Nhật Bản thiết kế lớp tàu ngầm tương lai

Thứ Tư, 07/08/2019, 15:41
Nhật Bản đã tiết lộ những thông tin rất có thể là thiết kế cho tàu ngầm tấn công thế hệ tiếp theo. Các tàu ngầm 29SS sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Soryu hiện có bắt đầu từ đầu thập niên 2030.Tàu ngầm tương lai sẽ đảm bảo Tokyo giữ được danh tiếng của mình với các tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất, êm nhất trên thế giới.


Một trong những cường quốc tàu ngầm lớn nhất thế giới là một quốc gia mà về mặt kỹ thuật thậm chí không có hải quân: Nhật Bản. Lực lượng Phòng vệ hàng hải Nhật Bản có hơn 20 tàu ngầm điện chạy diesel được coi là tốt nhất trên thế giới. 

Lớp Sōryū hiện tại là một tàu ngầm lớn, êm (ít phát ra tiếng ồn) được trang bị hệ thống cách âm rộng, hệ thống chiến đấu tự động và hệ thống đẩy độc lập trên không cho phép tàu ngầm hoạt động trong nhiều tuần mà không cần nổi lên.

Năm ngoái, Nhật Bản đã nâng cấp lớp tàu ngầm này bằng cách lắp đặt các ngăn lớn pin lithium-ion như một nguồn năng lượng kín đáo.

Lớp Sōryū tương đối "trẻ": chiếc tàu đầu tiên được ra mắt vào năm 2009, và đối với nhiều lực lượng hải quân khác, khó có thể tưởng tượng một lớp tàu trẻ như vậy lại chuẩn bị được thay thế. 

Tuy nhiên, Nhật Bản thường giữ các tàu ngầm của mình hoạt động chỉ trong 20 năm, một thời gian tương đối ngắn cho các tàu chiến hiện đại. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Mitsubishi Heavy Industries, một trong những nhà chế tạo tàu ngầm hàng đầu của Nhật Bản, đã tiết lộ thiết kế tàu ngầm thế hệ tiếp theo của đất nước, được đặt tên là 29SS. 

Những chiếc tàu đầu tiên của lớp mới sẽ xuất xưởng vào cuối thập niên 2020. Tên định danh 29SS có nguồn gốc từ năm thứ 29 dưới triều đại của Hoàng đế Akihito, tức năm 2017, và SS là viết tắt quốc tế cho tàu ngầm tấn công phi hạt nhân.

Cơ quan tàu ngầm H.I. Sutton nói 29SS là một "thiết kế mới... dựa trên lớp Sōryū với hình cánh cung đặc biệt và đường viền thân tàu, nhưng nó khác biệt đáng kể trong cách sắp xếp cánh quạt và thủy phi cơ." 

29SS vẫn giữ hình dạng thân tàu chung của các tàu ngầm trước đó nhưng với một số thay đổi quan trọng. Cánh quạt được giảm đáng kể và hòa trộn vào thân tàu, điều này sẽ làm giảm lực cản thủy động lực học.Và sẽ làm cho tàu ngầm chạy êm hơn, có thể nhanh hơn một chút, nhưng cũng tiết kiệm năng lượng hơn.

Các tàu ngầm phi hạt nhân, hoạt động dưới nước trong điều kiện chiến đấu, phải quản lý cẩn thận sức mạnh của chúng hoặc có nguy cơ bị buộc phải nổi lên mặt nước. Các máy bay lặn cũng đã được di chuyển từ phía trái cánh quạt đến thân tàu.

29SS cũng có một máy bơm phản lực thay vì cánh quạt truyền thống cho động cơ đẩy. Không giống như cánh quạt truyền thống, sử dụng lưỡi dao không có vỏ bọc để lướt qua nước, một máy bơm hút và đẩy nước dưới áp lực từ phía sau máy bơm. Máy bơm phản lực yên tĩnh hơn và cơ động hơn so với cánh quạt và thường được sử dụng trên các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhanh hơn. Mặc dù Nhật Bản có thể sẽ không sớm trang bị cho tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng các hệ thống động lực thay thế sớm, chẳng hạn như các động cơ điện, có thể giúp tăng tốc.

Sau Thế chiến II, có một sự gián đoạn trong việc chế tạo tàu ngầm của Nhật Bản, theo H.I Sutton. Khi được nối lại, nó bị ảnh hưởng nặng nề bởi tàu ngầm Mỹ, nhưng theo thời gian, Nhật Bản đã đi theo con đường riêng của mình trong thiết kế tàu ngầm. 

"Các tàu ngầm hiện đại của Nhật Bản có danh tiếng về sự tinh tế, tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ mới, như pin lithium-ion. Thiết kế tàu ngầm mới tập trung vào việc cải thiện kết cấu thực tế của tàu ngầm và cho thấy Hải quân Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh bằng cách chế tạo các tàu ngầm có khả năng cao được cho là tàu ngầm phi hạt nhân tốt nhất thế giới", H.I Sutton cho biết.

29SS có thể sẽ giữ lại vũ khí tương tự như các tàu Sōryū, bao gồm 6 ống phóng ngư lôi 533 mm. Tàu ngầm có thể mang theo tới 30 vũ khí phóng ngư lôi, hỗn hợp ngư lôi hạng nặng Type 89 và tên lửa chống hạm Sub Harpoon. 

Mặc dù có một xu hướng chung hướng tới việc lắp đặt các silo phóng thẳng đứng phía sau cánh quạt của tàu ngầm, Nhật Bản không có tên lửa để lấp đầy chúng. Giai đoạn nghiên cứu và phát triển sẽ diễn ra từ năm 2025 đến 2028, và con tàu đầu tiên của lớp này có thể sẽ chạm mặt nước vào khoảng năm 2031.

Hồng Định
.
.
.