Nhà nước Hồi giáo trả tiền cho mafia Thổ Nhĩ Kỳ để đưa nữ khủng bố trong vụ thảm sát ở Paris đến Syria

Thứ Sáu, 30/01/2015, 21:11
Các nguồn tin tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã trả cho một băng nhóm xã hội đen tại nước này "hàng chục ngàn đô la" để đưa nữ nghi phạm vụ thảm sát ở Paris Hayat Boumeddiene tới đất Syria.

Báo Anh Mirror mới đây dẫn lời các nguồn tin tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, qua kiểm tra các cuộc điện thoại, họ đã biết việc IS trả tiền cho một nhóm mafia Thổ Nhĩ Kỳ để đưa Boumeddiene vào Syria sau khi ả này trốn từ Pháp sang.

Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, đang bị cảnh sát Pháp truy nã vì bị tình nghi có liên quan đến vụ bắt cóc con tin tại một tiệm tạp hóa Do Thái ở Paris, Pháp ngày 9/1 khiến 4 người thiệt mạng.

Báo Mirror cho hay, Boumeddiene cùng một người đồng hành đã gặp 2 thành viên của nhóm mafia khi tới sân bay Sabiha Gokcen ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo phân công của tổ chức IS, băng nhóm mafia trên đảm bảo an toàn cho Boumeddiene và người đi cùng, hướng dẫn chúng tới thị trấn biên giới đông nam Sanliurfa, nơi có những kẻ đưa đường đợi sẵn. Nghi phạm Boumeddiene sau đó đi bộ qua biên giới vào Syria khi các vụ tấn công ở Paris xảy ra.

Trước đó, các nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Boumeddiene đã chạy khỏi Pháp và tới Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang ở Syria.

Người tình của Boumeddiene là Amedy Coulibaly, 32 tuổi, tay súng bị tiêu diệt trong vụ bắt cóc con tin ở siêu thị Hyper Cacher.

Cặp đôi này cũng bị cho là có liên quan tới vụ bắn chết một nữ cảnh sát ở phía nam Paris hôm 8/1. Trong một cuộc gọi trước khi bị cảnh sát tiêu diệt, Coulibaly đã tuyên bố, hắn ta trung thành với tổ chức khủng bố IS.

Hình của Hayat Boumeddiene trong lệnh truy nã của cảnh sát và trong máy quay giám sát của sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi cảnh sát đã nắm rõ tiểu sử của Coulibaly, thì Boumeddiene vẫn là một nhân vật với nhiều bí ẩn.

Tờ Daily Mail dẫn một nguồn tin từ cơ quan điều tra cho hay, Boumeddiene là người gốc Algeria, song đã thay đổi họ để "nghe cho… Pháp hơn".

Bị bạn trai lôi kéo, năm 2009, Boumeddiene đã từ bỏ công việc thu ngân với mức thu nhập khiêm tốn và bắt đầu đi vào con đường Hồi giáo cực đoan. Báo Le Parisien cho biết, ả mất việc vì khăng khăng đòi mặc niqab, trang phục Hồi giáo che kín từ đầu tới chân.

Ả ta đã kết hôn với Coulibaly theo một nghi thức tôn giáo sau khi hắn mãn hạn tù vì tội danh trộm cắp có vũ trang, mặc dù cuộc hôn nhân đó không được luật pháp của nước Pháp công nhận.

Cặp đôi này sống chung trong một căn hộ ở gần Bangneux và được biết tới như những người rất ngoan đạo. Trong mắt hàng xóm, chúng bình thường, không ồn ào và khá đáng mến.

Tuy nhiên, hơn một tháng trước đây, chúng đột ngột biến mất, để rồi sau đó xuất hiện tràn lan trên khắp các mặt báo với thân phận "kẻ bắt cóc con tin".

Boumeddiene dường như là người luôn điềm tĩnh, không bao giờ nao núng trước những lời tra hỏi của cảnh sát.

Trong một cuộc thẩm vấn của cảnh sát năm 2010, Boumeddiene khai rằng, ả ta được chồng và những người có quan điểm cực đoan mà ả sống cùng truyền cảm hứng.

Từ đó, ả ta đeo khăn trùm kiểu Hồi giáo, đã "đọc rất nhiều sách về tôn giáo và có nhiều thắc mắc về vấn đề này".

"Lúc tôi thấy các vụ thảm sát người vô tội ở Palestine, Iraq, Chechnya, Afghanistan hay bất cứ nơi đâu mà người Mỹ điều máy bay ném bom tới, tất cả... vậy thì, ai là những kẻ khủng bố?".

Khi cảnh sát nói rằng, họ bắt gặp ả ta và chồng đã tới gặp kẻ thánh chiến cực đoan Djamel Beghal cùng thời điểm với Cherif Kouachi (kẻ thảm sát ở tòa soạn báo) và 2 kẻ khủng bố bị kết án, thì Hayat đã đối đáp bình thản: "Chúng tôi tới đó để luyện bắn nỏ".

Beghal cho hay, Coulibaly là một thành viên của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, và có tiền sử phạm nhiều tội danh, từ nặng tới nhẹ.

Hắn và Cherif Kouachi cùng là thành viên của đường dây Buttes Chaumount, chuyên tuyển dụng những kẻ cực đoan và đưa sang chiến đấu ở Iraq.

Tuy thể hiện là một kẻ ngoan đạo, song nữ khủng bố cũng rất thích phô diễn đường cong. Trong một bức ảnh Daily Mail công bố cho thấy, ả mặc bộ đồ bikini thiếu vải, phơi ra những chỗ nhạy cảm quá mức cần thiết. Biệt danh tiếng Arab của nữ khủng bố là "Francocized". Kẻ khủng bố nguy hiểm cũng có tài khoản trên Facebook. Boumeddiene là một trong 7 người con của một bà mẹ. Bà qua đời khi ả mới 6 tuổi và Boumeddiene cùng anh chị em được đưa vào trại chăm sóc, bởi cha ả, không thể nuôi dưỡng họ.

Các cuộc truy lùng nữ khủng bố ráo riết hơn bao giờ hết. Hình ảnh của ả đang xuất hiện đầy rẫy trên các báo Pháp và ở nhiều nơi công cộng. 

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.