Nhật Bản:

Hơn 6.600 cảnh sát truy bắt tên tội phạm trốn tù

Chủ Nhật, 22/04/2018, 08:00
Chỉ là một tên trộm cắp vặt, nhưng Tatsuma Hirao đang khiến cả đất nước mặt trời mọc mất ăn mất ngủ sau khi bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Bởi nhiều kênh truyền hình ở Nhật Bản đã và đang đưa tin chi tiết, thậm chí tới từng phút về cuộc truy bắt đối tượng đào tẩu này. 

Ngoài ra, Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới, tuy tỉ lệ tái phạm khá cao. Theo tờ Economist, tỷ lệ tội phạm tại Nhật Bản liên tục giảm trong 13 năm qua, và chỉ có 0,3 án mạng trên 100.000 người, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 4/100.000 ở Mỹ. Và vụ vượt ngục của Tatsuma Hirao diễn ra tại nơi hiếm khi có phạm nhân đào tẩu - từ khi xây dựng nhà tù Matsuyama (năm 1961) đến nay, mới có 21 tù nhân bỏ trốn.

Đích thân Bộ trưởng Nội vụ Yoko Kawakami vừa phải lên tiếng xin lỗi vì phiền hà cùng những khó khăn trong việc truy bắt Tatsuma Hirao, 27 tuổi, khi tên trộm trốn tù này đang ẩn náu trên đảo Makaishima, miền Tây Nam Nhật Bản. "Tôi nghe nói vụ việc đã khiến những cư dân cao tuổi sống một mình lo lắng và gây ra một số ùn tắc tại một vài trạm kiểm soát của cảnh sát. Tôi thực sự xin lỗi", bà Yoko Kawakami nói tại cuộc họp báo hôm 17-4.

Hơn 6.600 cảnh sát được huy động để truy bắt Tatsuma Hirao.

Đồng thời cho biết, 96 cảnh sát đã được điều tới để bảo vệ 24/24h tại các trường học trên đảo Mukaishima. Một bà mẹ có con đang học tại trường tiểu học Mukaihigashi đã bày tỏ sự lo lắng, bởi mấy ngày qua phải đích thân đưa đón con gái. "Tôi không biết tới khi nào kẻ đào tẩu mới bị tóm", người phụ nữ này nói với tờ Japan Times. 

Theo tờ Mainichi Shimbun và hãng AFP, nữ Bộ trưởng Yoko Kawakami đã đề cập tới một số khó khăn trong việc truy bắt Tatsuma Hirao. Thứ nhất, tuy đảo Mukaishima chỉ rộng khoảng 22km2 cùng 22.000 cư dân, nhưng địa hình đồi núi đang cản trở tầm quan sát của cảnh sát từ trên máy bay. 

Thứ hai, trên đảo Mukaishima có khoảng 1.000 ngôi nhà bỏ trống, nhưng cảnh sát muốn vào bên trong tìm kiếm đều phải nhận được sự cho phép của gia chủ. Và hai nguyên nhân kể trên là một trong những vật cản khiến cho cuộc truy bắt Tatsuma Hirao bị chậm trễ.

Theo giới chức Nhật Bản, 6.600 cảnh sát được huy động để truy lùng Tatsuma Hirao, kẻ đào tẩu khỏi nhà tù Matsuyama, ở Imabari, tỉnh Ehime (vì tội trộm cắp nhiều lần) từ ngày 8-4. Theo camera an ninh cho thấy, Tatsuma Hirao bỏ trốn vào khoảng 6h10' chiều 8-4. Khi đó hắn đội mũ đen, mặc quần, đi giày thể dục thể thao trắng và giám thị trại giam đã gọi cho cảnh sát sau khi Tatsuma Hirao không xuất hiện tại phòng khách trong suốt thời gian rảnh của mình. 

Cảnh sát nghi ngờ Tatsuma Hirao đã đào tẩu từ một cửa sổ trên hành lang tầng một của nhà tù Matsuyama. Sau khi rời khỏi nơi giam giữ, Tatsuma Hirao đánh cắp 1 chiếc xe hơi và tiền mặt từ một ngôi nhà cách nhà tù Matsuyama khoảng 1km. Cảnh sát đã phát hiện chiếc xe gần cây cầu Onomichi vào khoảng 8h30' tối 8-4. Có một chi tiết khá thú vị là chủ nhân của chiếc xe kể trên cho biết, tên trộm đã để lại mảnh giấy trong xe - tôi có lấy xe của ông/bà nhưng không làm hỏng gì cả!

Tatsuma Hirao khi mới bị bắt.

Một số nhân chứng cho biết, đã nhìn thấy Tatsuma Hirao, thậm chí có người còn báo về một số vụ trộm có vẻ như liên quan tới hắn tại đông bắc đảo Mukaishima. Các đồ vật nghi do Tatsuma Hirao lấy trộm bao gồm điện thoại, ví, dép, tất và chìa khóa ôtô. Cảnh sát đã tìm thấy dấu vân tay của Tatsuma Hirao ở một số khu vực, khi người dân báo cáo về một số vụ trộm cắp tài sản. 

Theo ông Mutsuhiro Kawauchi, quan chức làm việc tại nhà tù Matsuyama cho biết, nơi đây thực hiện phương cách mở để cải tạo phạm nhân và do là "nhà tù mở" nên tù nhân được phép đi lại khá tự do. Theo giới truyền thông, nơi giam giữ Tatsuma Hirao là nhà máy đóng tàu Oi của Matsuyama Prison. 

Đây là kiểu nhà tù hiếm gặp ở Nhật Bản - trại giam mở có hiệu quả trong việc phòng ngừa những hành vi phạm tội liên tục, nhưng các cơ sở đó cần một hệ thống an ninh đặc biệt phù hợp. Bởi tù nhân không bị quản giáo theo dõi và họ còn được đi lại tự do sau khi trở thành "tù nhân gương mẫu". Được biết, Tatsuma Hirao là "tù nhân gương mẫu" của nhà tù Matsuyama.

Sau khi Tatsuma Hirao bỏ trốn, Bộ Nội vụ đã thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra, làm rõ vụ việc cũng như đề xuất biện pháp để vụ việc tương tự sẽ không xảy ra tại nhà tù Matsuyama. Một số quan chức Nhật Bản đặt câu hỏi, tại sao Tatsuma Hirao từng nhiều lần bị bắt vì tội trộm cắp, nhưng vẫn được giam tại nhà tù Matsuyama, nơi các phạm nhân được phép đi lại tự do nếu cải tạo tốt. 

Theo tờ Straitstimes, tuy đã huy động hơn 6.600 cảnh sát, nhưng đến nay vẫn chưa thấy bóng dáng của Tatsuma Hirao và đó là một thách thức không nhỏ đối với nữ Bộ trưởng Yoko Kawakami.

Khắc Tuấn
.
.
.