Nhật Bản:

Bê bối đất đai đeo bám Thủ tướng Shinzo Abe

Chủ Nhật, 18/03/2018, 08:00
"Điều đó làm mất uy tín của chính phủ và tôi cảm thấy có trách nhiệm trong cương vị người đứng đầu chính phủ. Tôi xin tạ lỗi cùng nhân dân", Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận một số thông tin đề cập tới vợ chồng ông đã bị cắt bỏ khỏi những tài liệu có liên quan tới thương vụ mua bán mảnh đất của nhà nước cho tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen. 

Đồng thời nhấn mạnh, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso phải làm tất cả những gì có thể để công bố sự thực, và bảo đảm những chuyện như vậy không xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe đã bác bỏ cáo buộc cho rằng, vợ chồng ông đã thiên vị trong thương vụ bán đất cho tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen, cùng tuyên bố sẽ từ chức nếu có chứng cớ cho thấy đã phạm tội. Theo hãng Reuters, nếu dựa trên các tài liệu được công bố thì vợ chồng ông Shinzo Abe không trực tiếp can thiệp vào thương vụ bán đất kể trên.

Cùng bị áp lực giống ông Shinzo Abe là Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, khi một quan chức Bộ Tài chính thông báo, có 14 văn bản bị sửa đổi trong hồ sơ kể từ sau tháng 2-2017, lúc vụ tai tiếng bùng nổ. 

Thủ Tướng Shinzo Abe và phu nhân.

"Sửa chữa tài liệu chính thức là rất nghiêm trọng và cực kỳ đáng tiếc. Tôi rất xin lỗi. Điều quan trọng là chuyện đó sẽ không tái diễn. Chúng tôi đang hợp tác để điều tra", hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tại cuộc họp báo hôm 12-3 ở Tokyo. Ngoài ra, ông Taro Aso còn cho biết, vừa biết thông tin hôm 11-3 và số tài liệu đã bị chỉnh sửa không nhằm bảo vệ vợ chồng Thủ tướng Shinzo Abe. 

Được biết, tên của Đệ nhất phu nhân Akie Abe từng xuất hiện trong những tài liệu gốc, nhưng sau đó được xóa bỏ. Tuy ngỏ lời xin lỗi về hành động của Bộ Tài chính, và thừa nhận việc này phục vụ cho lời khai trước Quốc hội của ông Nobuhisa Sagawa, người từng là trưởng bộ phận thuộc Bộ Tài chính giám sát thỏa thuận mua bán đất, hiện đứng đầu cơ quan thuế Nhật Bản (vừa từ chức hôm 9-3), nhưng Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tuyên bố không từ chức. Cùng ngày ông Nobuhisa Sagawa từ chức, một quan chức Bộ Tài chính có liên quan tới vụ bê bối kể trên được phát hiện đã chết.

Ngày 12-3, tờ Japan Times dẫn lời một quan chức đảng Dân chủ tự do (LDP) cho biết, Bộ Tài chính thừa nhận đã sửa giấy tờ để giúp bán mảnh đất công giá rẻ cho bạn của bà Akie Abe. 

Theo tờ Japan Times, trong hợp đồng mua bán ký hồi tháng 6-2016 có một văn bản ghi nhớ đây là thỏa thuận "đặc biệt" của Bộ Tài chính, nhưng chữ "đặc biệt" đã bị xóa trong tài liệu được trình Quốc hội. Ngày 31-7-2017, ông Yasunori Kagoike, cựu Chủ tịch tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen và vợ bị bắt, do bị tình nghi nhận tiền trợ cấp (56 triệu yen, tương đương 505.000 USD) của chính phủ một cách bất hợp pháp. 

Theo hãng Kyodo, thỏa thuận mua bán với tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen đạt được từ tháng 6-2016, theo đó mảnh đất ở Toyonaka, tỉnh Osaka rộng 8.770m2 được bán với giá chỉ bằng 14% giá trị đã được xác định. Và vụ bê bối này bị điểm danh lần đầu tiên hồi tháng 2-2017, sau đó tiếp tục gây chú ý của dư luận hôm 2-3, khi một tờ báo đưa tin: Bộ Tài chính đã sửa đổi một số tài liệu liên quan tới vụ bán mảnh đất rộng 8.770m2 với giá 134 triệu yen (hơn 1 triệu USD). 

Tới ngày 8-3, trước sức ép của dư luận và các đảng đối lập, Bộ Tài chính phải trình bản sao thỏa thuận gốc, nhưng những giấy tờ này được cho không có gì khác so với văn bản đã được trình hồi năm ngoái. Và Bộ Tài chính từ chối làm rõ số giấy tờ kể trên có bị chỉnh sửa hay không.

Theo giới truyền thông, theo kế hoạch ban đầu, mảnh đất rộng này được dùng để xây một ngôi trường tiểu học do Đệ nhất phu nhân Akie Abe làm hiệu trưởng danh dự. Nhưng sau khi thương vụ kể trên bị phanh phui, bà Akie Abe đã rút tên khỏi vị trí hiệu trưởng danh dự. 

Theo kết quả cuộc khảo sát công bố hôm 12-3 trên tờ Yomiuri Shimbun cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe đã giảm 6% so với tháng 2, xuống còn 48% và đây là lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ ông dưới mức 50%, kể từ khi tái đắc cử hồi tháng 10-2017. 

Phe đối lập chỉ trích chính phủ cố tình ém nhẹm vụ bê bối, và việc Bộ Tài chính nhận trách nhiệm có thể làm tăng yêu cầu liên minh cầm quyền phải quy trách nhiệm đối với Thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso. 

Và vụ bê bối này đang làm giảm uy tín của ông Shinzo Abe, thậm chí tiêu tan hy vọng về nhiệm kỳ thứ ba với tư cách nhà lãnh đạo đảng LDP cầm quyền trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 9 tới. Tổng thư ký Tetsuro Fukuyama của đảng Hiến pháp dân chủ (CDP) nói bóng gió, CDP sẽ tìm cách xử phạt những người chịu trách nhiệm cấp cao nhất, không phải kỷ luật nhân viên cấp dưới.

Thiện Lân
.
.
.