Nhạc sĩ và cảnh sát Namibia đoàn kết chống tội phạm

Thứ Hai, 04/11/2013, 12:00

Vào thứ ba tuần qua (15/10), tại khách sạn nổi tiếng Mojoes Café ở thủ đô Windhoek, các nhạc sĩ đến từ khắp mọi miền trên đất nước Namibia thuộc ngành công nghiệp ghi âm Namibia (RINA: recording industry's Namibia) - còn có tên gọi khác là: Zox Labushcagne - đã tuyên bố đoàn kết với lực lượng cảnh sát nước này để thành lập hội nhạc sĩ phòng chống mạng lưới tội phạm.

Nghệ sĩ Namibia không muốn lực lượng cảnh sát đơn độc chống tội phạm

Vào thứ ba tuần qua (15/10), tại khách sạn nổi tiếng Mojoes Café ở thủ đô Windhoek, các nhạc sĩ đến từ khắp mọi miền trên đất nước Namibia thuộc ngành công nghiệp ghi âm Namibia (RINA: recording industry's Namibia) - còn có tên gọi khác là: Zox Labushcagne - đã tuyên bố đoàn kết với lực lượng cảnh sát nước này để thành lập hội nhạc sĩ phòng chống mạng lưới tội phạm.

Theo người phát ngôn của hội nhạc sĩ Zox Labushcagne, vì có cơ sở người hâm mộ đông đảo và có một vị thế uy tín trong xã hội nên các nhạc sĩ Namibia mong muốn cố gắng và quyết tâm chống tội phạm bằng cách tận dụng uy tín cũng như phổ biến thông tin qua âm nhạc của họ.

"Đó là trách nhiệm của chúng tôi để bảo vệ nhân dân mình sống an toàn và chúng ta cần phải chiến đấu, giảm bớt tội phạm. Chúng tôi sẽ không né tránh trách nhiệm. Nhưng chúng tôi sẽ giúp chống lại những tội ác", danh ca của Zox Labushcagne là nghệ sĩ Martha Mamundjebo, còn được biết đến với biệt danh Quý bà Tháng năm đã cho biết như vậy, nghệ sĩ này còn ví tội phạm giống như một căn bệnh và nhân dân Namibia không thể tiêu diệt căn bệnh đó nếu như họ không hành động ngay từ bây giờ.

Cảnh sát Namibia chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ.

"Là những nghệ sĩ, chúng tôi không thể để lực lượng cảnh sát đơn độc trong cuộc chiến chống tội phạm. Tôi tin rằng chúng tôi cũng có thể đóng góp một phần sức lực của chúng tôi. Chúng tôi phải góp tiếng nói cho cuộc chiến đó. Chúng ta hãy giúp đỡ lẫn nhau vì chắc chắn rằng chúng ta đều muôn người như một nên chúng ta có thể làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn", trong không khí ấm áp thắm tình đoàn kết giữa cảnh sát với những nghệ sĩ - công dân Quý bà Tháng năm mạnh dạn phát biểu.

"Chúng tôi là những nghệ sĩ mong muốn nói chuyện với giới trẻ thông qua những buổi biểu diễn. Cuộc chiến này là đang chiến đấu chống tội phạm. Nếu chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ của họ thì chúng ta có thể bảo vệ đất nước này", nghệ sĩ Kangumbe Martin, biệt danh Uno Boy đỡ lời đồng nghiệp.

Cảnh sát Namibia cam kết bảo vệ nhân dân -khen ngợi sự hợp tác của các nghệ sĩ

Chỉ huy trưởng Cảnh sát Namibia, Tổng Thanh tra Sebastian Ndeitunga đã có ý ẩn dụ rằng "các nhạc sĩ đang từng ngày khó nhọc để đặt thịt lên trên bàn nhưng những gì mà họ thu được vào cuối ngày đều bị mất cắp"- tức là họ vất vả kiếm từng xu lo cho cuộc sống nhưng cuối cùng bọn tội phạm cướp hết.

"Trong nhiều trường hợp đều có lỗ hổng thuế quan chỉ đem lại lợi ích cho bọn tội phạm, nhưng một khi những lỗ hổng này được xác định, luật pháp có thể gửi một thông điệp rất cứng rắn cho những tên tội phạm này", ông Ndeitunga tỏ ý thông cảm với các nghệ sĩ đồng thời tuyên bố cảnh sát Namibia quyết không chùn bước trước những tội ác mà tội phạm gây ra.

Tổng thanh tra Ndeitunga khẳng định thêm rằng đoàn kết rất quan trọng vì đó là sức mạnh, kiến thức, ý chí chiến đấu và chiến thắng tội phạm.

"Chúng ta hãy sống vì lý tưởng cao đẹp. Nếu chúng ta đang chiến đấu chống lại tội ác thì mai này tự bản thân chúng ta sẽ không vướng vào tội lỗi. Có ai đó không muốn hợp tác, nhưng chúng tôi những chiến sĩ Cảnh sát Namibia luôn sẵn sàng làm việc vì các bạn, đừng ngại gọi cho bất kỳ vị chỉ huy nào. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra một chiến lược hoặc luật chống vi phạm bản quyền âm nhạc. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà chính trị làm việc với chúng tôi", Tổng Thanh tra Ndeitunga nêu rõ cam kết Cảnh sát Namibia luôn sẵn sàng chiến đấu chống tội phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, trong đó có các nhạc sĩ.

Bộ trưởng Bộ An toàn và An ninh Namibia (còn gọi là Bộ Cảnh sát Namibia) cho biết, ông hoàn toàn tin tưởng sáng kiến này sẽ đem lại hiệu quả. "Công cụ này vô cùng hữu hiệu để chống lại tội phạm vì nhiều việc có thể được thực hiện thông qua âm nhạc", ông Uutoni với tư cách là diễn giả khách mời phát biểu nhân dịp buổi lễ ra mắt "hội âm nhạc đoàn kết cùng cảnh sát" nhằm khuyến khích các nghệ sĩ phòng chống tội phạm và trở thành những đại sứ mẫn cán bằng cách cất lên những lời ca tiếng hát tốt đẹp của họ

Phạm Hữu Tùng
.
.
.