Nhận diện biệt đội“ siêu mật vụ” bảo vệ Tổng thống Mỹ

Thứ Sáu, 08/03/2019, 11:47
Khi đến Việt Nam để hội đàm với Chủ tịch CHDCNDD Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội, cũng như mỗi khi công du nước ngoài, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn được tháp tùng bởi một lực lượng hùng hậu có nhiệm vụ bảo vệ ông.


Đơn vị chính phụ trách bảo đảm an toàn cho Tổng thống Mỹ chính là Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS). Trong USSS lại chia thành nhiều nhóm mật vụ với các nhiệm vụ chuyên biệt, như: Đơn vị Tinh nhuệ Bảo vệ Tổng thống (PPD), Đội Mật vụ Phản công (Counter-Assault Teams - CAT)...

CAT là lực lượng chiến thuật chịu trách nhiệm đẩy lùi các cuộc tấn công phối hợp chống lại các chức sắc. Điều này khác biệt với nhiệm vụ của PPD là bảo vệ chặt chẽ có nhiệm vụ che chắn một chức sắc khỏi những kẻ tấn công và sơ tán họ đến nơi an toàn.

Cơ quan Mật vụ lần đầu tiên triển khai các đội Phản công vào năm 1979. "Hawkeye" là tên gọi của một CAT được giao cho Tổng thống Mỹ, theo sau là tên mã Mật vụ của tổng thống. Ví dụ, tên mã cho CAT của Tổng thống Obama là "Hawkeye Renegade".

Trước năm 1979, các đoàn xe của USSS dành cho yếu nhân (VIP) trong các tình huống rủi ro cao bao gồm một chiếc xe cỡ lớn được gọi là "xe cơ bắp" (muscle car), trong đó 5 hoặc 6 đặc vụ của USSS được trang bị súng máy phụ. Nhóm "xe cơ bắp" là một đội ngũ đặc biệt được rút ra từ các đặc vụ làm việc tại các văn phòng Mật vụ địa phương, trái ngược với những người thường xuyên được giao nhiệm vụ bảo vệ. 

Họ đã được hướng dẫn, trong trường hợp tấn công đoàn xe, phải hạ một loạt hỏa lực đàn áp chống lại nguồn gốc của cuộc tấn công để cho phép phương tiện của chức sắc có cơ hội trốn thoát mà không bị truy đuổi hay phong tỏa. Năm 1979, USSS đã chính thức hóa chương trình Đội Phản công với các sĩ quan được đào tạo đặc biệt, được chỉ định.

Sau vụ ám sát hụt Tổng thống Ronald Reagan, một CAT được chỉ định là "Hawkeye" được giao nhiệm vụ hộ tống Tổng thống toàn thời gian. Theo Dan Bongino, Hawkeye chưa bao giờ phản ứng trước một cuộc tấn công vũ trang thực sự.

Thành viên của các đội Phản công là các đặc vụ của USSS đã hoàn thành khóa học 8 tháng đầu tại Trung tâm Đào tạo thực thi pháp luật liên bang ở Glynco, Georgia và đã phục vụ xuất sắc  ít nhất vài năm trong USSS. Sau khi được lựa chọn, các sĩ quan CAT trải qua 7 tuần huấn luyện chuyên ngành bao gồm các chiến thuật chống phục kích và chiến đấu cận chiến. Các ứng dụng cho đội là các yêu cầu cạnh tranh và thể chất như phải mặc 3 chiếc áo pull và mặc vest nặng 45 pound (20 kg) và chạy 1,5 dặm (2,4 km) trong vòng 9 phút.

Tuy nhiên, có thể lực tốt vẫn chưa đủ, các đặc vụ CAT còn phải là những người có thần kinh thép và kỹ năng sử dụng những loại vũ khí hạng nặng thuần thục. Họ sẽ phải trải qua những bài kiểm tra sức ép để thử thách ý chí, sau đó đến những bài huấn luyện về bắn súng cực khó. Một trong những bài kiểm tra như vậy yêu cầu ứng viên chạy hết tốc lực trong 400 m rồi nhặt một khẩu súng và bắn trúng mục tiêu, hoặc xoay một quả tạ kettlebell vài chục lần, rồi mới cầm súng ngắm bắn. Chỉ khoảng 10 phần trăm ứng viên cuối cùng được chọn.

Thông thường, các thành viên CAT triển khai trong đồng phục trang phục chiến đấu màu đen. Mỗi thành viên không được chỉ định một vũ khí nặng hơn, được trang bị súng trường SR-16, súng lục SIG Sauer P229 và lựu đạn flash-bang.

CAT hoạt động như một phần của đoàn xe và tại các địa điểm cố định. Trong trường hợp VIP, xe của VIP hoặc một địa điểm được bảo vệ bị tấn công bởi nhiều kẻ tấn công, CAT có trách nhiệm thu hút và chuyển hướng những kẻ tấn công. Lúc đó, các cận vệ PPD sẽ tìm cách đưa VIP tới nơi an toàn, còn đội chống bắn tỉa có trách nhiệm rà soát toàn bộ khu vực xung quanh để tìm kiếm xạ thủ thù địch ẩn nấp.

Vì mật vụ CAT được xếp vào diện “đặc nhiệm”, nên họ không tham gia vào việc đưa tổng thống khỏi nơi nguy hiểm. Thay vào đó, họ tấn công liên tục kẻ thù bằng hỏa lực mạnh, tạo thời cơ để Tổng thống có thể vào được xe “Quái thú” chống đạn an toàn.

Trong đoàn xe hộ tống, Đội CAT được bố trí trong một chiếc xe van màu đen đi sau chiếc “Quái thú” chở tổng thống.

Bảo Anh
.
.
.