Nhà tù giam giữ nữ tù nhân chuyển giới ở Anh

Thứ Sáu, 19/07/2019, 09:23
Thông tin từ Thanh tra nhà tù Anh cho biết, 1 trong 50 tù nhân nam của nước này là người chuyển giới, cao gấp 4 lần so với tỷ lệ trong toàn bộ dân số. Tỷ lệ này tăng lên 1/10 đối với các tù nhân là khách du lịch. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng, nhiều người phạm tội giả vờ là người chuyển giới để nhận được "sự chăm sóc đặc biệt" trong tù.


Số lượng tù nhân chuyển giới ở Anh cao đột biến

Kể từ năm ngoái, Thanh tra nhà tù Anh đã tiến hành cuộc khảo sát với các tù nhân. Bảng câu hỏi được đưa ra là: "Giới tính của bạn là gì?". Với câu trả lời được đưa ra là: Nam, Nữ và không thuộc hai giới tính trên. Không có dữ liệu chính thức về số lượng người chuyển giới trong dân số nói chung nhưng ước tính vào khoảng 0,3 đến 0,7%.

Các số liệu trong báo cáo thường niên của Thanh tra nhà tù Anh cho thấy, có 1.500 tù nhân chuyển giới ở Anh và xứ Wales, cao gấp 10 lần so với ước tính của chính phủ. Sáu tháng trước, Bộ Tư pháp Anh cho biết, chỉ có 139 tù nhân chuyển giới trên khắp Scotland, Anh và xứ Wales nhưng không có số liệu ở Bắc Ireland. "Hầu hết các tù nhân đã nhận được sự hỗ trợ nhưng một số nhà tù chưa nhận thức đầy đủ về tù nhân chuyển giới nên chưa có biện pháp để giải quyết những vấn đề đang đặt ra", báo cáo cho hay.

Nhiều người bày tỏ quan ngại rằng, một số người phạm tội giả vờ là chuyển giới để có được sự chăm sóc đặc biệt trong tù.

Bộ Tư pháp Anh đã thay đổi các quy tắc về việc giam giữ tù nhân chuyển giới vào năm 2016 sau cái chết của hai phụ nữ chuyển giới bị giam giữ tại các nhà tù dành cho nam giới. Trước đây, theo quy định, tù nhân phải bị giam giữ trong nhà tù theo giới tính được ghi trong giấy khai sinh. Tuy nhiên, giờ đây, tù nhân có thể được đưa ra yêu cầu giam giữ tại nhà tù nam giới hay nữ giới. Quyết định cuối cùng được đưa ra bởi một "Hội đồng xét duyệt tù nhân chuyển giới".

Nhiều người bày tỏ quan ngại rằng, các tù nhân sẽ khai báo giả là người chuyển giới để có được sự chăm sóc đặc biệt. Peter Clarke, Chánh thanh tra các nhà tù Anh cho biết, không thể xác định liệu các tù nhân có giả là người chuyển giới hay không. "Kết quả khảo sát cho thấy, số tù nhân tự nhận là người chuyển giới cao hơn nhiều số liệu thực tế mà nhà tù có. Các tù nhân chuyển giới thường có được sự chăm sóc đặc biệt", ông Peter Clarke nói.

Nhà tù cho người chuyển giới đầu tiên ở Anh

Vào tháng 3-2019, phòng giam cho người chuyển giới đầu tiên của Vương quốc Anh đã mở tại HMP Downview, nhà tù của phụ nữ ở Sutton, Surrey. Các quan chức nhà tù lo ngại rằng, những tù nhân chuyển giới dễ bị bắt nạt và tự sát. Có tất cả ba tù nhân chuyển giới được giam giữ tại đây. Tất cả đều có giấy chứng nhận giới tính, có nghĩa là việc chuyển đổi giới tính của họ được công nhận hợp pháp. Các tù nhân chuyển giới nữ không được tiếp cận với các tù nhân khác bị giam giữ trong cùng nhà tù.

Vào thời điểm đó, Bộ Tư pháp Anh cho biết, các phòng giam cho người chuyển giới sẽ không được mở đồng loạt trong tất cả các nhà tù mặc dù hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành đánh giá, phân loại tù nhân chuyển giới.

"An toàn của tù nhân là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi và mọi quyết định chúng tôi đưa ra nhằm quản lý tốt nhất các rủi ro mà tù nhân có thể gây ra. Việc mở rộng các phòng giam riêng biệt đối với người phạm tội chuyển giới là một vấn đề rất nhạy cảm, phức tạp và phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng", một phát ngôn của Bộ Tư pháp nói.

Được biết, trước đó, tù nhân chuyển giới Jenny Swift đã tự sát tại nhà tù nam HMP Doncaster, Nam Yorkshire vào năm 2016 sau khi lên tiếng phản ánh rằng, bị những người quản lý nhà tù bắt nạt. Trước đó, một tù nhân chuyển giới khác tên là Vikki Thompson tự tử trong một nhà tù nam ở HMP Leeds.

Cơ quan chức năng Anh đã truy tố một người phụ nữ chuyển giới vì có hành vi tấn công tình dục hai tù nhân trong nhà tù nữ ở West Yorkshire vào năm 2017. Karen White được mô tả là một "kẻ săn mồi" cực kỳ nguy hiểm, bị kết án chung thân tại Tòa án Leeds Crown vào tháng 10-2018. Cô bị cáo buộc đã sử dụng "thân phận chuyển giới" của mình gây hại đến những người phụ nữ dễ bị tổn thương.

Phạm Tường (tổng hợp)
.
.
.