Nguy cơ bị tấn công tại Nga

Thứ Năm, 05/01/2017, 09:46
An ninh tại nước Nga đang được siết chặt trong dịp cuối năm 2016 và đầu năm 2017 trước các nguy cơ lực lượng khủng bố tiến hành các cuộc tấn công tại nước này.


Tính tới 11h ngày 31-12-2016, các sân bay quốc tế ở thủ đô Moskva (Nga) lại tiếp tục hủy 46 chuyến bay và lùi giờ cất cánh của 29 chuyến bay khác, mà không nêu rõ lý do. 

Trước đó (tối 30-12-2016), Phòng Công tố Moskva chuyên giám sát thực thi Luật Vận chuyển hàng không và vận tải thủy đã điều tra nguyên nhân vì sao các sân bay quốc tế ở Moskva đồng loạt hủy chuyến hoặc lùi giờ bay. 

Theo giới truyền thông, việc có ít nhất 36 chuyến bay bị hủy tại các sân bay quốc tế ở thủ đô Moskva (Nga) trong ngày 30-12-2016 nhưng không rõ lý do khiến dư luận bàn luận. Bởi diễn ra trong bối cảnh cơ quan an ninh và cảnh sát Nga vừa bắt giữ 7 đối tượng tình nghi chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công khủng bố vào dịp năm mới tại thủ đô Moskva, theo lệnh của IS. 

Cảnh sát Nga tại các chốt trọng yếu.

Được biết, những nghi phạm kể trên bị bắt tại tỉnh Dagestan ở Bắc Kavkaz, và chúng đang lên kế hoạch tấn công những địa điểm đông đúc bằng vũ khí tự động và thuốc nổ. Trước đó, cảnh sát thông báo không tìm thấy thiết bị nổ tại 3 nhà ga ở thủ đô Moskva. 

Thông tin này đã xoa dịu sự lo lắng đang tăng cao của người dân Moskva về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố. Bởi theo giới truyền thông, cảnh sát đã phải sơ tán 3.000 người khỏi 3 ga tàu hỏa ở thủ đô Moskva là Kazansky, Leningradsky và Yaroslavsky sau khi nhận được đe dọa đánh bom nặc danh. Nga từ lâu đã trở thành mục tiêu của những cuộc khủng bố của các phần tử thánh chiến đến từ Trung Đông hoặc Caucasus. 

Theo giới truyền thông, giới chức Moskva đã điều hơn 10.000 cảnh sát để đảm bảo an toàn tại các tụ điểm công cộng trong thủ đô do lượng du khách đổ về tăng cao trong suốt dịp lễ kéo dài tới ngày 9-1.

Lính đặc nhiệm Nga được trang bị kỹ lưỡng.

Tổ chức truyền thông Nashir, lực lượng ủng hộ IS đã thúc giục các phần tử thánh chiến tiến hành các cuộc tấn công ở châu Âu trong suốt thời gian nghỉ lễ, đồng thời cảnh báo người Hồi giáo tránh xa các lễ hội Thiên chúa giáo. 

Trong thông điệp gửi tới "sói đơn độc" Hồi giáo, tổ chức này khẳng định các lễ hội, nơi tụ tập đông người, câu lạc bộ, chợ, rạp hát, rạp chiếu phim, các trung tâm mua sắm và bệnh viện chính là "những mục tiêu tấn công hoàn hảo". 

Ngày 30-12-2016, cảnh sát Ukraine đã bắt một nghi phạm, 31 tuổi, với cáo buộc sát hại 1 phụ nữ và con gái của người này tại một ngôi làng ở khu vực Odessa. Và tẩu thoát trên chiếc xe tải ăn cắp và giấu trong một ngôi nhà bỏ hoang sau khi phóng hỏa 2 ngôi nhà. Hắn còn bị tình nghi đang lên kế hoạch tấn công bằng cách giống vụ khủng bố ở chợ Giáng sinh Berlin (Đức) và ở thành phố Nice (Pháp).

Chiếc Boeing 707 của Hãng hàng không Enter Air của Ba Lan đang trong hành trình từ Las Palmas, Tây Ban Nha, về thủ đô Warsaw, Ba Lan, đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thủ đô Prague của Cộng hòa Czech vì đe dọa đánh bom hôm 30-12-2016. Cảnh sát Czech đã bắt người đàn ông đe dọa cài bom trên máy bay, tất cả hành khách đã được sơ tán an toàn và phải ở lại Prague qua đêm khi lực lượng chức năng kiểm tra chiếc máy bay. 

Trong khi đó, Lầu Năm Góc vừa tuyên bố, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi vẫn chưa chết, mặc dù trước đó có một số thông tin cho rằng, tên này đã bị tiêu diệt hồi thượng tuần tháng 12-2016. 

Mỹ cũng bổ sung Saleck Ould Cheikh Mohamedou, hiện đang ngồi tù vì tội mưu sát Tổng thống Mauritania, vào danh sách khủng bố. Saleck Ould Cheikh Mohamedou là thành viên cấp cao của Nhóm al-Qaeda ở khu vực Maghreb Hồi giáo (AQMI), nổi tiếng về vụ tấn công bất thành năm 2011 với hàng loạt vụ đánh bom xe nhằm vào trụ sở Bộ Quốc phòng Mauritania và Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Nouakchott. 

Ngày 30-12-2016, Đại sứ quán Mỹ tại Guatemala đã buộc phải đóng cửa sau khi nhận được đe dọa và sẽ mở cửa trở lại vào ngày 3-1. 

Ngày 29-12-2016, cảnh sát chống khủng bố Australia đã bắt một người đàn ông tại sân bay quốc tế Sydney với cáo buộc đăng trên mạng lời đe doạ tấn công vào đêm giao thừa đón năm mới 2017.

"Điều tra cho thấy đây là một vụ việc riêng lẻ, không có âm mưu cụ thể nào đe dọa đêm giao thừa, người dân có thể tận hưởng không khí đón năm mới", Phó Cảnh sát trưởng New South Wales, bà Catherine Burn tuyên bố.

Trước đó, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết, kế hoạch tấn công khủng bố ở Melbourne là "một trong những âm mưu khủng bố lớn nhất bị phá vỡ trong những năm gần đây", và khẳng định quyết tâm loại bỏ tận gốc khủng bố ở nước này.

Đồng thời gửi lời cảm ơn tới lực lượng cảnh sát Victoria, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Cơ quan An ninh tình báo (ASIO) cùng các cơ quan khác trong việc ngăn chặn âm mưu khủng bố.

Trước đó, cảnh sát bang Victoria phối hợp với AFP và ASIO, phá vỡ âm mưu đánh bom khủng bố tại trung tâm Melbourne, bắt 7 nghi phạm. Khoảng 400 cảnh sát đã tham gia chiến dịch vây bắt kể trên.




Anh Phương
.
.
.