Nguy cơ "bóc lịch" của cựu Phó Thủ tướng Malaysia

Thứ Sáu, 02/11/2018, 11:10
Sau khi bác bỏ tất cả 45 cáo buộc của Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur và đóng 2 triệu ringgit tiền bảo lãnh, cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đã được về nhà hôm 19-10, nhưng phải nộp lại hộ chiếu. Và phiên tòa diễn ra vào ngày 14-12 tới sẽ quyết định số phận của ông Ahmad Zahid Hamidi. 


Theo giới truyền thông, Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur cho phép cựu Phó Thủ tướng đóng 1 triệu ringgit hôm 19-10, số còn lại ông Ahmad Zahid Hamidi phải nộp trước ngày 26-10. Trong các cáo buộc công bố hôm 19-10, Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur cho biết, ông Ahmad Zahid Hamidi, Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất đối lập (UMNO) đối mặt với 45 cáo buộc liên quan tới số tiền trị giá 114 triệu ringgit (khoảng 27,4 triệu USD). 

Và cựu Phó Thủ tướng trở thành Chủ tịch đầu tiên của UMNO bị bắt giữ, kể từ khi đảng này thành lập hơn 60 năm qua. Phó Chủ tịch UMNO Mohn Hasan cho biết, đảng này sẽ họp khẩn để bàn về tình hình của cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi. Đồng thời kêu gọi mọi người trong đảng bình tĩnh trong khi chờ đợi và khẳng định, UMNO tôn trọng pháp luật.

Cựu Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi chính thức bị buộc tội.

Theo báo điện tử  The Star Online, Chủ tịch UMNO bị Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur chính thức buộc tội với 27 cáo buộc theo Đạo luật chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và rửa tiền liên quan đến số tiền hơn 72 triệu ringgit và 10 cáo buộc về lạm dụng tín nhiệm theo Điều 409 của Bộ luật Hình sự liên quan đến hơn 20 triệu ringgit và 8 cáo buộc về tham nhũng theo Điều 16 của Đạo luật chống tham nhũng năm 2009 liên quan đến hơn 21 triệu ringgit. 

Trước đó (18-10), ông Ahmad Zahid Hamidi đã bị Ủy ban chống tham nhũng (MACC) bắt khi đến trình diện tại cơ quan này. Ông Ahmad Zahid Hamidi bị điều tra về những cáo buộc liên quan tới việc biển thủ tiền tại quỹ tài trợ Yayasan Akal Budi, được thành lập năm 1997 với mục tiêu xóa bỏ đói nghèo do ông làm Chủ tịch.

Cựu Phó Thủ tướng bị cáo buộc đã sử dụng 800.000 ringgit từ quỹ tài trợ Yayasan Akal Budi để thanh toán các hóa đơn thẻ tín dụng của vợ chồng ông.

Theo truyền thông, ông Ahmad Zahid Hamidi bị bắt lúc 15h15 ngày 18-10 (theo giờ địa phương) tại trụ sở MACC ở thành phố Putrajaya khi đang bị thẩm vấn về việc biển thủ từ quỹ tài trợ Yayasan Akal Budi. Hơn 20 ngày trước, tờ New Straits Times đưa tin, ngày 10-10, ông Ahmad Zahid Hamidi đã có mặt tại trụ sở MACC để hỗ trợ cơ quan này trong cuộc điều tra xung quanh cáo buộc biển thủ tại quỹ tài trợ Yayasan Akal Budi. 

Và đó là lần thứ 3 Chủ tịch UMNO phải xuất hiện tại trụ sở của MACC kể từ hồi tháng 7. Hai lần trước ông Ahmad Zahid Hamidi bị MACC triệu tập với cáo buộc liên quan đến quỹ tài trợ Yayasan Akal Budi và Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Theo giới truyền thông, MACC đang điều tra xung quanh cáo buộc liên quan đến 1MDB vì hơn 4 tháng trước (29-6), nhóm điều tra đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng của UMNO. Bởi UMNO được cho đã nhận một số khoản tiền từ 1MDB.

Giới truyền thông cho biết, cựu Thủ tướng Najib Razak có mặt tại phòng xử án lúc tòa đưa ra các cáo buộc nhằm vào ông Ahmad Zahid Hamidi hôm 19-10. Theo giải thích của ông Najib Razak - đến để động viên tinh thần cho "phó tướng" của mình. Trước đó (16-10), tờ New Straits Times cho biết, MACC đã quyết định tiếp tục triệu tập ông Najib Razak để lấy lời khai phục vụ điều tra một vụ việc mới liên quan đến 1MDB.

Cách đây không lâu, ông Najib Razak bị cáo buộc với 25 tội danh, trong đó có liên quan đến khoản tiền 2,3 tỷ ringgit (khoảng 554 triệu USD) biển thủ từ 1MDB. Tổng thanh tra Cảnh sát Mohamad Fuzi Harun cho biết, họ không loại trừ khả năng triệu tập thêm nhiều người để thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối tại 1MDB. Ông Mohamad Fuzi Harun còn tiết lộ, các nhà điều tra đang nỗ lực xác định những người cần phải triệu tập và việc này diễn ra theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào kết quả điều tra của cảnh sát.

Có tin nói rằng, hơn 50 người ở Malaysia và nước ngoài, trong đó có một số chính trị gia, đã nhận tiền từ 1MDB thông qua các giao dịch bất hợp pháp. Và trong số những người đang bị truy nã vì liên quan tới bê bối tại 1MDB có doanh nhân Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low). 

Hãng The Star vừa dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tinh hoa của Chính phủ Malaysia, ông Daim Zainuddin cho biết, doanh nhân Low Taek Jho đào tẩu thành công bởi "có nội gián trong chính quyền". "Có điệp viên 2 mang trong nội bộ các cơ quan thực thi công quyền và họ đang cung cấp thông tin cho chính quyền trước đây", ông Daim Zainuddin khẳng định.

Thiện Lân
.
.
.