Nhà sáng lập WikiLeaks lại tuyên bố gây sốc

Thứ Năm, 19/01/2017, 11:12
Thông tin được WikiLeaks vừa xác nhận trên Twitter hôm 12-1 về việc ông Julian Assange chấp nhận để dẫn độ tới Mỹ đang gây chấn động dư luận.


“Nếu chính quyền Tổng thống Barack Obama ân xá cho Manning, ông Assange sẽ đồng ý để dẫn độ tới Mỹ”, hãng AFP vừa dẫn lại thông tin trên Twitter của WikiLeaks.

Và điều này đồng nghĩa với việc, nếu Tổng thống Barack Obama khoan hồng cho cựu binh Bradley Edward Manning, người đang chấp hành bản án 35 năm tù vì tội tiết lộ tài liệu mật cho WikiLeaks, thì ông Julian Assange sẽ thay thế vào vị trí này.

WikiLeaks còn đăng bức thư gửi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch, trong đó đề cập tới khẳng định của luật sư Barry Pollack, người đại diện cho ông Julian Assange - không có cơ sở pháp lý để tiếp tục cuộc điều tra đối với nhà sáng lập WikiLeaks.

Trước đó (11-1), đài NBC dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho biết, Bradley Edward Manning được cho là có tên trong danh sách những người có khả năng được ân xá của Tổng thống Barack Obama.

Ngoài ông Julian Assange, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cũng từng kêu gọi ông Barack Obama thả tự do cho Bradley Edward Manning.

Ông Julian Assange.

Nhiều người nói rằng, sinh nhật lần thứ 30 của Bradley Edward Manning (sinh ngày 17-12-1987 ở Crescent, bang Oklahoma, Mỹ) sẽ có thay đổi lớn sau tuyên bố của ông Julian Assange.

Nhà sáng lập WikiLeaks đưa ra tuyên bố kể trên trong bối cảnh những người ủng hộ Bradley Edward Manning hy vọng vào lệnh ân xá từ ông chủ Nhà Trắng cho cựu binh này, trước khi Tổng thống Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20-1.

Và vì không đưa ra bất cứ nguyên nhân nào sau tuyên bố này nên dư luận và giới chuyên môn đã có những nhận định khác nhau xung quanh quyết định bất ngờ của ông Julian Assange.

Ngoài ra, tuyên bố của nhà sáng lập WikiLeaks được đưa ra sau khi ông Julian Assange bác bỏ cáo buộc cho rằng, tin tặc Nga đã đột nhập máy chủ của đảng Dân chủ Mỹ.

Ngày 4-1, Wikileaks đã treo giải thưởng 20.000 USD cho bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc nhân viên của chính quyền Tổng thống Barack Obama tiêu hủy tài liệu quan trọng của Nhà Trắng trước khi nhà lãnh đạo này rời nhiệm sở.

Binh nhì Manning và sau khi thành phụ nữ.

Nhiều người nói rằng, tuy là tội đồ của Tổng thống Barack Obama, nhưng ông Julian Assange lại là người hùng đối với ông Donald Trump. Bởi hôm 3-1, trên mạng xã hội Twitter, ông Donald Trump đã không tiếc lời khen ngợi ông Julian Assange và đó không phải lần đầu tiên vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ ngợi khen nhà sáng lập WikiLeaks. Các luật sư của WikiLeaks cũng từng kêu gọi ông Donald Trump khép lại vụ điều tra đối với ông Julian Assange.

Khi phục vụ trong quân đội Mỹ, Bradley Edward Manning là nam giới, nhưng sau khi vào tù, phạm nhân này có tên gọi Chelsea Manning. Ngày 21-8-2013, Bradley Edward Manning bị kết án 35 năm tù và phải ngồi tù 1/3 án phạt mới có thể được giảm án, thậm chí được thả nếu chấp hành tốt sau 8 năm “bóc lịch”.

Ngày 22-8-2013, ông David Coombs, luật sư của Bradley Edward Manning cho biết, thân chủ muốn sống như một người phụ nữ với tên gọi Chelsea Manning. Theo giới truyền thông, Bradley Edward Manning đã 2 lần tự sát, nhưng bất thành và đang kháng cáo lên tòa án quân sự.

Tuy đang phải thụ án tại nhà tù quân sự ở bang Kansas, Mỹ, nhưng Chelsea Manning vẫn được giới truyền thông xếp vào danh sách 11 người chuyển giới có ảnh hưởng lớn nhất tới văn hóa Mỹ.

Bởi đối với những người phản đối chiến tranh, Chelsea Manning là người hùng, nhưng nhà chức trách lại coi người chuyển giới này là “tội nhân, kẻ phản loạn”.

Giới truyền thông từng dẫn yêu cầu của tòa án bang Virginia (Mỹ) đối với Twitter - phải cung cấp thông tin của 5 người có liên quan đến WikiLeaks, vì đó là một phần của cuộc điều tra hình sự đối với trang web này sau khi phát tán hàng trăm nghìn tài liệu và điện tín ngoại giao mật của Mỹ.

Theo đó, Twitter phải cung cấp thông tin về tài khoản, địa chỉ cư trú, số điện thoại, các dữ liệu kết nối, hóa đơn thanh toán và thẻ tín dụng (từ ngày 1-11-2009) của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange, binh nhì Bradley Edward Manning, tin tặc người Hà Lan Rop Gonggrijp, lập trình viên người Mỹ Jacob Appelbaum và nghị sỹ Birgitta Jonsdottir của Ireland.

Và khi phát biểu tại tòa, Bradley Edward Manning tuyên bố, đã quyết định tiết lộ bí mật để mọi người thấy cái giá thực sự của cuộc chiến. Hãng AP từng cho biết, Bradley Edward Manning đã bị cưỡng ép cởi truồng khi ngủ trong tù.

Ngày 5-1, quan chức Thụy Điển cho biết, đã nhận được báo cáo thẩm vấn do một thẩm phán Ecuador tiến hành đối với ông Julian Assange (diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-11-2016, tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh). Theo đó, biên bản cuộc thẩm vấn này viết bằng tiếng Tây Ban Nha và dài hàng trăm trang, nên công tác dịch thuật phải mất nhiều thời gian. Được biết, thẩm phán Ecuador đã đưa ra các câu hỏi cho ông Julian Assange, do cơ quan kiểm sát Thụy Điển chuẩn bị, với sự có mặt của thẩm phán nước này.
Thiện Lân
.
.
.