Nhật Bản: Trùm băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm sa lưới

Thứ Tư, 01/10/2014, 13:00

Ngày 11/9 vừa qua, Satoru Nomura, người đứng đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích quy mô lớn của cảnh sát Nhật. Cảnh sát Nhật khẳng định, họ đã có trong tay bằng chứng về hàng loạt sai phạm của Satoru Nomura, trong đó có vụ giết người vào năm 1998.

Cuộc đột kích quy mô lớn

Cảnh sát Nhật Bản đã tiến hành bắt giữ công khai Satoru Nomura, người đứng đầu băng đảng Kudo-kai - một trong những nhóm tội phạm bạo lực nhất của đất nước. Lực lượng cảnh sát địa phương cùng hơn 200 cảnh sát quốc gia Nhật Bản được tăng cường đã bao vây ngôi nhà sang trọng của Satoru Nomura ở Kitakyushu (miền Nam Nhật Bản) và tiến hành cuộc bắt giữ kéo dài trong nhiều giờ. Hàng trăm phóng viên báo chí, bao gồm cả phóng viên của các đài truyền hình sử dụng máy bay trực thăng bay lượn trên không để đưa tin về vụ việc. Báo chí đưa tin, cảnh sát và phóng viên đứng đông nghẹt con phố. Ông Satoru Nomura được áp tải bởi một chiếc xe màu xám trước khi bị đưa lên xe cảnh sát. "Đây là một động thái rất tích cực từ cơ quan công quyền Nhật Bản. Cần phải mạnh tay hơn nữa với những băng đảng yakura", ông Jun Okumura, một học giả thỉnh giảng tại Viện Meiji về các vấn đề toàn cầu nói với phóng viên tờ The Telegraph.

Cảnh sát cáo buộc rằng, Nomura, 67 tuổi và nhân vật quan trọng thứ hai của Kudo-kai là Fumio Tanoue, 58 tuổi có liên quan đến vụ sát hại ông Kunihiro Kajiwara, 70 tuổi, người đứng đầu hợp tác xã đánh cá Wakinoura vào ngày 18/2/1998. Cảnh sát cho biết, quá trình mở rộng điều tra vụ giết người đã phát hiện ra bằng chứng đầy đủ chống lại Nomura và Tanoue, ngay cả khi họ không phải là người trực tiếp bóp cò súng. Băng nhóm Kudo-kai giết ông Kunihiro Kajiwara vì ông Kunihiro Kajiwara từ chối hỗ trợ Kudo-kai kiếm tiền từ một công trình công cộng tại cảng ở Kitakyushu. Hiện Fumio Tanoue đang bỏ trốn và cảnh sát Nhật đã tăng cường lực lượng để tìm kiếm.

Cảnh sát đột kích vào chỗ ở của ông Satoru Nomura - trùm băng đảng Kudo-kai.

Cũng trong ngày 11/9, cảnh sát Nhật thành lập một lực lượng đặc biệt để điều tra nghi ngờ về sự tham gia của Kudo-kai trong những cuộc tấn công xảy ra khá thường xuyên nhằm vào các công ty và dân thường thời gian gần đây. Tổng số có hơn 30 cuộc tấn công, bao gồm cả những vụ tấn công bằng dao hay lựu đạn. Trong những vụ tấn công đó, hai người qua đường đã thiệt mạng vào năm 2010.

Băng nhóm yakura lớn thứ bảy Nhật Bản

Theo cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản (NPA), tính đến cuối năm 2013, với khoảng 560 thành viên nằm rải rác ở nhiều tỉnh thành, Kudo-kai là nhóm yakuza lớn thứ bảy Nhật Bản. Kudo-kai "nổi tiếng" với vụ sử dụng súng tấn công vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Fukuoka vào năm 1988 để phản đối một băng đảng Trung Quốc tranh giành chỗ làm ăn trong lãnh thổ của Kudo-kai.

Vào tháng 12/2012, sau hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu kinh doanh, Kudo-kai là băng đảng yakuza đầu tiên được coi là "nhóm bạo lực đặc biệt nguy hiểm". Bốn thành viên của nhóm, trong đó có cả Tanoue bị bắt giữ vì có liên quan đến vụ giết hại chủ tịch công ty xây dựng vào tháng 1/2012 tại Nakama, tỉnh Fukuoka. Tuy nhiên, chỉ có hai người bị kết án là có tội và hồ sơ vụ án cũng đã khép lại. Phán quyết của tòa án khẳng định, chủ tịch công ty xây dựng bị giết vì đã từ chối yêu cầu liên quan đến một công trình dân dụng của các thành viên Kudo-kai. Mới đây, cảnh sát cho biết, họ đã thu được bằng chứng cho thấy, những người đứng đầu Kudo-kai, trong đó có cả ông Nomura đã đứng đằng sau vụ giết người này. Đồng thời, Kudo-kai bị tình nghi có tham gia vào vụ giết hại một sĩ quan cảnh sát quận đã nghỉ hưu vào tháng 4/2012. Kudo-kai cũng bị cáo buộc đứng sau hàng loạt vụ sử dụng lựu đạn, súng ngắn ở miền Nam Nhật Bản.

Vào tháng Bảy năm nay, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định đóng băng tài sản của Kudo-kai và hai nhân vật quan trọng hàng đầu của băng đảng là ông Nomura và Tanoue. Yakuza Nhật Bản, giống như Mafia Italia hay hội Tam hoàng của Trung Quốc đang trở thành những băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Những băng đảng này tham gia vào các lĩnh vực như cờ bạc, cho vay nặng lãi, mại dâm

P. Tường (Tổng hợp)
.
.
.