họ chỉ ngờ ngợ chứ không chắc chắn Frank chính là hung thủ của vụ xả súng. Luật sư bào chữa cho bị cáo thì cho rằng không có bằng chứng chính xác chứng minh Frank giết người, không có vũ khí, không có dấu vân tay nào được tìm thấy. Mặc dù vậy Frank OConnell vẫn bị tòa án kết án tù chung thân vì tội giết người cấp độ 1.

Niềm tin vào cuộc sống

Suốt một thời gian dài ở trong tù, Frank chưa bao giờ nhận tội bởi anh ta khẳng định rằng mình không phải là kẻ giết người, bên cạnh đó Frank còn rất nỗ lực đấu tranh để tìm ra công lý cho chính mình. Gần 30 năm mang án tù oan nhưng Frank vẫn không cảm thấy bi quan với cuộc sống mà ngược lại anh luôn tin vào cuộc sống và những chân lý mà anh ta học được, chính vì vậy mà Frank luôn nghĩ đến việc bằng mọi giá phải xóa được án tù oan.

Lòng tin đã giúp cho Frank sống và cuối cùng thì mọi chuyện cũng không phản bội lại anh. Một tòa án ở Los Angeles đã ra phán quyết lật ngược bản án từ năm 1985 và khẳng định rằng không đủ bằng chứng để kết tội Frank. Nhiều cuộc tranh cãi đã diễn ra ngay tại phiên tòa nhưng cuối cùng thì Frank đã thắng, anh đã tìm lại công lý cho chính mình.

Ngày đầu tiên của năm mới 2013, Frank đã chính thức được trả tự do sau gần 30 năm ngồi tù oan. Người đàn ông 55 tuổi vẫn tự tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống mặc dù đã phải chịu cảnh tù oan trong khoảng thời gian quá dài. Đối mặt với cuộc sống đầy những khó khăn trước mắt nhưng Frank không cảm thấy buồn mà anh ta còn luôn đặt niềm tin và hy vọng vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống

Lê Anh (CSTC Xuân 2013)
.
.
.