Bố già Bernardo Provenzano chết:

Nguy cơ nội chiến trong các băng đảng mafia Italia

Thứ Năm, 21/07/2016, 14:05
Đây là cảnh báo của giới chuyên môn sau khi thông tin về cái chết của bố già Bernardo Provenzano được đăng tải. Bởi tuy Matteo Messina Denaro đã được bố già Bernardo Provenzano chọn là người thay thế, nhưng nhiều băng đảng mafia ở Italia không nể phục tên này. 


Một trong những nguyên nhân đến từ việc Matteo Messina Denaro đang phải lẩn trốn, và đang điều hành Cosa Nostra không theo truyền thống, vì nhảy sang nhiều lĩnh vực khác so với thời của bố già Bernardo Provenzano. Theo giới truyền thông, Matteo Messina Denaro mạnh tay trong việc buôn bán ma túy, vũ khí và thiết lập mối quan hệ khá đặc biệt với những băng đảng xã hội đen ở Venezuela và châu Mỹ Latinh.

Theo giới truyền thông, Bernardo Provenzano đã chết ở bệnh viện San Paolo, Milan hôm 12-7, sau một thời gian dài điều trị ung thư bàng quang.  “Cái chết của Bernardo Provenzano không đồng nghĩa với sự sụp đổ của Cosa Nostra”, nhà báo kiêm chuyên gia về mafia Rino Giacalone nhận định.

Theo hồ sơ của cảnh sát, vì vừa phải điều trị ung thư, vừa bị bệnh Parkinson hành hạ, nên tối 9-5-2012, Bernardo Provenzano đã tự sát, nhưng bất thành. Quản giáo đã phát hiện Bernardo Provenzano nằm bất tỉnh trên giường với chiếc túi thắt trên đầu.

Bố già mafia Bernardo Provenzano khi bị cảnh sát bắt năm 2006.

Tối 10-5-2012, giới truyền thông Italia đưa tin về việc này và cơ quan chức năng phải làm rõ nguồn gốc của chiếc túi dùng để tự sát của Bernardo Provenzano bởi đó là đồ vật bị cấm trong nhà tù. Bernardo Provenzano chết ở tuổi 83 (sinh ngày 31-1-1933). Nhiều người nói rằng, cái chết của bố già Bernardo Provenzano đã chấm dứt một huyền thoại. Bởi tuy chỉ là một trùm xã hội đen, nhưng Bernardo Provenzano lại được giới truyền thông đề cập nhiều cùng những huyền thoại xung quanh hắn.

Bernardo Provenzano gia nhập mafia từ đầu thập niên 1950 và nhanh chóng được bố già Michele Navarra tin cậy. Nhưng sau đó (tháng 9-1958), chính Bernardo Provenzano lại cùng với 14 tay súng bắn chết bố già Michele Navarra với 112 phát đạn và từ đó hắn nổi danh trong giang hồ.

Tuy mới ngoài 30 tuổi, nhưng Bernardo Provenzano đã bị truy nã vì tội giết người (10-9-1963) và kể từ đó hắn bắt đầu cuộc sống lẩn trốn cho đến khi bị bắt (11-4-2006). Tuy phải sống chui lủi, nhưng từ thập niên 1980, Bernardo Provenzano đã là nhân vật thứ hai trong Cosa Nostra - băng đảng nổi tiếng với các vụ thanh trừng xã hội đen và ám sát thẩm phán đẫm máu.

Sau khi bố già Toto Riina bị bắt (tháng 1-1993), Bernardo Provenzano trở thành bố già và nổi danh qua tiểu thuyết “Bố già” của tác giả Mario Puzo. Bernardo Provenzano được giang hồ gọi với nhiều biệt danh như “máy cắt cỏ”, “kẻ thi hành án” - giết người không ghê tay, “kế toán viên” - lo chuyện thu tiền từ buôn lậu ma túy.

Sau khi bị bắt (11-4-2006), Bernardo Provenzano bị giam riêng cùng chế độ an ninh đặc biệt (giám sát 24/24h bằng camera) tại nhà tù ở Terni, miền Trung Italia. Theo ông Franco Mrasa, luật sư của Bernardo Provenzano thì bố già không được phép gặp bất cứ ai, không được đọc báo, nghe radio, xem vô tuyến và các món ăn phải được chuẩn bị riêng đề phòng bất trắc xảy ra. Bernardo Provenzano thậm chí còn không được phép gặp linh mục nhân lễ Phục sinh.

Khác với 10 năm trước, khi danh tính của Bernardo Provenzano, kẻ có biệt danh “Bố già của bố già” ở Italia được đề cập, dư luận lại xôn xao, nhưng lần này không như vậy. Thông tin nói về cái chết của Bernardo Provenzano được đưa khá đơn giản, nhưng kẻ thay thế là Matteo Messina Denaro (sinh ngày 26-4-1962 trong một gia đình mafia tại Castelvetrano ở thành phố Trapani trên đảo Sicily) lại được dư luận, nhất là giới chuyên môn quan tâm.

Bởi tên này được biết tới với danh hiệu Matteo Diabolik và biệt danh Playboy, sinh ra trong một gia đình có bố là một ông trùm xã hội đen khá tên tuổi ở vùng Castelvetrano, làm quen với “vũ khí nóng” từ khi mới 14 tuổi, nên Matteo Messina Denaro sớm nổi danh trong giới giang hồ do khả năng thanh toán đối phương một cách dã man và tàn bạo.

Lệnh truy nã Bernardo Provenzano trên đường phố Italia năm 2005.

Matteo Messina Denaro bắt đầu nổi tiếng sau khi tạp chí LEspresso số ra ngày 12-4-2001 đưa ảnh hắn lên trang bìa với dòng chữ “Đây là bố già mới của mafia”. Tuy đang bị cả cảnh sát Italia lẫn FBI truy nã gắt gao vì tội giết người và buôn lậu ma tuý, nhưng Matteo Messina Denaro vẫn tới Barcelona, Tây Ban Nha để chữa chứng lác mắt.

Matteo Messina Denaro tiếp quản ngôi vị (tháng 7-2008) của Bernardo Provenzano, sau khi Salvatore Lo Piccolo, đối thủ nặng ký nhất bị cảnh sát Italia bắt (5-11-2007) sau hơn 20 năm lẩn trốn. Cảnh sát Italia từng tuyên bố, Matteo Messina Denaro là sự tổng hợp hoàn hảo của băng đảng Cosa Nostra, là sự kết hợp giữa độc ác với khôn ngoan của mafia xưa với tính năng động và cách tổ chức hiện đại của mafia hiện nay. Matteo Messina Denaro cũng rất khôn khéo trong việc thâu tóm những băng nhóm ở Palerme và các dòng họ mới nổi tại Agrigente…

Mạnh Phong
.
.
.