Anh:

Nguy cơ khủng bố từ sự gia tăng bạo lực với người Hồi giáo

Thứ Bảy, 19/09/2015, 14:00
Trong một năm qua, 97% số người bị bỏ tù ở Anh vì lý do khủng bố là người Hồi giáo. Tỷ lệ các vụ tấn công người Hồi giáo ở các tỉnh thành của xứ sở sương mù cũng tăng tới 70%. Theo nhiều nhà phân tích, đây có thể là nguy cơ dẫn đến việc ngày càng có thêm nhiều người Hồi giáo ở Anh bỏ nhà tới Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Những ngày này, khi dòng người tị nạn từ Trung Đông- Bắc Phi đang ùn ùn kéo về châu Âu, nước Anh đã được đặt trong tình trạng an ninh ở mức độ cao. Nguyên do là vì trước đó Tình báo Anh có thông tin rằng, các thành viên của IS có thể trà trộn vào dòng người di cư tới các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) để thực hiện tấn công khủng bố. Riêng nước Anh, hồi đầu tháng, một tay súng của IS có tên là Abdullah Elmir đã tuyên bố, không ngừng các chiến dịch tấn công cho tới khi lá cờ của IS tung bay trên nóc Điện Buckingham.

Tính đến nay đã có 700 người Hồi giáo ở Anh đến Syria gia nhập IS. (ảnh: AP).

Tờ The Mail của Anh còn cho biết, các tướng lĩnh của IS thậm chí đang muốn tổ chức các vụ thảm sát trên lãnh thổ nước Anh. Một trong những lý do mà IS chọn Anh làm mục tiêu tấn công ở thời điểm này là vì các nhà truyền giáo và thủ lĩnh của IS đang đóng tại Raqqa (Syria), thành phố được xem là thành trì của tổ chức này, hiện nay có thể dễ dàng liên lạc với các cá nhân trẻ người Anh ở thủ đô London từng tham chiến cùng chúng nhờ vào các ứng dụng Internet như Skype hoặc các chương trình chat như WhatsApp. Đó là chưa kể đến số người Hồi giáo ở Anh bỏ nhà cửa để đi theo IS ngày càng gia tăng.

Tình báo Anh khẳng định, đến nay, có ít nhất 700 người Hồi giáo ở Anh gia nhập IS. Điển hình nhất là vụ 3 chị em gái Sugra Dawood (34 tuổi), Zohra Dawood (33 tuổi) và Khadija Dawood (30 tuổi) sống ở Bradford đã dắt cả 9 người con đi máy bay từ Medina tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau đó, 3 chị em Dawood đã liên lạc với một người thân là thành viên của IS ở Syria rồi gia nhập tổ chức này.

Một điểm đáng chú ý là trong số các công dân phương Tây gia nhập IS, những người Hồi giáo đến từ Anh đã nhanh chóng có được vị trí cao trong IS. Chẳng hạn như John Thánh chiến, tay khủng bố đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley hay Abu Hussain al Britani, thủ lĩnh của nhóm tin tặc của IS CyberCaliphate. Đó là chưa kể đến Sally Jones, một trong những kẻ tuyển quân của IS với biệt danh "Mrs.Khủng bố". Và để chuẩn bị cho kế hoạch tấn công khủng bố vào nước Anh, Sally Jones đã được IS điều về Anh, nằm vùng ở Birmingham và tuyển mộ được thêm ít nhất 3 thiếu nữ người Anh theo IS.

Trong khi đó, tại Anh, giới chức nước này đã phải lên tiếng cảnh báo khi thấy tình trạng bạo lực nhằm vào người Hồi giáo ngày càng gia tăng. Việc tìm công ăn việc làm ổn định ở Anh đối với người Hồi giáo hiện nay là cực kỳ khó khăn. Đó là chưa kể đến thái độ và tình trạng phân biệt đối xử gia tăng do có những kỳ thị sẵn có về Hồi giáo.

Trong 1 năm qua, 97% số người bị bỏ tù ở Anh vì lý do khủng bố là người Hồi giáo. (ảnh: Getty).

Báo cáo mới nhất của Cảnh sát Hoàng gia Anh cho thấy, trong 12 tháng qua (tính từ tháng 7 năm ngoái), đã có ít nhất 820 vụ tấn công người Hồi giáo, tăng 478 vụ so với cùng kỳ trước đó. 60% nạn nhân Hồi giáo bị tấn công là phụ nữ. Riêng trong 2 tháng 6 và 7, có ít nhất 2 vụ đốt cháy trường nội trú Darul Uloom của người Hồi giáo làm gần 10 người bị thương. Nhiều tổ chức Hồi giáo ở Anh đã phải lên tiếng đề nghị chính phủ có những phương cách cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Từ tháng 8, sau khi nhận được thông tin tình báo về những đe dọa khủng bố, Thủ tướng Anh David Cameron đã cho tăng cường an ninh và yêu cầu lực lượng cảnh sát gia tăng biện pháp bảo vệ người Hồi giáo. 900 nhân viên cảnh sát đặc nhiệm đã được triển khai ở thủ đô London để mau chóng phát hiện và ngăn chặn các hành động chống người Hồi giáo. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng Hồi giáo ở Anh nên có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết các mối đe dọa từ tín đồ cực đoan và cân nhắc đến sự nguy hiểm của việc "lặng lẽ bỏ qua" các tư tưởng cực đoan và yêu cầu sự trợ giúp của các gia đình trong việc kêu gọi các thanh niên Hồi giáo, những người có nguy cơ trở thành tín đồ cực đoan.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của cơ quan tình báo, âm mưu mới được công bố của IS cho thấy, một chiến lược khủng bố khác của nhóm này so với trước đây, trong đó những kẻ cuồng tín tham gia vào âm mưu này bị ám ảnh bởi ý tưởng sát hại binh sĩ hoặc các sĩ quan cảnh sát ngay giữa nơi công cộng ở Anh.

Khánh Chi
.
.
.