Nhật Bản: Ghế Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp lại dính "dớp"

Thứ Bảy, 28/02/2015, 11:00
Ngày 23/2, Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Koya Nishikawa đã đệ đơn xin từ chức và Thủ tướng Shinzo Abe đã chấp nhận đơn từ chức của ông.

Ông Koya Nishikawa xin từ chức sau những cáo buộc về vận động gây quỹ chính trị. Ông Koya Nishikawa thừa nhận, đã nhận 1 triệu yen (khoảng 8.400 USD) tiền ủng hộ từ một công ty do Hiệp hội các nhà sản xuất đường điều hành khoảng 4 tháng sau khi Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp quyết định trợ cấp cho hiệp hội này 1,3 tỷ yen. Điều đáng nói là nguyên Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Yoshimasa Hayashi nhận lệnh tiếp quản vị trí của ông Koya Nishikawa.

Dư luận cho rằng, ghế Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp luôn "dính dớp". 8 năm trước, chủ đề này từng được giới truyền thông đề cập khá nhiều. Mặc dù không muốn ra đi khi vừa mới được bổ nhiệm vào nội các mới của Thủ tướng Shinzo Abe, song trước sức ép của dư luận, Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Takehiko Endo vẫn buộc phải tuyên bố từ chức vào ngày 2/9/2007.

Mặc dù Bộ trưởng Takehiko Endo đã đưa ra 2 lời xin lỗi công khai về việc Hiệp hội Nông nghiệp do ông làm Chủ tịch và văn phòng bầu cử của mình nhận tiền không đúng luật vào năm 1999 và 2005, ngay sau khi bị giới truyền thông đăng tải về bê bối tài chính, nhưng vẫn không thoát khỏi số phận của chiếc ghế có "dớp".

Không những trở thành Bộ trưởng thứ 5 trong nội các chưa đầy 12 tháng của Thủ tướng Shinzo Abe phải từ chức (từ trung tuần tháng 9/2006 đến 2/92007), ông Takehiko Endo còn trở thành Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp thứ 3 phải ra đi trong vòng 3,5 tháng.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp, ông Takehiko Endo đã tỏ ra lo lắng về chiếc ghế có "dớp" và điều này lập tức linh nghiệm chỉ sau chưa đầy 1 tuần. Phát biểu sau khi được bổ nhiệm làm tân Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp (tối 27/8/2007), ông Takehiko Endo tuyên bố ông không muốn đảm nhiệm cương vị này và đó là vị trí duy nhất ông không muốn đảm trách từ trước đến nay. Bởi trong vòng chưa đầy 4 tháng, đã có tới 3 Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp phải ra đi vì bê bối tài chính.

Người tiền nhiệm của ông Takehiko Endo là Bộ trưởng Norihiko Akagi - từ chức hôm 1/8/2007, còn Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka tự tử hôm 28/5/2007. Trong đơn xin từ chức, Bộ trưởng Norihiko Akagi đã nhận trách nhiệm trong việc để đảng Dân chủ Tự do (LDP) bị thất bại tại cuộc bầu cử Thượng viện (29/7/2007), đồng thời thừa nhận phạm sai lầm trong việc không công khai hóa các hóa đơn chi phí cho thuê nhà của bố mẹ đẻ và bố mẹ vợ trước đó. Bộ trưởng Norihiko Akagi bị nghi ngờ đã "bỏ qua" số tiền trị giá 730.000 USD cho thuê nhà làm văn phòng trong hơn 10 năm.

Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp Koya Nishikawa.

Còn Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka đã thắt cổ tự tử tại căn hộ của mình ở Minato-ku, khu dành riêng cho các nghị sỹ tại trung tâm thủ đô Tokyo. Theo giới truyền thông, một trợ lý và một vệ sỹ đã phát hiện ra Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka treo cổ trên cửa phòng khách của toà nhà. Ông Toshikatsu Matsuoka từng bị dư luận chất vấn về những bê bối trong việc đấu thầu các công trình xây dựng và những hãng tư nhân muốn trúng thầu đã phải lại quả dưới hình thức quyên tiền cho Quỹ của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP).

Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka đã tự tử chỉ vài giờ trước khi phải tham dự phiên chất vấn tại Ủy ban Ngân sách Thượng viện hôm 28/5/2007 vì liên quan tới một vụ bê bối chính trị. Khi đó, dư luận nghi ngờ ông Toshikatsu Matsuoka đã biển thủ hơn 236.000 USD kinh phí, mặc dù văn phòng của Bộ trưởng không phải trả tiền thuê nhà, tiền điện cũng như tiền nước. Trước đó, ông Toshikatsu Matsuoka bị cáo buộc có liên quan tới khoản tiền 1 triệu yen trong quỹ chính trị và đã xin lỗi trước dư luận chỉ 3 ngày sau khi nhậm chức Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp.

Ngoài ra, dư luận còn chú ý tới nội dung của 6 bức thư tuyệt mệnh mà Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka để lại trước khi tự tử, trong đó có một bức thư cho Thủ tướng Shinzo Abe. Đây là vụ tự tử đầu tiên của một bộ trưởng trong nội các kể từ năm 1945. Ngay sau cái chết của Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka (12 giờ 18 phút ngày 28/5/2007), giới truyền thông Nhật Bản đã lớn tiếng quy trách nhiệm cho Thủ tướng, đồng thời coi đây là thách thức lớn nhất mà ông Shinzo Abe gặp phải kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 9/2006.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã nhận trách nhiệm vì bổ nhiệm ông Toshikatsu Matsuoka làm Bộ trưởng Nông-Lâm-Ngư nghiệp. Nhiều tờ báo như Mainichi Shimbun, Nikkei Business, Sankei Shimbun từng cho rằng, Thủ tướng Shinzo Abe đã bao che cho những bê bối của Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka khi bỏ qua những chỉ trích và yêu cầu từ chức trước đó của dư luận xung quanh bê bối của ông này khi mới trở thành thành viên nội các.

Lê Tuấn Cường
.
.
.