Nguy cơ khủng bố ở Anh được nâng lên mức cao nhất

Thứ Tư, 20/09/2017, 14:32
Phát biểu sau vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm Parsons Green, Thủ tướng Theresa May tuyên bố, đoàn kết sẽ giúp Anh đánh bại mối đe dọa nghiêm trọng từ chủ nghĩa khủng bố.


Đồng thời quyết định nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố từ mức "nghiêm trọng" lên mức "nguy cấp", việc này đồng nghĩa với một cuộc tấn công có thể sắp xảy ra. Đây là lần thứ tư Anh nâng mức đe dọa khủng bố lên cao nhất trong vòng 11 năm qua. Nhưng lại vừa hạ mức cảnh báo hôm 17-9 xuống mức “nghiêm trọng”. 

Bà Theresa May còn cho biết, quân đội sẽ sớm triển khai binh sỹ làm nhiệm vụ bảo vệ tại các khu vực quan trọng và 1.000 sỹ quan cảnh sát cũng sẽ được triển khai bảo vệ các hệ thống giao thông và đường phố trên khắp nước Anh. Bà Theresa May cũng nhấn mạnh, phải trừ khử chủ nghĩa cực đoan và thái độ thù địch, vốn là căn nguyên kích động khủng bố. 

Thủ tướng Anh còn thông báo, lực lượng chức năng đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ Internet kiểm duyệt những thông tin có nội dung cực đoan, kích động bạo lực và khủng bố. 

Theo giới truyền thông, Thủ tướng Theresa May đã chủ trì cuộc họp với Ủy ban phản ứng khẩn cấp COBRA để thảo luận về vụ khủng bố vừa xảy ra. Đây là vụ tấn công khủng bố thứ 4 tại Thủ đô London và là vụ thứ 5 ở "xứ sở sương mù" trong 6 tháng qua.

Cảnh sát London lập vành đai an ninh bảo vệ hiện trường.

Người đứng đầu Cơ quan chống khủng bố London Mark Rowley thừa nhận đây là vụ điều tra phức tạp và cảnh sát đang nỗ lực điều tra một cách nhanh nhất. 

Đồng thời cho biết, quả bom phát nổ trong vụ tấn công hôm 15-9 đã được chế tạo để mục đích gây thương vong đáng kể. Cảnh sát đề nghị người dân cung cấp thông tin giúp các nhà điều tra truy tìm thủ phạm. Theo hãng Sky News, cảnh sát đã xác định đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom thông qua hình ảnh ghi lại từ camera giám sát. 

Còn theo hãng AFP, IS đã thừa nhận đứng sau vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm Parsons Green khiến ít nhất 30 người bị thương. Sáng 16-9, cảnh sát thông báo, đã bắt 1 thanh niên 18 tuổi bị nghi có liên quan đến vụ đánh bom ga tàu điện ngầm Parsons Green. 

Cảnh sát cũng đã bắt nghi phạm thứ 2 và đang thẩm vấn họ. Đồng thời cho biết, đã tìm thấy một số vật dụng khi khám xét một căn nhà ở thị trấn Sunbury thuộc khu vực cảng Dover, sau khi bắt đối tượng kể trên. 

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd cho biết, vụ bắt giữ này rất quan trọng đối với công tác điều tra. Được biết, hàng trăm cảnh sát đã được huy động để tìm kiếm thủ phạm.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi nhận thông báo về vụ việc xảy ra tại nhà ga Parsons Green, cảnh sát cùng các lực lượng hữu quan đã có mặt tại hiện trường. Vụ việc xảy ra lúc 8h20 ngày 15-9 (theo giờ địa phương), đúng vào giờ cao điểm khi hệ thống tàu điện ngầm đông người, khiến nhà ga Parsons Green phải đóng cửa. 

Theo ông Mark Rowley, vụ khủng bố được thực hiện bằng thiết bị nổ tự tạo và nhiều nhân chứng đã nhìn thấy lửa cháy. Ông Mark Rowley còn cho biết, đa số những người được đưa tới bệnh viện là do bị bỏng. Lực lượng cứu hỏa London đã điều 6 xe chữa cháy, 2 đơn vị cứu hỏa với khoảng 50 lính chữa cháy tới ga Parsons Green. 

Lực lượng cứu thương London cho biết, đã cử một đội ứng phó tai họa tới hiện trường ngay sau khi nhận được tin báo. Cảnh sát Anh khuyến cáo, người dân tránh đến gần khu vực nhà ga Parsons Green sau khi xảy ra vụ nổ trên tàu điện ngầm. Lực lượng chống khủng bố đang giám sát chặt chẽ khu vực nhà ga Parsons Green. 

Sở Cảnh sát London khẳng định, đã triển khai bổ sung lực lượng để đảm bảo an ninh cho các tuyến đường vận tải công cộng ở thủ đô. Thị trưởng London Sadiq Khan cũng kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và khẳng định, thành phố này không bao giờ bị khủng bố làm sợ hãi hay đánh bại.

Sau khi xảy ra vụ tấn công ở London, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thủ tướng Theresa May, và cam kết hợp tác chặt chẽ với Anh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Trong khi đó, các cơ quan chức năng Mỹ đã tăng cường an ninh tại các hệ thống tàu điện ngầm và tàu hỏa ở New York. 

Thống đốc New York Andrew Cuomo cũng đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên trách tăng cường an ninh tại các sân bay, các cây cầu, tuyến đường ngầm và các địa điểm nhạy cảm khác. Cảnh sát New York đã liên lạc với lực lượng thực thi pháp luật London và triển khai thêm cảnh sát, vũ khí hạng nặng, chó nghiệp vụ tới các hệ thống giao thông ở thành phố. Cơ quan Vận tải đô thị (MTA) cho biết, đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra vụ đánh bom tàu điện ngầm ở London. 

Đồng thời tăng cường việc soi chiếu túi xách, triển khai thêm cảnh sát tuần tra trên các tuyến tàu để đề phòng nguy cơ xảy ra các vụ tấn công tương tự như ở Anh.

Thiện Lân
.
.
.