Nhà cung cấp của Huawei bị cáo buộc ăn cắp công nghệ màn hình gập

Thứ Hai, 11/03/2019, 15:52
Công ty Samsung của Hàn Quốc đã cho ra mắt sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ) màn hình gập 5G Galaxy Fold vào ngày 20-2 vừa qua, mở đầu năm đầu tiên công nghệ màn hình gập. Tuy nhiên, chưa đầy một tuần sau đó, Công ty Huawei Trung Quốc cũng ra mắt ĐTDĐ gập 5G Mate X.

Trước đó, một trong những nhà cung cấp thiết bị sản xuất màn hình chính của Samsung Display đã bị truy tố tại Hàn Quốc vì đã bán trái phép công nghệ màn hình gập cho các công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei. 

Theo báo cáo của Bloomberg, Văn phòng Công tố quận Suwon, Hàn Quốc đã kiện 11 nghi can vào tháng 11 năm ngoái, với cáo buộc rằng họ đã có hành vi trái phép khi để “rò rỉ” công nghệ “3D laminated” của Samsung Electronics cho 4 công ty Trung Quốc. 

Công nghệ này có thể hỗ trợ màn hình thuỷ tinh mặt cong với tấm nền OLED, và có thể được áp dụng cho ĐTDĐ màn hình gập. 

Theo Nikkei, 4 công ty đại lục đánh cắp công nghệ của Samsung trong đó có Tập đoàn công nghệ BOE, cũng chính là nhà cung cấp màn hình gập cho Huawei.

Hai chiếc ĐTDĐ màn hình gập vừa ra mắt trong tháng 2-2019 của Samsung và Huawei.

11 nghi can bị truy tố gồm các giám đốc điều hành và nhân viên của Công ty Toptec có trụ sở tại Gumi và một công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Hai công ty bị cáo buộc đã kiếm được 15,5 tỷ won (13,80 triệu USD) lợi nhuận từ chương trình này. 

Trong số những người bị truy tố, 3 người trong số họ, bao gồm Chủ tịch Toptec Bang In-bok, đã bị bắt trong khi 8 người khác sẽ bị điều tra mà không bị giam giữ. Các công tố viên nhấn mạnh rằng vụ rò rỉ đã gây ra thiệt hại tài chính, trị giá 6,5 nghìn tỷ won doanh thu và 1 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động, cho chi nhánh của gã khổng lồ công nghệ Samsung Electronics trong 3 năm qua.

Các nhà cung cấp Hàn Quốc đã chuyển giao công nghệ cán màng 3D và các thiết bị khác cho nhà sản xuất màn hình Trung Quốc từ tháng 5 đến tháng 8, vi phạm thỏa thuận không tiết lộ với Samsung, theo các công tố viên. Họ đã bị bắt trong khi đang chất các mảnh bổ sung lên một con tàu hướng đến Trung Quốc đại lục. 

Các công tố viên cho biết nhà cung cấp đã bán công nghệ này sau khi doanh số của nó giảm xuống và CEO đã thành lập một công ty giả do chị dâu của ông đứng đầu. Họ cáo buộc ông đã chế tạo thiết bị tại một nhà máy khác trong nỗ lực che đậy âm mưu bị cáo buộc.

Công nghệ màn hình được coi là một trong những tài sản công nghiệp quan trọng của quốc gia. Công nghệ 3D laminated được Samsung đầu tư phát triển trong 6 năm với kinh phí 135 triệu USD. Màn hình gập đã trở thành tâm điểm cạnh tranh trong ngành ĐTDĐ. Truyền thông Nhật Bản vào năm ngoái cho biết, “bất cứ ai làm chủ công nghệ màn hình gập sẽ thống trị thị trường ĐTDĐ thế giới”.

Trộm cắp tài sản trí tuệ là mối quan tâm quốc gia đối với Hàn Quốc khi nước này cố gắng duy trì sự dẫn đầu về công nghệ của mình đối với Trung Quốc. Trung Quốc đại lục đang rót hàng tỷ đô la để tự duy trì trong các lĩnh vực như chip nhớ và màn hình, hai lĩnh vực mà Samsung là nhà lãnh đạo thế giới. Màn hình OLED cạnh cong đã trở thành một tính năng đặc trưng của điện thoại thông minh Galaxy cao cấp của công ty có trụ sở ở Suwon, bao gồm cả Note 9.

Mỹ cũng lo ngại về những gì họ coi là một chiến dịch trộm cắp công nghệ do nhà nước hậu thuẫn. Đầu năm 2018, một cựu kỹ sư của Apple Inc. đã bị bắt tại Mỹ với tội danh ăn cắp bí mật xe không người lái. Đầu tháng 11-2018, Công ty mạch tích hợp Phúc Kiến Kim Hoa và Đài Loan United Microelectronics Corp đã bị truy tố về tội danh âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ Micron Technology Inc.

Bảo Ngân
.
.
.