Nhật Bản thành lập lực lượng cảnh sát chống Yakuza

Thứ Hai, 14/03/2016, 11:01
Trước nguy cơ huyết chiến giữa các băng nhóm gangster Yakuza, hôm 7-3, lực lượng cảnh sát Nhật Bản đã thành lập một đơn vị mới với nhiệm vụ chuyên theo dõi, giám sát các hoạt động của Yakuza và ngăn chặn nguy cơ chiến tranh giữa các băng nhóm này.


Theo tin từ tờ The Guardian, việc thành lập lực lượng cảnh sát chống Yakuza đã được tính đến từ tháng 9 năm ngoái, khi băng nhóm Yamaguchia có nguy cơ bị phân tách vì tranh giành quyền lực. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, vì chưa đủ lực lượng cũng như chưa có sự chuẩn bị kỹ càng nên Nhật Bản chưa thành lập.

Còn nay, khi việc thành lập đã chính thức thì những thành viên của lực lượng cảnh sát chống Yakuza cũng là những người đã tham gia các cuộc điều tra nhằm vào các chi nhánh Yamaguchi-gumi tại các tỉnh.

Cảnh sát đang lục soát một văn phòng của tổ chức Yamaguchi-gumi. ảnh: CNN.

Ông Mitsuhirro Suganuma, cựu cảnh sát tại Cục Tình báo, nay làm cố vấn cho lực lượng cảnh sát chống Yakuza cho biết, những cảnh sát có nghề trong việc chống Yakuza phải là cảnh sát lâu năm, thậm chí là hoạt động ngầm cả trong các tổ chức tội phạm này. Ông Mitsukirro Suganuma cũng khẳng định việc không công khai số lượng thành viên của lực lượng chống Yakuza cũng là một cách để giữ bí mật hoạt động cho các thành viên.

Yakuza là thuật ngữ dùng để chỉ “mafia” của nước Nhật, bao gồm những băng nhóm kinh doanh cờ bạc, hàng buôn lậu, hàng chợ đen… Sau Thế chiến thứ II, các băng nhóm Yakuza ở Nhật còn mở rộng hoạt động ra ngành giải trí, rồi sau đó đến ngành xây dựng, bất động sản, tống tiền thuê, lừa đảo và thậm chí cả trong chính trị.

21 nhóm tội phạm khét tiếng này có tới… 53.000 thành viên, với nhóm lớn nhất chính là Yamaguchi-gumi (23.400 tên), Inagawa-kai (6.600 tên), và Sumiyoshi-kai (8.500 tên). Tuy nhiên, đáng chú ý là bọn chúng tự do hành động vô tổ chức, mà tất cả đều phải tuân theo những quy luật giang hồ khắt khe, tàn bạo.

Còn Yamaguchi-gumi là băng yakuza lớn nhất ở Nhật Bản hiện nay với số lượng thành viên chiếm tới 44% số thành viên băng đảng mafia trên toàn nước Nhật. Yamaguchi-gumi kiếm được 6 tỉ USD mỗi năm nhờ buôn bán ma túy, bảo kê, cho vay nặng lãi, buôn bất động sản và chứng khoán.

Năm 2014, tạp chí Fortune cho rằng, tổng tài sản của Yamaguchi-gumi lên đến 80 tỷ USD và trở thành băng đảng tội phạm giàu nhất thế giới. Các con số thống kê còn cho thấy, ngoài số lượng thành viên tới 10.300 người vào cuối năm 2014, băng còn gồm 23.400 "thành viên không chính thức" hoặc chỉ tham gia một phần với băng. Người đang nắm giữ quyền lực ở Yamaguchi-gumi là Shinobu Tsukasa, ông trùm đời thứ 6 của tổ chức mafia này.

Shinobu Tsukasa mới ra tù cách đây gần 5 năm (tháng 4-2011), sau 6 năm ngồi tù vì tội tàng trữ vũ khí. Trong khi Shinobu Tsukasa ngồi tù, "phó tướng" Kiyoshi Takayama thay hắn cai quản Yamaguchi-gumi. Có tin nói rằng, để chuẩn bị cho sự trở lại của ông trùm Shinobu Tsukasa, Yamaguchi-gumi đã mua hẳn một mảnh đất lớn ở Nagoya để xây cơ ngơi mới hoành tráng hơn tổng hành dinh cũ ở Kobe.

 Khi Yamaguchi-gumi rơi vào cảnh ly tán, ít nhất 3 thủ lĩnh của các băng nhóm nhỏ thuộc Yamaguchi-gumi đã bị sát hại. Vụ thứ nhất xảy ra ngày 29-9-2015 tại quận giải trí Ropponggi của thủ đô Tokyo. Khi đó, Teruaki Takeuchi, kẻ được cho là nhân vật sẽ kế nhiệm ông trùm Shinobu Tsukasa cùng với một số kẻ dưới quyền được trang bị vũ khí hạng nặng đã tiến vào trụ sở của Inagawa-kai, một nhóm thuộc tập đoàn để đe dọa.

Nguyên nhân của việc này bắt nguồn từ chuyến thăm trụ sở chính tập đoàn Yamaguchi-gumi tại Kobe của thủ lĩnh Inagawa-kai hôm 15-9-2015. Thủ lĩnh nhóm Inagawa-kai đến đó với mục đích tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động phụ thuộc vào chi nhánh của Yamaguchi-gumi tại Kobe vì ông trùm Kunio Inoue (27 tuổi) đang có ý định phân tách khỏi ông trùm Shinobu Tsukasa để sát nhập với Sumiyoshi-kai, tập đoàn mafia lớn thứ 2 Nhật Bản.

Sau đó hơn một tháng, vào ngày 26-10-2015, tại Naniwa, tỉnh Nara lại xảy ra một vụ khác và nạn nhân bị sát hại lần này là Toshiyuki Kawaji (52 tuổi), ông trùm của nhóm Kuramoto-gumi thuộc tổ chức Yamaguchi - gumi. Toshiyuki Kawaji đã bị bắn trọng thương ngay tại trụ sở của nhóm này ở khu giải trí Minami và chết tại phòng cấp cứu của bệnh viện.

Cái chết của Toshiyuki Kawaji được cảnh sát nhận định là do tranh chấp quyền lực trong nội bộ nhóm Kuramoto-gumi, giữa hai phe: một phe ủng hộ việc tách khỏi Yamaguchi-gumi, còn một phe lại muốn tiếp tục hoạt động trong tổ chức này. Vụ thứ 3 khiến lực lượng cảnh sát Nhật Bản phải thay đổi cả chiến thuật đối phó với cuộc thanh trừng nội bộ mafia này.

Đó là vào ngày 16-11-2015, khi thi thể của Tatsuyi Hishida được vợ và vệ sĩ tìm thấy ngay tại cổng ra vào của nhà riêng tại tỉnh Mie thuộc đảo Honshu  trong tình trạng tay và chân bị trói, đầu chảy máu như vừa bị đánh bằng vật gì rất nặng. Tatsuyi Hishida là thủ lĩnh nhóm Aio-kai trực thuộc Yamaguchi-gumi. Nhóm này có trụ sở tại thành phố Yokkaichi ở tỉnh Mie.

Hồi tháng 8-2015, Aio-kai và một số nhóm khác của Yamaguchi-gumi đã lên tiếng đòi tách khỏi tập đoàn này vì không muốn là “con chó trung thành” của ông trùm Shinobu Tsukasa. Cảnh sát cho rằng, cái chết của tên trùm này có liên quan đến việc chia tách quyền lực trong tập đoàn mafia lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-gumi và có vẻ như mafia Nhật Bản đã sử dụng một đội ngũ sát thủ ninja để thực hiện việc này một cách nhanh gọn. 

Chi Anh
.
.
.